Thanh Hóa: Treo ‘đất vàng’ suốt gần 12 năm

Nguyễn Chung 04/06/2021 07:32

Được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận địa điểm đầu tư tại khu “đất vàng” của TP Thanh Hóa không qua đấu thầu từ năm 2007 và giao đất năm 2009, nhưng sau gần 12 năm, Dự án “khách sạn 5 sao” do Công ty cổ phần Xi măng Công Thanh (DN Công Thanh) làm chủ đầu tư vẫn để hoang.

Dự án được ưu ái!

Trở lại thời điểm cuối năm 2007, khi Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đề nghị chấp thuận địa điểm cho DN Công Thanh thuê 50 năm gần 2 ha đất nằm ở vị trí đắc địa tại Khu đô thị mới Đông Hương, để xây “Khách sạn 5 sao”.

Theo đó, ngày 21/11/2007, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Văn bản số 4940/UBND-NN đồng ý về chủ trương cho Công Thanh hoàn thiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp 5 sao, văn phòng làm việc, văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại theo quy định của pháp luật; cam kết đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền kề kể từ ngày nhận bàn giao đất.

Đến ngày 25/4/2008, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 1097/QĐ-UBND thu hồi và giao gần 2 ha đất tại phường Đông Hương, giữa lòng TP Thanh Hóa giao cho Công Thanh mà không qua đấu thầu. Mặc dù, đây là thời điểm Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11 (ngày 29/11/2005) vẫn đang có hiệu lực thi hành.

Những tưởng sau khi được giao đất, chủ đầu tư sẽ nhanh chóng bắt tay vào thi công dự án, nhưng không! Sau gần 12 năm qua, khu đất có diện tích 17.963,0 m2 chỉ được Công Thanh xây tường rào bao quanh, còn lại toàn bộ đất của dự án bị bỏ hoang, nhếch nhác.

Sau nhiều lần bị thúc ép về tiến độ, tháng 1/2019, Công Thanh bất ngờ có văn bản xin điều chỉnh hồ sơ quy hoạch tổng mặt bằng dự án gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, đề nghị điều chỉnh toàn bộ quỹ đất từ hình thức xây dựng hợp khối công trình dịch vụ thương mại, văn phòng làm việc, khách sạn cao 28 tầng thành khu Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở kết hợp thương mại Shophouse Công Thanh.

Ngay sau văn bản này, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã tổng hợp ý kiến của các sở, ngành chức năng và có Văn bản 3396/SXD-PTĐT (ngày 17/6/2019) thống nhất báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa không chấp thuận đề nghị điều chỉnh mặt bằng quy hoạch dự án trên của Công Thanh. Nguyên nhân do việc xin điều chỉnh dự án của chủ đầu tư không phù hợp với chức năng sử dụng của lô đất theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Dù vậy, ngày 11/3/2020, Công Thanh lại tiếp tục có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án từ: “Khách sạn cao cấp 5 sao – Văn phòng làm việc – Văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại” thành “dự án khu phức hợp thương mại và dịch vụ cho thuê Công Thanh”.

Trước sự việc trên, Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa cho rằng, việc chủ đầu tư đề xuất bố trí 2 khối Shophouse dạng liền kề có khối tích nhỏ giáp đại lộ Lê Lợi là không phù hợp với định hướng không gian kiến trúc tuyến đường này, đoạn từ đường Lý Nam Đế đến Đại lộ Hùng Vương.

Tiếp đó, ngày 16/4/2020, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thanh Hóa tại Văn bản số 09/VP-HQHTH, nhận định: Việc điều chỉnh mặt bằng không phù hợp với tổ chức không gian kiến trúc của mặt đường Lê Lợi; giải pháp tổ chức mặt bằng lộn xộn giữa các khu chức năng; các lô đất có diện tích 346 m2 đến 657 m2 xây dựng 3 tầng dùng để làm dịch vụ cho thuê không có tính thuyết phục, vì đây là hình thức “lách dự án” thành mô hình nhà ở kiểu chia lô, biệt thự.

Đồng thời, UBND TP Thanh Hóa cũng không đồng ý với đề nghị của Công Thanh và cho rằng việc chia nhỏ không gian thương mại dịch vụ thành 31 lô với chiều cao từ 3 – 5 tầng sẽ khó quản lý trong việc sử dụng đúng mục đích khi dự án đi vào hoạt động.

“Chây ì” thuế đất!

Chúng tôi đã có buổi làm việc với Cục thuế tỉnh Thanh Hóa được biết, ngày 16/12/2019, cơ quan này đã ban hành Thông báo số 1287/TB-CT về việc thông báo tiền sử dụng đất cho Công Thanh phải nộp vào ngân sách nhà nước với tổng số tiền là 164,02 tỷ đồng; thời hạn nộp trong vòng 30 ngày, tính từ ngày ký thông báo nộp 50%, trong thời hạn 60 ngày tiếp theo nộp 50% số tiền còn lại. Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đã hai lần mời chủ đầu tư làm việc, nhưng doanh nghiệp này vẫn không thực hiện nộp tiền sử dụng đất.

“Cực chẳng đã”, ngày 09/6/2020, Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa cũng có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ thu hồi nợ tiền sử dụng đất và biện pháp xử lý đối với dự án của Công Thanh. Theo đó, Sở Tài chính kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ tài chính; đồng thời thống nhất với đề nghị của Cục thuế, nếu quá thời hạn, chủ đầu tư không nộp quá hạn (lần 1) là 82,01 tỷ đồng, thì Chi cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa – Đông Sơn thực hiện cưỡng chế theo quy định. Trường hợp đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế mà doanh nghiệp vẫn không chấp hành, giao Cục thuế tỉnh phối hợp với Sở TNMT trình UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích dự án.

Ngày 15/6/2020, trên cơ sở báo cáo của Cục Thuế tỉnh và Sở Tài chính, UBND tỉnh Thanh Hóa đã công văn khẩn gửi Công Thanh, yêu cầu Chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất và các khoản phải thu khác của dự án theo quy định của pháp luật trước ngày 20/6/2020.

Đến ngày 24/8/2020, sau các ý kiến kiến nghị của phía Công Thanh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản trả lời dứt khoát đối với việc xin điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch dự án.

Văn bản nêu rõ: “Việc điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch để điều chỉnh công trình khách sạn 5 sao – văn phòng làm việc – văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại cao 28 tầng thành công trình dịch vụ cao 12 tầng và công trình dịch vụ hỗn hợp 5 tầng không đảm bảo mỹ quan đô thị dọc đại lộ Lê Lợi; vì vậy không chấp thuận phương án điều chỉnh quy hoạch nêu trên của Công ty cổ phần Xi măng Công Thanh”.

Dư luận tại Thanh Hóa đặt câu hỏi: Tại sao dự án của Công Thanh vẫn chưa bị thu hồi theo quy định?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Treo ‘đất vàng’ suốt gần 12 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO