Thanh Hóa: Xây dựng kịch bản ứng phó khi có 10.000 ca mắc Covid-19

Đình Minh 31/08/2021 18:18

Để ứng phó với các ổ dịch mới và số ca mắc liên tục tăng, ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch điều trị 4 cấp theo số lượng bệnh nhân, từ dưới 1.000 ca, 3.000 ca, 5.000 ca đến 10.000 ca bệnh.

Chiều 30/8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị bàn phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới và kế hoạch hoạt động của các Tiểu ban giúp việc của BCĐ.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo ngành Y tế cho biết đã xây dựng tháp điều trị 3 tầng theo mức độ nặng hay nhẹ của bệnh nhân; xây dựng kế hoạch điều trị 4 cấp theo số lượng bệnh nhân, từ dưới 1.000 ca, 3.000 ca, 5.000 ca đến 10.000 ca bệnh.

Tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch ứng phó trong trường hợp xấu nhất là có tới 10.000 ca mắc Covid-19.

Sau khi nghe các ý kiến của thành viên BCĐ và lãnh đạo các đơn vị, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 đã yêu cầu các địa phương phải chủ động xây dựng kịch bản, phương án cách ly trong trường hợp số người phải cách ly tăng cao.

Việc tầm soát, sàng lọc phải được mở rộng, nhanh chóng, xác định rõ đối tượng và khu vực ưu tiên làm trước; xây dựng quy trình vận chuyển và điều phối mẫu xét nghiệm hợp lý, trả kết quả nhanh.

Ngành Y tế Thanh Hóa sẽ tính đến phương án huy động các cán bộ y tế đã về hưu, đủ sức khỏe để tham gia chống dịch.

Về cơ sở vật chất, ngoài các bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19, phải bố trí cả các bệnh viện vừa điều trị bệnh nhân thông thường và bệnh nhân Covid-19, bố trí khu vực riêng, lối đi riêng, đội ngũ riêng để đảm bảo an toàn.

Về đội ngũ, cần tính đến phương án huy động sinh viên các trường Y trên địa bàn và các cán bộ, nhân viên Y tế đã nghỉ hưu, đủ điều kiện sức khỏe và sẵn sàng tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19.

Học sinh tiểu học tỉnh Thanh Hóa chỉ học 1 buổi, chưa tổ chức bán trú.

Về kế hoạch tổ chức năm học mới 2021-2022, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo đó là, đối với học sinh mầm non tạm thời chưa đi học.

Đối với học sinh tiểu học chỉ học 1 buổi, chưa tổ chức bán trú; không tổ chức lễ khai giảng riêng vào ngày 5/9 mà tổ chức đầu buổi học ngày 6/9 với hình thức phù hợp, đảm bảo an toàn. Các trường học ở những địa phương đang thực hiện cách ly xã hội hoặc giãn cách xã hội chưa tổ chức năm học mới.

Hơn 2.000 mẫu xét nghiệm có liên quan đến BVĐK Hợp Lực đã có kết quả âm tính SARS-CoV-2.

Liên quan đến chùm 7 ca mắc Covid-19 tại BVĐK Hợp Lực, mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR đối với gần 2.000 trường hợp là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại BVĐK Hợp Lực, cán bộ, nhân viên, người lao động của Tổng Công ty CP Hợp Lực và trong khu vực phong tỏa đã cho kết quả âm tính lần với SARS-CoV-2.

Về ca mắc Covid-19 có liên quan đến ổ dịch tại BVĐK Hợp Lực, sau đó trở về nhà và tổ chức tang lễ cho chồng tại huyện Nga Sơn, ngành chức năng đã truy vết được 101 F1 và 690 F2. Các F1, F2 đã được làm test nhanh, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Xây dựng kịch bản ứng phó khi có 10.000 ca mắc Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO