Thanh khoản ngân hàng ổn định

Thúy Hằng 14/06/2019 08:00

Ngày 13/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm 2019, định hướng những tháng cuối năm 2019. NHNN khẳng định, trong 6 tháng đầu năm, thanh khoản hệ thống các tổ chức tín dụng phát triển ổn định.

Thanh khoản ngân hàng ổn định

Trong những tháng đầu năm, thanh khoản ngân hàng đã dồi dào trở lại.

6 tháng tín dụng tăng 5,75%

Số liệu của NHNN cho biết, tính đến ngày 10/6/2019, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,17% so với cuối năm 2018, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng 5,75% so với cuối năm 2018. Tín dụng hướng vào sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được tăng cường kiểm soát.

Cũng theo NHNN, các giải pháp xử lý nợ xấu được triển khai đồng bộ cùng với các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa nợ xấu mới phát sinh đã góp phần nâng cao chất lượng tín dụng và giảm tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).

Tính từ năm 2012 đến cuối tháng 3/2019, toàn hệ thống các TCTD đã xử lý được 907,33 nghìn tỷ đồng nợ xấu, trong đó riêng trong năm 2018, toàn hệ thống các TCTD đã xử lý được 163,14 nghìn tỷ đồng nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu nội bảng đến cuối tháng 3/2019 là 2,02%.

Về kết quả xử lý nợ xấu được xác định theo Nghị quyết 42: Lũy kế từ ngày 15/8/2017 đến cuối tháng 3/2019, toàn hệ thống TCTD đã xử lý được 227,86 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42, trong đó xử lý nợ xấu nội bảng là 117,8 nghìn tỷ đồng.

Trên thực tế, thời gian vừa qua NHNN đã điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ, giữ ổn định các mức lãi suất điều hành và chỉ đạo TCTD rà soát, cân đối tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay đảm bảo an toàn tài chính. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay về cơ bản tiếp tục ổn định, lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 6-9%/năm, 9-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Tháo gỡ khó khăn cho nhiều ngành

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng -Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, các TCTD đã hỗ trợ 357 tỷ đồng cho người chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch lợn tả lợn châu Phi. Theo đó, các TCTD đã thông qua các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ 68 tỷ đồng, miễn, giảm lãi vay 13 tỷ đồng, cho vay mới 275 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng cho biết thêm, từ đầu năm 2019 đến nay, NHNN đã chỉ đạo các TCTD thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành lúa gạo, ngành chăn nuôi lợn do dịch bệnh, ngành tiêu…như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, nâng hạn mức cho vay, xem xét miễn, giảm lãi vay, thu gốc trước lãi sau; tiếp tục cho vay mới phục vụ sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi…

Chẳng hạn đối với lúa gạo, đại diện NHNN cho biết, riêng vụ Đông Xuân năm 2019, các tổ chức tiền dụng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cấp hạn mức tín dụng hơn 24.000 tỷ đồng và đã thực hiện giải ngân cho vay gần 17.000 tỷ đồng cho các tổ chức, cá nhân để thu mua gần 2,7 triệu tấn lúa gạo.

Bên cạnh các biện pháp trong thẩm quyền mà các TCTD đang thực hiện, để người dân được hưởng chính sách khoanh nợ bị thiệt hại do thiên tai trên diện rộng, NHNN đề nghị UBND các tỉnh công bố thiên tai trên diện rộng, đồng thời tổng hợp thiệt hại về vốn vay của người dân gửi NHNN, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định khoanh nợ cho các hộ dân theo đúng trình tự quy định tại Nghị định 55 và 116 của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh khoản ngân hàng ổn định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO