Thành lập Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 tại TP HCM

09/02/2021 17:03

Nếu như ở Đà Nẵng dịch Covid-19 tấn công vào đầu não ngành y tế khiến hệ thống chữa bệnh suy yếu thì tại Thành phố Hồ Chí Minh nguồn dịch lại ở Sân bay Tân Sơn Nhất.

Phong tỏa khu vực chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ảnh: TTXVN.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã quyết định thành lập Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm tổ trưởng cùng các thành viên là các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn thành phố.

Tổ thường trực đặc biệt có nhiệm vụ chỉ đạo triển khai các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật trong việc giám sát, đáp ứng chống dịch, điều trị bệnh nhân, công tác truyền thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận có liên quan; kiểm tra, hỗ trợ địa phương trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Đồng thời, Tổ thường trực đặc biệt cũng thành lập các đội hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật gồm: Đội điều tra, giám sát dịch; Đội điều trị; Đội xét nghiệm và Đội truyền thông. Các đội này hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Tổ thường trực đặc biệt.

Các đội này có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn việc tổ chức triển khai các hoạt động điều tra, giám sát, đáp ứng chống dịch; hỗ trợ, hướng dẫn việc tổ chức triển khai các hoạt động cách ly, chăm sóc, điều trị bệnh nhân; hỗ trợ, hướng dẫn việc tổ chức triển khai các hoạt động xét nghiệm và truyền thông về các hoạt động phòng, chống dịch.

Ngay trong sáng 9/2, Tổ thường trực đặc biệt đã có cuộc họp đầu tiên dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng tình hình dịch ở thành phố hiện có sự khác biệt nhất định so với Đà Nẵng trong thời gian trước.

Nếu như ở Đà Nẵng dịch Covid-19 tấn công vào đầu não ngành y tế khiến hệ thống chữa bệnh suy yếu thì tại Thành phố Hồ Chí Minh nguồn dịch lại ở Sân bay Tân Sơn Nhất. Các lực lượng chức năng đang rất quyết liệt truy vết, khoanh vùng nhằm chấm dứt chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Đánh giá tình hình dịch bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh khá phức tạp, ông Nguyễn Trường Sơn cho rằng trong thời gian tới thành phố cần tăng cường truy vết trên diện rộng và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đánh giá nguồn khởi phát bệnh, từ đó tìm ra được phương án hiệu quả nhằm chặt đứt chuỗi lây nhiễm.

Ngoài vấn đề xét nghiệm trên diện rộng, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhanh việc rà soát trong cộng đồng, sân bay và phải làm nhanh xét nghiệm kháng thể, đặc biệt đối với nhóm nhân viên bốc xếp ở Sân bay Tân Sơn Nhất. Mục đích là để tìm ra nguyên nhân tại sao một số người tiếp xúc với ca có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính mà lại nhiễm virus.

Đồng thời, lực lượng chức năng của thành phố cần xét nghiệm nhanh, rút ngắn thời gian chờ đợi, không được để quá một ngày bởi nếu xét nghiệm chậm, không theo kịp đà lây lan của virus thì hậu quả sẽ khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành lập Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 tại TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO