Thành phố đáng sống

Hồng Lam 23/04/2017 10:35

Để trở thành một thành phố như Amsterdam chắc còn phải mất rất nhiều năm nữa. Thế nhưng, với những tín hiệu ban đầu như đề xuất của Sở GTVT TP HCM những người như em hoàn toàn có thể hy vọng, tương lai không xa, cảnh tắc đường, ô nhiễm có thể sẽ lùi dần vào quá khứ.

Chị Ngọc Hà thân mến,

Em viết cho chị những dòng thư này trong cái nắng gay gắt tháng 4. Cứ nghĩ lát nữa đi làm trong dòng xe ken đặc và khói bụi trên phố mà thấy ớn ngại chị ạ. Hiện ở Sài Gòn, trung bình 910 xe máy trên 1.000 dân - tỷ lệ cao nhất thế giới. Ùn tắc, kẹt xe ngày càng trầm trọng đã trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi người dân sinh sống, làm việc ở thành phố như em. Thú thật đã có nhiều lúc em ước, giá như một ngày nào đó thức dậy, thành phố yên bình với những dòng xe đạp, người ta có thể thoải mái hít thở không khí trong lành mà không còn ám ảnh nỗi lo tắc đường, khói bụi, còi xe inh ỏi…

Và một phần nhỏ của ước mơ ấy đang có khả năng thành hiện thực chị ạ. Tin vui đến với em ngay trong buối sáng của ngày cuối tuần. Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, trong năm nay sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm thành phố để thu hút người dân sử dụng xe buýt. Mọi người không phải đi bộ mà lấy xe đạp di chuyển từ trạm này đến khác để đón xe buýt. Để thực hiện, Sở GTVT đang làm việc với đơn vị tư vấn về cách quản lý xe đạp công cộng. Dự kiến dùng khóa điện tử để quản lý xe, thông tin về hành khách cũng được lưu lại. Nếu người dùng xe trong một giờ có thể được miễn phí. Hành khách cũng có thể trả xe ở các trạm khác nhau chứ không nhất thiết phải ở nơi lấy xe… Thật thú vị phải không chị?

Đang sống và làm việc ở một thành phố sạch, đẹp bậc nhất thế giới -Amsterdam (Hà Lan) chắc chị càng chia sẻ nhiều hơn với niềm vui của em phải không. Những lần trước chị có khoe với em rằng, ở Amsterdam chỉ có xe đạp, những dòng xe chậm rãi, yên bình hòa vào nhịp sống của thành phố. Người dân ở đây cũng được biết đến như những người hạnh phúc nhất thế giới vì họ được sống trong 1 thành phố sạch đẹp và an toàn với nhiều công viên thoáng mát và không gian xanh.

Thế mạnh của Hà Lan đó là hệ thống giao thông vận tải hiệu quả và bền vững, họ đã dừng sản xuất các phương tiện chạy bằng xăng dầu hay khí diesel để không làm ô nhiễm môi trường, thay thế vào đó là các xe ô tô, xe đạp… chạy bằng điện. Vì vậy nên trên đường phố, cứ cách khoảng 50m, người ta lại đặt một cột sạc điện để thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Hiện đại, thuận lợi và trong lành là những từ ngắn nhất, thực nhất để tả về thành phố này.

Để trở thành một thành phố như Amsterdam chắc còn phải mất rất nhiều năm nữa. Thế nhưng, với những tín hiệu ban đầu như đề xuất của Sở GTVT TP HCM những người như em hoàn toàn có thể hy vọng, tương lai không xa, cảnh tắc đường, ô nhiễm có thể sẽ lùi dần vào quá khứ. Thành phố vẫn trên đà phát triển, nhưng cùng với một nền kinh tế năng động vào bậc nhất cả nước sẽ là một kiến trúc xanh để giúp cho Sài Gòn giảm thiểu ô nhiễm hơn nữa và trở thành một thành phố đáng sống, phải không chị?

Em!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố đáng sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO