Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến nền giáo dục 4.0

T.H. 22/12/2019 08:00

UBND TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức hội thảo về giáo dục thông minh với sự tham gia của hàng trăm thầy cô giáo, cán bộ lãnh đạo các trường học, các đơn vị đối tác, các chuyên gia trong và ngoài nước.

Tại hội thảo, các đại biểu nhận định, trong bối cảnh quốc tế hóa ở thế kỷ 21 với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nền giáo dục 4.0 đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, hệ thống giáo dục ở các quốc gia trên thế giới bao gồm cả Việt Nam được nhận định là không theo kịp sự thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ của công nghệ, khoa học kỹ thuật và kinh tế hiện nay. TP Hồ Chí Minh đang đi trên con đường phát triển đô thị thông minh, thì cùng với đó phải phát triển hệ thống giáo dục thông minh. Đây là điều kiện tiên quyết trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa thành phố hội nhập và vươn tầm thế giới.

Theo Giám đốc Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn: TPHCM là một đô thị lớn, trung tâm về nhiều mặt của cả nước và khu vực. Giáo dục phổ thông của thành phố có gần 1.500 trường với hơn một triệu học sinh. Để đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và cả nước, giáo dục phổ thông phải không ngừng đổi mới, phát triển mạnh mẽ, hội nhập với nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Hiện thành phố đang xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu dạy và học có hiệu quả; xây dựng nguồn lực cho giáo dục thông minh với khả năng thích ứng, biến đổi và phù hợp với cái mới, phát triển toàn diện các kỹ năng, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành nhà trường, trong dạy và học, tạo môi trường giáo dục thuận lợi trong chia sẻ và kết nối.

Thế nhưng, ông Lê Hồng Sơn nói rằng, trong quá trình triển khai thực hiện đang gặp phải một số vướng mắc, như: Tốc độ tăng dân số cơ học quá cao, số học sinh tăng rất nhanh tạo ra áp lực đầu tư xây dựng trường lớp, đáp ứng yêu cầu chỗ học cho học sinh. Đây cũng là rào cản cho mục tiêu xây dựng mô hinh dạy học tiên tiến, hiện đại…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, Lê Thanh Liêm, khẳng định: Hội thảo lần này chính là cơ hội để chỉ ra thực trạng giáo dục thành phố đang phát triển ở mức độ ra sao, từ đó định hướng xây dựng các chương trình, giải pháp nhằm đưa giáo dục thành phố phát triển. Đồng thời, đề xuất giải pháp phối hợp giữa chính quyền và doanh nghiệp nhằm xây dựng các cơ sở giáo dục đạt được trình độ tiên tiến, hiện đại và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến nền giáo dục 4.0

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO