Thành phố Hồ Chí Minh: Kiên quyết lập lại trật tự đô thị

X.Tình 11/03/2017 20:04

Tiên phong trong việc quyết liệt ra quân lập lại trật tự lòng lề đường, ông Trần Thế Thuận- Chủ tịch UBND quận 1 (TP HCM) cho biết, để tổ chức lại trật tự lòng lề đường, trong thời gian qua, quận đã tuyên truyền, vận động, xây dựng 9 tuyến đường văn minh mỹ quan đô thị, triển khai mô hình “khu vực tự quản, nhóm hộ liền kề”...

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Đừng để anh Hải trở thành ngôi sao cô đơn". (Ảnh: Zing).

Tính từ giữa tháng 1 tới nay, quận đã tổ chức lại vỉa hè tại 45/134 tuyến đường trọng điểm; lập biên bản xử lý 1.177 trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, vệ sinh môi trường, xử phạt gần 700 triệu đồng.

Còn theo ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, hầu hết các quận, huyện đều nỗ lực trong việc thực hiện cam kết về giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, nhất là trên 159 tuyến đường trọng điểm đã đăng ký từ đầu năm 2012.

Tình trạng buôn bán, đỗ xe, giữ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường đã ký cam kết nhìn chung giảm đáng kể so với trước khi đăng ký, thể hiện rõ ở địa bàn một số quận như quận 2, 3, 4, 7, Tân Phú, Bình Tân, huyện Củ Chi…

Đáng chú ý, theo bà Trương Thị Minh Tín- Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân cam kết đến hết quý 1/2017 phường sẽ dọn dẹp thông thoáng vỉa hè 3 tuyến đường trọng điểm đã đăng ký với thành phố là Vành đai trong, Tên Lửa và Hồ Ngọc Lãm.

Cũng trong quý 1/2017, phường sẽ lập lại trật tự lòng lề đường đối với 4 tuyến đường trọng điểm đã đăng ký với quận. Nếu đến hết năm 2017 phường Bình Trị Đông B không hoàn thành nhiệm vụ thì bà Trương Thị Minh Tín sẽ từ chức.

Tới thời điểm này, nhiều tuyến đường của TP HCM đã thông thoáng, từ việc “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”. Những kết quả bước đầu ấy được người dân thành phố ghi nhận.

Tuy nhiên, nói như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tại một hội nghị gần đây thì thời gian qua thành phố đã làm nhiều nhưng làm mãi không được vì đụng đến thói quen khó thay đổi là kinh doanh buôn bán vỉa hè.

Vì thế, cần có sự quyết tâm hơn, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu, đặc biệt là Bí thư, Chủ tịch và Trưởng công an phường, xã.

Cùng với đó, chính quyền thành phố cần rà soát lại các quy hoạch bãi đậu xe, làm quyết liệt nhưng phải nhân văn, không duy ý chí, đúng pháp luật, đúng quy trình thủ tục, không nóng vội và phải có giải pháp căn cơ, khả thi, đồng bộ. “Bí thư, Chủ tịch UBND và Trưởng công an phường cũng phải ra hiện trường động viên, tiếp lửa, có như vậy mới xử lý dứt điểm”- ông Đinh La Thăng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố Hồ Chí Minh: Kiên quyết lập lại trật tự đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO