Thanh tra công tác đấu giá của Công ty Đấu giá Hợp danh Phú Thọ ở thị xã Phú Thọ

Quang Lộc 09/07/2021 08:00

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang vừa có văn bản giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra công tác đấu giá đất của UBND thị xã Phú Thọ do Công ty Đấu giá Hợp danh Phú Thọ triển khai trong năm 2020.  

Làm rõ các dấu hiệu vi phạm quy định về đấu giá

Theo đó, văn bản chỉ đạo nêu rõ, trong thời gian vừa qua báo chí có nhiều bài viết phản ánh về hoạt động đấu giá đất ở tại thị xã Phú Thọ trong năm 2020 có nhiều điểm không minh bạch, có dấu hiệu vi phạm các quy định về đấu giá. Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:

Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra công tác đấu giá đất của UBND thị xã Phú Thọ trong năm 2020; báo cáo UBND tỉnh.

Trước đó, như Báo Đại Đoàn kết đã phản ánh, theo tố cáo của người dân về những sai sót trong việc đấu giá hơn 40 lô đất ở thị xã Phú Thọ, UBND thị xã Phú Thọ đã có những dấu hiệu làm trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ.

Cụ thể, ngày 8/6/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang ký văn bản về việc tăng cường quản lý đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh gửi UBND các huyện, thành, thị và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, yêu cầu vận dụng linh hoạt hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp, dựa trên kết quả các phiên đấu giá thực hiện rà soát lại phương án giá khởi điểm cho phù hợp giá thị trường, không sử dụng phương án giá khởi điểm quá 6 tháng từ khi được phê duyệt để đảm bảo tránh thất thoát tài sản công.

Tuy nhiên, trong các năm 2019 và 2020, lãnh đạo thị xã Phú Thọ đã ký hàng loạt quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất với những dấu hiệu bất thường.

Cụ thể, ngày 24/12/2019, ông Nguyễn Tiến Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ đã ký quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở thuộc dự án Hạ tầng kỹ thuật nhà ở và dịch vụ ven đường 35 m. 17 ô đất với diện tích hơn 2 nghìn m2 được bán đấu giá thu về hơn 10,9 tỷ đồng.

Ngày 11/8/2020, ông Hoàng Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ ký quyết định công nhận kết quả của việc bán đấu giá 41 ô đất trên tổng diện tích gần 5 nghìn m2 cũng thuộc dự án ven đường 35, thu về hơn 19,4 tỷ đồng.

Ngày 5/10/2020, thay mặt Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ, ông Hoàng Anh Vũ tiếp tục ký quyết định về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở các ô đất thuộc dự án Đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Cầu Xóm Mận, phố Nguyễn Trãi, phường Âu Cơ, Thị xã Phú Thọ, 11 ô đất với tổng diện tích hơn 1,1 nghìn m2 được bán hơn 4,4 tỷ đồng…

Sau khi có các quyết định công nhận kết quả đấu giá trên của UBND thị xã Phú Thọ, hơn 30 công dân tham gia mua bán bất động sản ở tỉnh Phú Thọ đã có đơn tố cáo nhiều nội dung có dấu hiệu sai phạm liên quan đến UBND thị xã Phú Thọ và Công ty Đấu giá Hợp danh Phú Thọ.

Những người đứng đơn tố cáo đã kiến nghị cơ quan chức năng ở tỉnh Phú Thọ làm rõ một số nội dung về quy trình thực hiện đấu giá, hạ tầng các dự án, căn cứ để UBND thị xã Phú Thọ đưa ra mức giá khởi điểm để đấu giá…

Những người tố cáo cũng cho rằng UBND thị xã Phú Thọ đã thực hiện đấu giá dựa trên bảng giá khởi điểm đã phê duyệt trước trong khi chứng thư định giá chỉ có thời hạn 6 tháng.

Sở Tư pháp đề nghị thanh tra Cty Đấu giá Hợp danh Phú Thọ

Sở Tư pháp tỉnh Phú Thọ nhận định, hồ sơ pháp lý tài sản đấu giá, căn cứ của Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản sử dụng nhiều văn bản cũ về việc phê duyệt phương án giá khởi điểm các dự án là không đảm bảo quy định tại Khoản 3, Điều 33 Luật Đấu giá tài sản năm 2016; khoản 3 Điều 32 Luật Giá; Điểm 7, Mục II của Hệ thống Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam - Tiêu chuẩn thẩm định số - 05 Quy trình thẩm định giá.

Về quy chế cuộc đấu giá tài sản, Sở Tư pháp cho biết, các cuộc đấu giá quy định các trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá chưa đầy đủ, cụ thể là chưa quy định các trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá khi vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 50 Luật Đấu giá tài sản.

Về thời gian đăng ký tham gia đấu giá của quy chế cuộc đấu giá quyền sử dụng 11 ô đất ở tại khu nhà ở liền kề CL29, CL30 - Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở và dịch vụ ven đường 35 m thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ; 7 ô đất khu tái định cư đường Hồ Chí Minh khu 11 xã Hà Thạch và 7 ô đất tại khu Đồng Cây Tháp, phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ thực hiện không đúng Khoản 2, Điều 38 Luật Đấu giá tài sản.

Sở Tư pháp tỉnh Phú Thọ phát hiện hàng loạt sai phạm trong đấu giá đất ở Thị xã Phú Thọ. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ xem xét, giao Sở Tư pháp tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Theo sở Tư pháp, niêm yết và thông báo công khai việc đấu giá tài sản, chưa thực hiện thông báo công khai trên Cổng Thông tin điện tử Quốc gia về đấu giá tài sản theo Văn bản số 166/STP-BT&HCTP ngày 25/3/2020 của Sở Tư pháp tỉnh Phú Thọ về việc phối hợp triển khai Phần mềm quản lý thông tin đấu giá tài sản.

Về biên bản đấu giá tài sản, hồ sơ các cuộc đấu giá không có danh sách chốt hồ sơ khách hàng đủ điều kiện tham gia đấu giá trước khi tổ chức cuộc đấu giá, mà chỉ có danh sách khách hàng tham gia cuộc đấu giá (được lập sau cuộc đấu giá).

Biên bản đấu giá tài sản ô đất số 42 của dự án Đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Cầu Xóm Mận, phố Nguyễn Trãi, phường Âu Cơ có chữ ký của người tham gia không trúng đấu giá, nhưng lại có chữ ký của 1 người ngoài danh sách (Trần Thị Phương Hoa) mà không có giấy ủy quyền.

Biên bản đấu giá thành ô số CL01-17 không có danh sách khách hàng tham gia cuộc đấu giá, trong thành phần tham dự cuộc đấu giá cũng không có người tham gia đấu giá.

Từ những căn cứ trên, để có cơ sở xác định rõ các tồn tại, hạn chế trong thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất của Công ty Đấu giá Hợp danh Phú Thọ tại thị xã Phú Thọ, Sở Tư pháp đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giao Sở Tư pháp tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động của Công ty này và xử lý, kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với công ty theo quy định của pháp luật.

Tại văn bản phúc đáp các các cơ quan chức năng, do ông Hoàng Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ ký thừa nhận, khi tổ chức đấu giá đối với những lô đất trên cơ quan này đã thực hiện ký hợp đồng đơn vị tư vấn tổ chức đấu giá là Công ty đấu giá Hợp danh Phú Thọ.

Do đơn vị đã có sai sót trong quá trình kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của giá trị tài sản đưa ra đấu giá (theo nội dung Biên bản làm việc ngày 11/11/2020 giữa ban xử lý đấu giá quyền sử dụng đất thị xã và Công ty đấu giá Hợp danh Phú Thọ) dẫn đến việc UBND thị xã Phú Thọ đưa các lô đất trên ra đấu giá khi đã quá thời hạn phê duyệt giá theo quy định tại Văn bản số 2402/UBNDKTN ngày 8/6/2020 của UBND tỉnh Phú Thọ (quy định tại Khoản 3, Điều 33, Luật Đấu giá tài sản).

Đến nay, trách nhiệm của hai vị lãnh đạo UBND thị xã Phú Thọ liên quan đến những sai sót trong đấu giá đất tại địa phương vẫn chưa được làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh tra công tác đấu giá của Công ty Đấu giá Hợp danh Phú Thọ ở thị xã Phú Thọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO