Tháo gỡ khó khăn để kiều bào đầu tư cho đất nước

N. Phượng (thực hiện) 05/02/2016 08:31

“Trong không khí của những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, dù là người Việt Nam ở trong nước hay cộng đồng Việt kiều tại hải ngoại đều một lòng hướng về nguồn cội. Trong niềm vui chung đó, người Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng tổ chức nhiều hoạt động truyền thống để vơi đi nỗi nhớ quê nhà” - Ông Tài Phương- Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII đã khẳng định như vậy với PV Báo Đại Đoàn Kết.

Tháo gỡ khó khăn để kiều bào đầu tư cho đất nước

Ông Tài Phương.

PV: Thưa ông, trong những năm qua Đảng, Nhà nước đã có rất nhiều các chính sách, quan tâm hỗ trợ kiều bào. Vậy, đối với cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ những chính sách đó đang được triển khai như thế nào và liệu còn có những “rào cản” nào đối với bà con khi họ muốn trở về quê hương?

Ông Tài Phương: Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 của Đảng, Nhà nước đều là những chính sách đúng đắn và kịp thời khẳng định sự quan tâm của Đảng đối với bà con kiều bào. Các Nghị quyết, Chỉ thị đó cũng là nền tảng thúc đẩy, hỗ trợ cho bà con gắn bó với quê hương, đất nước. Tuy nhiên, Nghị quyết 36 của Trung ương đã được thực hiện hơn 10 năm nhưng mang tính vĩ mô nên khi thực hiện xuống cơ sở vẫn còn những khó khăn đối với bà con Việt kiều muốn trở về quê hương để đầu tư làm ăn.

Để tháo gỡ những khó khăn trong vấn đề này, Đảng, Nhà nước nên có chương trình tập huấn cho những cán bộ lãnh đạo, những người trực tiếp làm việc với bà con Việt kiều để từng bước tháo gỡ những khó khăn.

Vậy, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ mong mỏi điều gì nhất thưa ông?

- Với một cộng đồng lớn khoảng trên 4,5 triệu người thì sự đóng góp của bà con về nguồn lực tài chính, nền tảng xã hội, khoa học kĩ thuật rất lớn. Vì vậy, bà con ở nước ngoài mong Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chính sách tốt hơn nữa góp phần hiện thực hóa các chính sách đối với bà con Việt kiều ở hải ngoại.

Đối với Nghị quyết 36, Chỉ thị 45 của Trung ương chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ sớm có chương trình hành động cụ thể để những chính sách đó đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích cho bà con kiều bào, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để bà con hướng về quê hương đầu tư, phát triển, xây dựng đất nước.

Thời gian gần đây, người Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có cái nhìn mới mẻ hơn đối với sự phát triển của đất nước như thế nào thưa ông?

- Trước đây chúng ta thấy có nhiều vấn đề vẫn còn khúc mắc, đặc biệt đối với bà con kiều bào ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, từ sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Hoa Kỳ gần đây cho thấy Việt Nam đã rất cởi mở, chính sách của Việt Nam rất thông thoáng. Chuyến đi của Tổng Bí thư đã mang lại sự tích cực trong tư tưởng cũng như suy nghĩ của cộng đồng bà con kiều bào đối với quê hương, đất nước.

Qua chuyến đi đó, bà con cũng thấy rằng đất nước đã thực sự thay đổi. Điều này đã tạo ra tiền đề rất tốt cho cộng đồng bà con kiều bào càng ngày càng gắn bó với quê hương đất nước. Những người nào còn tư tưởng định kiến, chưa ủng hộ hay chưa thấu hiểu chính sách của Đảng, Nhà nước thì dần dần họ cũng sẽ nhìn nhận ra vấn đề.

Tham gia công tác Mặt trận nhiều năm, theo ông Mặt trận đã thực sự là cầu nối giữa bà con ở trong và ngoài nước?

- Nhiều năm trước nhiệm vụ này của Mặt trận thể hiện chưa được rõ ràng. Tuy nhiên gần đây, khi Hiến pháp mới được ban hành và đi vào cuộc sống có đề cập đến vai trò của Mặt trận thì vai trò, vị trí của Mặt trận được nâng lên và UBTƯ MTTQ Việt Nam kể từ thời gian đó trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích của bà con kiều bào cũng được nâng cao hơn một bước, giúp bà con hiểu thêm về chính sách của Đảng, Nhà nước.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc, cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ đang hướng về Tổ quốc như thế nào, thưa ông?

- Hàng năm vào các dịp lễ, Tết, bà con kiều bào luôn hướng về quê hương. Đặc biệt, thế hệ thứ nhất còn gắn bó và những kỷ niệm về quê hương, đất nước còn rất sâu sắc. Vì vậy, để vơi bớt đi nỗi nhớ quê nhà, hàng năm vào những dịp này, bà con kiều bào thường tổ chức các chương trình đón mừng xuân và những chương trình văn hóa hướng về cội nguồn. Ngoài tổ chức các chương trình giao lưu, văn hóa văn nghệ, những gia đình có điều kiện cũng tạo điều kiện cho người thân và con cháu trong gia đình được về thăm quê hương, đất nước trong dịp Tết.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ khó khăn để kiều bào đầu tư cho đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO