Tháo gỡ khó khăn giúp ngư dân bám biển

THÀNH LUÂN 25/06/2015 08:33

Ngày 24-6, UBND TP.HCM đã báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống của ngư dân trên địa bàn thành phố.

Tháo gỡ khó khăn giúp ngư dân bám biển

Nguồn: baomoi.com

Theo đó, thành phố đã triển khai thực hiện các chính sách đầu tư, tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu đánh bắt xa bờ. Cụ thể, hiện có 8 cá nhân và 1 tổ chức có nhu cầu sửa chữa phương tiện và nâng cấp công suất máy với tổng số là 18 tàu khai thác (6 tàu sửa chữa nâng cấp và thay mới ngư cụ, 12 tàu nâng cấp máy chính lên 400 CV) và 1 tàu hậu cần dịch vụ theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP. Đối với tổ chức dịch vụ hậu cần nghề cá, thành phố có 1 tổ chức và 6 cá nhân tham gia làm dịch vụ hậu cần nghề cá với tổng số tàu là 18 chiếc, công suất từ 145CV- 450CV chuyên cung cấp dầu, nước, thực phẩm, thu mua vận chuyển cá cho các tàu cá hoạt động trên biển. Theo kế hoạch, thành phố sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng nghề cá, cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho ngư dân. Trong đó, thành phố đang nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng cảng cá và dịch vụ hậu cần nghề cá tại ấp Bình Trường (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ) có quy mô cảng cá là 20ha và khu dịch vụ hậu cần nghề cá là 80ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.542 tỷ đồng.

Để giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho ngư dân trên địa bàn, hiện nay TP.HCM đang triển khai thực hiện gói hỗ trợ 4.500 tỷ đồng cho ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, UBND TP.HCM cũng cho biết quy trình và thủ tục hồ sơ, quy định thẩm định vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá chưa được ngân hàng thương mại hướng dẫn cho ngư dân. Ngoài ra, trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay, hiện tượng thời tiết cực đoan thường diễn ra trên biển sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện có công suất nhỏ. Tại Cần Giờ từ tháng 12-2014 đến tháng 3-2015 đã có 2 phương tiện công suất 20 CV và 60 CV bị chìm do sóng to gió lớn tại vùng biển ven bờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ khó khăn giúp ngư dân bám biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO