Tháo gỡ ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

T.Như 22/12/2021 09:28

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc là do phía Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều ngày 21/12, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc. Theo Tổng cục Hải quan, đến sáng ngày 21/12, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma là 4.461 xe, giảm 137 xe so với ngày 20/12

Theo ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc là do phía Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng từ 20- 25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường.

Đặc biệt, có địa phương cơ quan chức năng phía Trung Quốc tăng cường biện pháp chống dịch ở mức cao hơn, yêu cầu thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa tại cặp cửa khẩu Tân Thanh- Pò Chài và cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan đồng thời yêu cầu thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR định kỳ 3 ngày/lần.

Về phía Việt Nam, nguyên nhân là do nông sản của các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch khiến lượng hàng hóa hoa quả, nông sản, thực phẩm đổ dồn về các cửa khẩu biên giới phía Bắc chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khi Trung Quốc đưa ra thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu trước và sau Tết nguyên đán 14 ngày đối với xe lạnh để chuẩn bị các công việc trước và sau Tết càng gây áp lực cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa lên cửa khẩu để kịp xuất khẩu trước thời gian trên.

Để kịp thời giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới, ông Âu Anh Tuấn cho biết, lực lượng Hải quan cũng đã bố trí cán bộ công chức giải quyết thủ tục ngoài giờ hành chính, tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp xuất khẩu và phối hợp các lực lượng biên phòng, công an điều tiết giao thông cho xe ra vào nhằm hạn chế ùn tắc tại các cửa khẩu.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan báo cáo và đề xuất Bộ Tài chính kiến nghị Bộ Công thương đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu; nâng cao hiệu suất làm việc của các lực lượng chức năng, đơn vị tại cửa khẩu phía Trung Quốc như: Hải quan, kiểm dịch, doanh nghiệp dịch vụ vận tải nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động thông quan, xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán với Hải quan Trung Quốc ký kết Nghị định thư về việc giảm tỷ lệ kiểm tra kiểm dịch, xây dựng cơ chế để kiểm tra nhanh các chứng thư kiểm dịch động thực vật và thống nhất cơ chế giám sát an toàn thực phẩm đối với các lô hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO