Thảo mộc tự nhiên được ví như thuốc kháng sinh

Lan Anh 20/05/2021 19:00

Kháng sinh có thể có tác dụng phụ nếu lạm dụng. Với những bệnh thông thường hay nhẹ, bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên để thay thế thuốc kháng sinh.

Ở Việt Nam, tỷ lệ kháng kháng sinh chiếm đến 40%, đứng thứ 4 về tỷ lệ kháng thuốc ở các nước tại châu Á - Thái Bình Dương. Nghiên cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho thấy, đã xuất hiện một vài trường hợp kháng cả Colistin - kháng sinh thế hệ mới nhất.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đưa ra cảnh báo tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng gia tăng. Với những bệnh nhẹ, thông thường, không nhất thiết phải sử dụng đến kháng sinh. Hãy tận dụng những dược liệu thiên nhiên để thay thế thuốc kháng sinh.

Tỏi

Tỏi là một loại kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gram dương và gram âm. Đây là một phương thuốc hữu cơ rất hữu ích trong việc tránh nhiễm trùng. Tỏi có thể chữa khỏi các bệnh như nhiễm trùng cổ họng và viêm tai nhẹ. Hãy bổ sung tỏi trong bữa ăn để thấy hiệu quả bất ngờ của loại gia vị này.

Ảnh minh họa.

Hành tây

Cùng họ với tỏi, hành tây có dược tính tương tự, giúp giảm đau, viêm và tăng tính lưu thông trong cơ thể. Hành tây được sử dụng trong điều trị bệnh cúm lạnh và ho dai dẳng.

Ảnh minh họa.

Hành tây đã được chứng minh mang lại lợi ích như loại thuốc giảm đau thảo dược và các chất chống viêm, làm tăng tuần hoàn máu, làm giảm bớt cơn đau thắt ngực.

Mật ong

Lâu nay, khoa học đã chứng minh được mật ong là một loại thuốc kháng sinh tự nhiên có thể tiêu diệt được khoảng 60 dạng vi khuẩn. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học Thụy Điển đã chứng minh hiệu quả điều trị bất ngờ của mật ong.

Ảnh minh họa.

Hỗn hợp trộn trong mật ong đã qua xử lý cùng với đường và nước giúp kích thích sản xuất ra các chất chống vi trùng có thể giết các vi khuẩn chống lại thuốc kháng sinh.

Các chuyên gia cũng phát hiện ra hệ miễn dịch của ong sản xuất ra một chất protid có tên là defensin-1, có trong thành phần của mật. Chất này có tác dụng diệt vi khuẩn rất hiệu quả, chữa bỏng và các vết nhiễm trùng trên da. Nó còn có khả năng chống lại được một số vi khuẩn gây bệnh đã “nhờn” với thuốc kháng sinh. Vì thế, trong một số trường hợp mật ong có thể thay thuốc kháng sinh hiện hành.

Nghệ

Các thành phần trong nghệ có công dụng tuyệt vời trong việc tiêu diệt vi khuẩn. Bạn có thể kết hợp nghệ vớ mật ong, trộn đều và thoa hỗn hợp này lên vùng da bị nhiễm khuẩn để có kết quả tối ưu.

Ảnh minh họa.

Quế

Quế có đặc tính kháng sinh và có thể giúp điều trị nhiễm nấm. Bên cạnh đó, quế còn có thể giúp giảm lượng đường trong máu, đặc biệt tốt cho bệnh nhân tiểu đường khởi phát. Bạn có thể sử dụng quế làm gia vị trong món ăn để phòng và điều trị bệnh.

Ảnh minh họa.

Dầu oregano

Các nhà khoa học đã chứng minh các hợp chất trong dầu oregano mạnh đến mức nó thực sự có thể trực tiếp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn đường ruột như E. Coli, Salmonella typhimurium và những loại khác như nấm...

Dầu oregano còn công dụng giúp rút ngắn thời gian mắc các bệnh do virus gây nên như cảm lạnh thông thường và cúm. Bằng cách tăng cường sức khoẻ của hệ miễn dịch, nó có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của những bệnh này.

Dầu oregano là một chất bổ sung tuyệt vời, có thể sử dụng bất cứ lúc nào bạn bị đau họng do nhiễm trùng đường hô hấp, virus hoặc vi khuẩn gây ra.

Tinh dầu tràm trà

MRSA - một chủng vi khuẩn nổi tiếng khó loại trừ, đến các chủng vi khuẩn thường gặp khác như E. coli có thể bị chống lại bởi tinh dầu tràm trà. Dầu cây tràm trà đã được chứng minh là một thành phần đặc biệt hiệu quả trong nước rửa tay. Cũng vì thế mà chất kháng sinh tự nhiên này trở nên đặc biệt hữu ích trong thời điểm dịch Covid-19 kéo dài hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảo mộc tự nhiên được ví như thuốc kháng sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO