Thấp thỏm lo sạt lở núi

Tấn Thành - Chí Đại 27/10/2018 07:00

Người dân Quảng Nam đã từng gánh chịu những trận sạt lở núi, có trận cả làng bị san phẳng nhà cửa và gây những ga cái chết tức tưởi. Một mùa mưa bão nữa đang về, người dân lại tiếp tục đối diện với nỗi lo sợ sạt lở núi.

Thấp thỏm lo sạt lở núi

Một số nhà dân thôn 1, xã Tiên Cảnh ở dưới chân núi Rẫy Tranh lớn.

Có nhà nằm ngay dưới chân núi Chim, bà Bùi Thị Cúc (70 tuổi, trú thôn Dương Thạnh, xã Trà Dương) cho biết gia đình luôn sống trong cảnh lo lắng vì cứ đến mùa mưa, đất đá trên núi Chim lại sạt lở xuống làm vùi lấp hoa màu, hư hỏng cây cối. Biết khu vực này nguy hiểm nhưng ông bà không có đất để xây dựng lại nhà nơi ở mới. Ông bà mong muốn được chính quyền xã Trà Dương tạo điều kiện, quan tâm bố trí đất tái định cư (TĐC) và hỗ trợ kinh phí đến nơi ở mới.

Ông Trần Ngọc Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Dương cho biết: Hiện nay, chính quyền xã đã có phương án di dời một số hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở núi. Nhưng ông Thương cho rằng: Chính quyền xã đã thực hiện Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh việc hỗ trợ di dời các hộ dân sống trong vùng sạt lở đến nơi ở mới.

Theo đó, các hộ dân được hỗ trợ nhận đủ tiền là 80 triệu đồng/1 hộ. Lý do hộ bà Cúc không được hỗ trợ, vì chồng bà nói không có đất để xây dựng nhà ở mới và đã rút đơn xin dời”.

Không chỉ gia đình bà Cúc mà hàng năm vào mùa mưa bão, nhiều người dân ở xã Tiên Cảnh (huyện Tiên Phước) đều thấp thỏm lo lo âu sạt lở núi đe dọa đến tính mạng và tài sản.

Thấp thỏm lo sạt lở núi - 1

Ngôi nhà của chị Trương Thị Hồng nằm dưới chân núi Rẫy Tranh Lớn.

Nhà nằm dưới chân núi Rẫy Tranh Lớn, chị Trương Thị Hồng (34 tuổi), trú thôn 1, xã Tiên Cảnh cho biết: Cứ đến mùa mưa bão, gia đình tôi và nhiều hộ dân khác trong thôn sống trong lo sợ sạt lở núi. Mưa lớn chẳng ai dám ngủ, phải canh chừng xem có sạt lở trên núi để kịp thời chạy. Trên đỉnh núi đã xuất hiện một vết nứt dài gần 1km, đất đá có thể sạt lở xuống vùi lấp nhà cửa, hoa màu bất cứ lúc nào.

Theo các hộ dân ở đây, lãnh đạo huyện, xã có lên trên đỉnh núi Rẫy Tranh Lớn kiểm tra về tình trạng vết nứt nhưng đến nay vẫn chưa thấy chính quyền di dời các hộ dân đến nơi ở mới. Chính quyền xã Tiên Cảnh có hứa di dời các hộ dân ở thôn 1 ra khu tái định cư mới. Thế nhưng 5 năm qua cho đến nay vẫn chưa có thông báo di dời gì cả.

Theo tìm hiểu chúng tôi, ở thôn 1, xã Tiên Cảnh có khoảng 36 hộ dân sinh sống dưới chân núi Rẫy Tranh Lớn có nguy cơ bị sạt lở, trong đó có 25 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, cần thiết phải di dời trong mùa mưa này.

Thấp thỏm lo sạt lở núi - 2

Bà Cúc lo lắng ngôi nhà mình sẽ bị vùi lấp đất vùi lấp.

Ông Nguyễn Phước Dương, Phó chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh cho biết: Năm 2017, xã cùng các ngành của huyện và tỉnh đã đi khảo sát tại khu vực núi Rẫy Tranh Lớn và xác định đây là khu vực có nguy cơ sạt lở cao nên đã có phương án di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Cụ thể, theo quy hoạch khu TĐC khoảng 20.000 m2. Đồng thời, nơi ở mới phải đảm bảo các điều kiện về đường điện, nước… sinh hoạt cho dân. Nhưng để thực hiện được điều đó thì cần có kinh phí gần 7 tỷ đồng nhưng xã và huyện không đủ khả năng”.
Sạt lở 5:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thấp thỏm lo sạt lở núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO