Thắt chặt tình đoàn kết trong nhân dân để chống dịch hiệu quả

Nguyễn Chung (thực hiện) 16/11/2021 07:14

Làm sao để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức mang đầy đủ ý nghĩa vui tươi, đầm ấm nhưng vẫn bảo đảm an toàn, phù hợp với tình hình thực tế là vấn đề đang được các địa phương hết sức quan tâm.

Xung quanh nội dung này, PV Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Dân vận tỉnh Thanh Hóa.

PV:Được biết, để tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân vui tươi nhưng vẫn bảo đảm an toàn, phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban MTTQ tỉnh vừa có văn bản bổ sung, hướng dẫn về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021. Nội dung chính của công văn này là gì, thưa bà?

Bà Phạm Thị Thanh Thủy: Đầu tháng 11/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 1220 gửi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn bổ sung tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021.

Văn bản đặc biệt nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương thực hiện tốt các nội dung như: Đối với các khu dân cư không có dịch bệnh hoặc tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các hoạt động trở lại bình thường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội hướng dẫn Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tổ chức Ngày hội trang trọng, ý nghĩa, tiết kiệm, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Tùy điều kiện thực tế ở địa phương, Ban công tác Mặt trận báo cáo cấp ủy để mời đại biểu tham dự Ngày hội là đại diện hộ gia đình tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng và tặng quà. Không tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, hoạt động tập trung đông người, không tổ chức bữa cơm đoàn kết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đối với các khu dân cư tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, không đảm bảo thì không tổ chức Ngày hội tập trung. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã đề xuất, tham mưu để Đảng ủy chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã tặng giấy khen biểu dương các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nhất là tham gia công tác phòng, chống dịch ở địa phương…

Đối với các khu dân cư đang thực hiện phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội thì không tổ chức Ngày hội. Thay vào đó là tích cực tuyên truyền, vận động, khơi dậy, phát huy tinh thần đại đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện, trợ giúp những gia đình, cá nhân khó khăn, tặng các phần quà đại đoàn kết... Không để người dân nào khó khăn không được trợ giúp. Có hình thức động viên, biểu dương, khen thưởng phù hợp với các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nhất là tham gia phòng, chống dịch ở địa phương.

Thông qua công tác chuẩn bị, nắm bắt tình hình trước dịp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, bà đánh giá như thế nào về hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh đến thời điểm này?

- Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang được triển khai tích cực, đồng bộ và rất khẩn trương. Các ca mắc Covid-19 được chuyển cách ly, điều trị ngay; các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra dịch tễ, thần tốc truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần và yêu cầu nhân dân chủ động thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với các huyện, địa phương và một số ít xã, thị trấn, khu dân cư có nguy cơ nhiễm dịch cao nhằm thắt chặt công tác phòng, chống dịch ở cả 3 cấp theo hướng “khóa nhanh, thu hẹp vùng đỏ”, lập vành đai bảo vệ “vùng xanh” từ ngay cấp phố, thôn, xã, thị trấn.

Đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát tốt, các ca bệnh xâm nhập đều được giám sát, phát hiện sớm, thần tốc chạy đua với thời gian xử lý triệt để ngay từ đầu, hạn chế tối đa các trường hợp F1, F2, không để dịch lây lan ra diện rộng, bảo đảm an toàn về sức khỏe và tính mạng cho nhân dân, giúp cho các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra an toàn trong điều kiện có thể.

Phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân để chống dịch hiệu quả cũng là một trong những mục tiêu mà MTTQ nhân lên ở cộng đồng dân cư. Vậy đây cũng sẽ là dịp để tuyên truyền, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” trong công tác phòng, chống dịch không chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, thưa bà?

- Đây rõ ràng là một trong những mục tiêu lớn mà MTTQ các cấp hướng tới trong dịp này. Có thể nói, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, tinh thần sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc lại được nhân lên, cổ vũ các tầng lớp nhân dân vượt qua khó khăn và thách thức. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư là dịp để tuyên truyền và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, biểu dương tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Do vậy, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức thành viên cần phải tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hướng dẫn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn thực sự là Ngày hội của toàn dân.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thắt chặt tình đoàn kết trong nhân dân để chống dịch hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO