Thất vọng dự án hỗ trợ bò giống cho người nghèo

Nguyễn Chung 27/03/2019 08:00

Theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2018 của Chính phủ, hàng chục hộ nghèo và cận nghèo của xã Hoàng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá được hỗ trợ bò giống sinh sản, nhằm phát triển kinh tế. Song, thay vì nhận được những con bò giống khỏe mạnh, khả năng sinh sản tốt thì hàng chục hộ nghèo và cận nghèo nơi đây rất thất vọng vì bò giống nhận được kém chất lượng.

Các hộ dân nằm trong diện được hỗ trợ bò giống sinh sản tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa cho biết: Tháng 12/2018, UBND huyện Hoằng Hóa phê duyệt “Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo đầu tư phát triển chăn nuôi bò giống sinh sản”, từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Hoằng Phụ là một trong những địa phương của tỉnh được hưởng lợi từ chương trình này.

Cụ thể, với nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia cho Hoằng Phụ là 300.000.000 đồng, vốn các hộ nghèo tại địa phương tham gia chương trình là 190.800.000 đồng. UBND huyện Hoằng Hóa giao trách nhiệm cho UBND xã Hoằng Phụ tổ chức mua bò giống sinh sản đạt chất lượng, được kiểm dịch, đóng số và có nguồn gốc để trao cho 24 hộ nghèo và cận nghèo của xã nhằm phát triển ngành chăn nuôi của địa phương và cải thiện kinh tế hộ gia đình. Sau khi tham khảo ở nhiều trang trại bò giống thì giá mỗi con bò giống dao động từ 10 đến 13 triệu đồng. Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng, người dân đóng tiền đối ứng từ 1 đến 3 triệu đồng tùy theo giá trị từng con bò giống. Ngoài ra, những hộ được nhận bò giống được nhận thêm từ 1,6 triệu đến 2 triệu đồng tiền hỗ trợ xây dựng chuồng trại từ dự án này.

Theo quy định, bò giống sinh sản trước khi về đến tay người dân phải qua đăng ký kiểm dịch tại địa phương của đơn vị cung ứng và phải thực hiện đầy đủ các bước tiêm phòng nhằm đảm bảo con giống tốt, khỏe mạnh không bị dịch bệnh. Quy định là thế, tuy nhiên thực tế lại không như vậy.

Chị Chu Thị Gấm (thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ)- một trong những hộ nghèo được nhận bò từ dự án bức xúc cho biết: Sau nhiều lần bình xét thì gia đình chị được UBND xã Hoằng Phụ hỗ trợ bò từ dự án. Thế nhưng số bò mà gia đình chị và bà con được nhận là giống bò tầm tiểu, gầy gò, không phải bò lai sinh sản như được xã tuyên truyền trước đó. “Đến nay sau 3 tháng được nhận bò từ chương trình, chúng tôi đã bỏ nhiều công chăm sóc nhưng bò giống sinh sản nhận về vẫn không được cải thiện về trọng lượng. Trước thể trạng của giống bò, bà con rất nghi ngờ về khả năng sinh sản của những con bò giống này. Bên cạnh đó, những chính sách hỗ trợ tiền xây dựng chuồng trại đến nay vẫn chưa đến tay người dân”- chị Gấm không giấu được sự thất vọng.

Sau khi nhận bò giống sinh sản từ chương trình, hàng loạt câu hỏi về nguồn gốc, kiểm dịch, giá trị của bò giống lẫn sự bức xúc của người dân đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ, cho biết, toàn bộ đàn bò dự án này được một đơn vị tại xã Hoằng Đông cung cấp. Trong 24 con bò giống, có con này, con kia. Nhìn bằng cảm quan thì con bò có vẻ bé và gầy. Vì đây là giống bò địa phương, thể trạng bé hơn bò lai nhưng hợp với điều kiện khí hậu, sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh. “Vừa qua, tôi đã làm việc lại với đơn vị cung cấp, được biết trước khi giao bò tới các hộ dân, số bò này đã được tiêm phòng đầy đủ. Có lẽ, khi giao bò, đơn vị quên mang các hồ sơ tiêm phòng dịch”- ông Bình phân trần.

Còn Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Sĩ Nghiêm cho biết: Hiện tại huyện chỉ mới nhận được thông tin phản ánh từ phía báo chí. “Chúng tôi sẽ kiểm tra cụ thể sự việc. Nếu có bất cứ sự khuất tất nào từ phía chính quyền xã và đơn vị cung cấp bò giống, UBND huyện sẽ xử lý đến nơi đến chốn vì đây là chương trình hỗ trợ cho người nghèo”- ông Nghiêm khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thất vọng dự án hỗ trợ bò giống cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO