Thay đổi cách tính giá điện để giảm gánh nặng cho dân

Thùy Vân 29/07/2015 09:00

Thông tin Bộ Công thương đang tính giảm bậc thang cách tính tiền điện từ 6 bậc về 3 đang được dư luận ủng hộ. Nếu như giá điện bình quân tiếp tục được dự báo tăng vào năm 2016 thì việc hình thành biểu giá điện lũy tiến mới cần sớm được hình thành.

Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Tại thời điểm này, Bộ Công thương đang xem xét điều chỉnh biểu giá điện từ 6 xuống còn 3 bậc, nhằm đưa ra biểu giá hợp lý hơn. Lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, việc chia bậc thang giá điện lũy tiến nhằm tiết kiệm điện phải được thực hiện trong cả cộng đồng, thay vì chỉ một nhóm khách hàng sử dụng nhiều điện như hiện nay.

Trước bức xúc của người dân về tiền điện thay đổi mạnh trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã cho rằng, nếu hóa đơn của người dân từ mức 200.000-300.000 đồng mỗi tháng tăng lên cả triệu đồng là điều bất thường. Do vậy, điện sinh hoạt chỉ nên có vài ba bậc và mức giá giữa các bậc này không nên chênh lệch nhau quá lớn.

“Biểu giá và cách chia nhiều bậc thang nhỏ đã không còn hợp lý với tình hình hiện tại và trước mắt nên rút còn khoảng 3 bậc để giảm gánh nặng cho người dân”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Đặng Quốc Huy- Phó Giám đốc Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà thẳng thắn chia sẻ, tháng sau bán hàng tốt hơn tháng trước,doanh thu tốt hơn tháng trước nhưng lợi nhuận lại sụt giảm chỉ vì giá điện. Khi chưa tăng giá điện, giá xăng doanh nghiệp lãi trọn 1 đồng nhưng nay chỉ còn lãi 0,5 đồng. Chi phí giá điện và xăng dầu đang chiếm 7% - 10% giá thành sản phẩm của Công ty. Trung bình mỗi tháng Công ty trả tiền điện hết 10 tỷ. Doanh nghiệp đang bị ăn mòn chi phí.

TS Nguyễn Mạnh Hải, Trưởng ban Chính sách Dịch vụ công (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) cũng cho biết: Trong giai đoạn 2011 - 2014, tốc độ sử dụng năng lượng luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP. Mức độ tiêu thụ điện năng nói riêng khá cao. Khi giá điện tăng, giá xăng neo cao doanh nghiệp tăng chi phí sản xuất/dịch vụ. Đầu tư cho các máy móc, thiết bị tiết kiệm năng lượng còn phụ thuộc vào hiệu quả sinh lợi. Điều này khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Từ ngày 16/3/2015, biểu giá lũy tiến giá bán lẻ điện đã được rút từ 7 bậc áp dụng trước đó xuống còn 6 bậc. Tuy nhiên, với biểu giá lũy tiến, và lượng điện giá rẻ bị khống chế trong 50 kwh đầu tiên khiến cho giá điện tại bậc 6 cao hơn cao hơn giá điện bình quân hơn 1.000 đồng/kwh.

Trong một cuộc họp báo của Bộ Tài chính, Bà Thúy Nga - đại diện Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính cũng cho rằng, hóa đơn tiền điện của người dân tăng vọt là do biểu giá lũy tiến đang áp dụng hiện nay. Người dân sử dụng điện nhiều thì đơn giá bị đội lên cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi cách tính giá điện để giảm gánh nặng cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO