Thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Trung Hiếu 26/08/2018 22:00

Triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Kbang (Gia Lai) đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng các mô hình điểm về kinh tế. Qua 7 năm thực hiện, đã xây dựng thành công 53 mô hình giảm nghèo  từ đó giúp hàng nghìn hộ đồng bào dân tộc tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo bà Đinh Thị Nghen, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kbang, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào giúp bà con đồng bào dân tộc thoát nghèo bền vững, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tham mưu cho huyện ủy Kbang ban hành chỉ thị về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện cuộc vận động.

Song song với đó để từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ cách làm của bà con, cán bộ Mặt trận đã tăng cường xuống các thôn, làng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Với phương châm cầm tay chỉ việc, trực tiếp làm thay đổi nhận thức của bà con, Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức được 457 buổi tuyên truyền tại 87 làng đồng bào dân tộc với hơn 27 nghìn lượt người tham dự. Từ sự vận động của Mặt trận, đồng bào các dân tộc đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Với những cách làm hiệu quả, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Kbang đã triển khai xây dựng thành công 53 mô hình về giảm nghèo tại làng đồng bào các dân tộc thiểu số. Chỉ tính trong năm 2017, Mặt trận huyện đã phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể vận động hơn 200 hộ đồng bào dân tộc Bah Nar tham gia xây dựng 8 cánh đồng chuyên canh cây mía lớn thuộc 6 xã, với tổng diện tích trên 300 héc ta.

Chủ tịch MTTQ huyện Kbang khẳng định, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đã có nhiều chuyển biến tích cực và có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Từ những mô hình hiệu quả như nuôi dê sinh sản, mô hình cải tạo vườn tạp, mô hình cánh đồng mía lớn…

Mặt trận các cấp đã giúp 748 hộ đồng bào dân tộc thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần những hủ tục lạc hậu, chủ động tự lực vươn lên thoát nghèo; giúp 952 hộ nghèo được tiếp cận và biết áp dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi phương thức sản xuất nâng cao thu nhập.

Bà Đinh Thị Nghen cho biết, trong năm 2018, MTTQ các cấp trên địa bàn đặt mục tiêu xây dựng ở mỗi làng dân tộc từ 1 đến 2 mô hình giảm nghèo để vận động bà con tham gia cánh đồng mẫu lớn về mía, cà phê, tham gia các hợp tác xã kiểu mới từ đó phát triển các nhóm liên kết hộ gia đình, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhâp cho người dân.

Đến nay, cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đã từng bước lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng trên toàn tỉnh Gia Lai. Và để cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì những mô hình hiệu quả đồng thời triển khai xây dựng mới 67 mô hình về giảm nghèo tại các làng đồng bào dân tộc với hơn 3.200 hộ gia đình tham gia.

Theo Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai Nguyễn Thành Nuôi, trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh Gia Lai sẽ tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội và các ban, ngành liên quan khảo sát về tình hình kinh tế của các hộ gia đình đồng bào dân tộc thuộc diện nghèo để có giải pháp giúp đỡ thiết thực. Cùng với việc tiếp tục xây dựng những mô hình về giảm nghèo, Mặt trận và các ngành liên quan tiếp tục có biện pháp hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, tư vấn, hướng dẫn bà con cách thức tổ chức sản xuất, chăn nuôi, chi tiêu hợp lý trong sinh hoạt gia đình để đầu tư tái sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi nếp nghĩ, cách làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO