Thay đổi nguyện vọng xét tuyển: Cần lắng nghe tư vấn chuyên sâu

Thu Hương 22/07/2019 08:00

Từ hôm nay (22/7), thí sinh có thể thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng (NV) xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) 2019. Trước đó, tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2019 diễn ra sáng 21/7, TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) lưu ý thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về ngành đăng ký, hình dung được công việc, nghề nghiệp đó trong tương lai mà thí sinh vẫn yêu thích, say mê thì đó mới là sự lựa chọn đúng.

Thay đổi nguyện vọng xét tuyển: Cần lắng nghe tư vấn chuyên sâu

Thí sinh dự Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2019 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đặng Mạnh Dũng.

Chỉ lựa chọn một lần duy nhất

Hiện có hai cách để điều chỉnh, bổ sung NV. Thứ nhất là phương thức trực tuyến từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 29/7. Theo cách này thì thí sinh được thay đổi, điều chỉnh NV chứ không được bổ sung số lượng NV. Thứ hai là phương thức trực tiếp bằng phiếu thay đổi NV thì thí sinh phải đến nơi đã đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển trước đây (thường là tại trường THPT) để thực hiện việc điều chỉnh trên phiếu điều chỉnh NV và thí sinh có thể đóng lệ phí xét tuyển để bổ sung các NV, việc điều chỉnh trên phiếu bắt đầu từ ngày 22 đến 17 giờ ngày 31/7.

Thời điểm này thí sinh cần cẩn trọng cân nhắc vì mỗi người chỉ được thay đổi một lần duy nhất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không phải thí sinh nào cũng cần thay đổi NV và nếu có, cũng nên cân nhắc để thay đổi đúng.

Cụ thể, thí sinh trước hết nên xem kỹ lại trường ĐH đã đăng ký. Thứ nhất, theo đúng ngành nghề đó mức điểm có phù hợp hay không, có bao nhiêu khối có thể nộp vào ngành đó, xem lại điểm của từng khối của mình. Thứ hai, thí sinh nên chọn NV theo 3 cấp độ theo sức học, lực học của mình: trên sức, vừa sức, dưới sức. Phải suy nghĩ thật kỹ NV đó bây giờ có còn phù hợp hay không, nên đặt NV1 ở đâu, NV2 ở đâu. Thí sinh cứ đăng ký nhiều tổ hợp nếu điểm mình thấy thích hợp, cũng nên xem xét nhiều trường có ngành nghề mình muốn. Thời gian thay đổi NV cũng dài nên thí sinh cân nhắc kỹ, vì đây là tương lai của mình, không nên vội.

Mặc dù năm nào cũng khuyến cáo song các chuyên gia tuyển sinh vẫn nhấn mạnh một số thí sinh nhầm tưởng điểm sàn nhận hồ sơ với điểm chuẩn trúng tuyển vào trường là một dẫn đến việc điều chỉnh chưa phù hợp. Bên cạnh đó, điểm chuẩn năm nay theo dự báo sẽ tăng do điểm thi THPT nhích nhẹ nên thí sinh cũng cần lưu ý khi thực hiện việc thay đổi.

Chọn theo sở thích hay chọn để chắc đỗ?

Đây là băn khoăn của rất nhiều thí sinh và gia đình trước ngưỡng cửa xét tuyển ĐH. Trong rất nhiều ngày hội tư vấn tuyển sinh đã được tổ chức, một trong những câu hỏi được nhiều thí sinh quan tâm nhất là nên đăng ký NV như thế nào. Mặc dù không phải tất cả sinh viên tốt nghiệp ra trường đều làm đúng ngành đúng nghề nhưng rõ ràng, để tránh mất thời gian đi đường vòng, làm việc đúng với chuyên ngành đào tạo sẽ giúp người lao động không phải học hỏi kiến thức từ đầu, doanh nghiệp cũng không phải đào tạo lại, từ đó tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc…

Chính vì thế, ưu tiên đầu tiên đó là cần chọn ngành học rồi mới chọn trường. Bởi tính chất mỗi công việc là khác nhau, thí sinh cần chọn công việc, nghề nghiệp mà trong tương lai, thí sinh vẫn yêu thích, say mê thì đó mới là sự lựa chọn đúng.

“Sau khi đã chọn ngành rồi thì tìm hiểu các trường có đào tạo ngành đó để chọn trường phù hợp về khoảng mức điểm trúng tuyển (tham khảo tương quan điểm trúng tuyển năm trước của trường trong tương quan với cả hệ thống), chất lượng đào tạo và mức học phí… Trong cơ chế đăng ký không giới hạn NV và xét trúng tuyển từ NV cao xuống thấp thì chỉ cần chọn được ngành, trường phù hợp rồi các em sắp xếp NV theo thứ tự ưu tiên”- TS Nguyễn Thị Kim Phụng nói.

Với việc mở rộng đa dạng các loại hình đào tạo cũng như có nhiều trường ở các mức điểm khác nhau, các tổ hợp khác nhau để thí sinh lựa chọn, việc chọn trường chắc đỗ là không quá khó. Đó là chưa kể nhiều thí sinh đã đỗ ĐH bằng phương thức xét tuyển bằng học bạ hoặc kỳ thi đánh giá năng lực, các chứng chỉ ưu tiên khác…

Tuy nhiên, TS Nguyễn Thị Kim Phụng cũng cảnh báo đối với các thí sinh chưa tìm hiểu kỹ ngành, chương trình theo học để lựa chọn phù hợp hoặc không nghiên cứu, thích ứng với phương pháp học tập ở ĐH thì dễ chán nản, không hứng thú học tập nên kết quả học không tốt và sau này, không yêu nghề thì làm việc cũng sẽ không tốt. Mặc dù có trách nhiệm thuộc về phía nhà trường khi chưa thực hiện tốt công tác hướng nghiệp nhưng cũng là trách nhiệm của cá nhân, gia đình thí sinh khi không tìm hiểu kỹ về ngành nghề trước khi đặt bút điền NV…

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 21/7, tại Trường Đại học Bách khoa TPHCM (thuộc ĐHQG TPHCM), khoảng 200 trường ĐH, CĐ và trung cấp nghề đã đồng loạt mở các gian tư vấn tuyển sinh nhằm giúp các thí sinh có thêm thông tin về nghề, ngành, chỉ tiêu các trường. Ngoài ra, đại diện các trường cũng cung cấp thông tin điểm chuẩn dự kiến, các ngành nghề có nhiều triển vọng nghề nghiệp tương lai… nhằm giúp thí sinh, phụ huynh có thêm thông tin khi chọn lựa để đăng ký xét tuyển.
Dịp này, các cán bộ của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) cũng tham gia giải đáp các thắc mắc tuyển sinh của nhiều ngành nghề mới, xu hướng nghề nghiệp những năm tới hay các chất lượng đào tạo của các nhóm ngành có nhiều trường cùng tham gia đào tạo.

Đoàn Xá

Sáng 21/7, Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2019 đã diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Hải An nhấn mạnh, sự kiện được tổ chức đồng thời tại Hà Nội và TPHCM ngay trước thời điểm thí sinh được điều chỉnh NV xét tuyển rất đúng lúc và quan trọng đối với thí sinh. Qua đó, giúp các em tìm hiểu kỹ lưỡng về trường, về ngành nghề đào tạo…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi nguyện vọng xét tuyển: Cần lắng nghe tư vấn chuyên sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO