Thay loạt bộ trưởng cũ, ông Putin giao nhiệm vụ cho chính phủ mới

Theo Dân Trí 22/01/2020 11:15

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/1 đã phê chuẩn chính phủ mới sau khi cựu Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức, trong đó có một số gương mặt bộ trưởng mới.

Thay loạt bộ trưởng cũ, ông Putin giao nhiệm vụ cho chính phủ mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass).

“Nhiệm vụ quan trọng nhất là tăng cường phúc lợi của người dân và nâng cao vị thế của đất nước chúng ta trên thế giới. Tất cả những mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được”, Tổng thống Putin phát biểu trước chính phủ mới ngày 21/1.

Tổng thống Putin đã phê chuẩn các vị trí trong chính phủ mới của Nga. Theo đó, chính phủ mới bao gồm bộ trưởng kinh tế mới và phó thủ tướng mới. Trong khi đó, các bộ trưởng đang phụ trách các bộ tài chính, ngoại giao, quốc phòng, năng lượng và nông nghiệp vẫn giữ nguyên vị trí.

“Chúng ta đã xây dựng một chính phủ rất cân bằng. Chúng ta có đủ nhân sự làm việc trong cả chính phủ tiền nhiệm, cũng như những vị trí mới quan trọng”, ông Putin cho biết.

Tổng thống Putin cũng chúc các tân bộ trưởng thành công trong nhiệm vụ mới, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng họ sẽ làm tất cả trong quyền hạn của mình để thực hiện các nhiệm vụ được đề ra.

Tổng thống Putin ngày 15/1 đã tạo ra “cơn địa chấn” trong chính trường Nga khi đặt ra lộ trình để rời khỏi Điện Kremlin, khởi động quá trình chuyển giao quyền lực. Cùng ngày, Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố từ chức và chính phủ do ông lãnh đạo cũng giải tán.

Tổng thống Putin đã đề xuất ông Mikhail Mishustin, người đứng đầu cơ quan thuế liên bang, thay thế ông Medvedev làm tân thủ tướng Nga. Ông Mishustin, 53 tuổi, là người không có nhiều kinh nghiệm chính trường.

Theo Reuters, việc thay thế các bộ trưởng mới trong nội các được cho là nhằm “vực dậy” hình ảnh đang bị nhạt nhòa của chính phủ Nga. Ngoài ra, động thái này cũng cho thấy quyết tâm của Tổng thống Putin trong việc nâng cao mức thu nhập thực sự, vốn đang bị sụt giảm, của người dân Nga, đồng thời thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng - điều mà ông Putin kỳ vọng có thể là bệ phóng đưa Nga trở thành cường quốc kinh tế mới.

Trong chính phủ mới, Tổng thống Putin phê chuẩn Andrei Belousov, cố vấn kinh tế của ông Putin từ năm 2013, làm phó thủ tướng thứ nhất, thay thế Anton Siluanov, người nắm giữ vị trí này từ tháng 5/2018.

Ông Putin cũng phê chuẩn Maxim Reshetnikov, 40 tuổi, cựu thị trưởng khu vực, làm bộ trưởng kinh tế, thay thế Maxim Oreshkin, người mới hơn 3 năm nắm giữ vị trí này. Tân bộ trưởng Reshetnikov từng làm việc trong văn phòng thị trưởng Moscow.

Ông Putin cũng thay vị trí bộ trưởng viễn thông. Ông chọn Maksut Shadaev, người giữ chức phó tổng thống công ty viễn thông nhà nước Nga Rostelecom, vào vị trí này.

Theo Abbas Gallyamov, người từng chắp bút cho các bài phát biểu của tổng thống Nga, ông Putin trước đó đã thay thế 3 quan chức không “được lòng” công chúng Nga, gồm bộ trưởng văn hóa và giáo dục, cùng một phó thủ tướng theo dõi các hoạt động thể thao giữa lúc xảy ra vụ bê bối doping của thể thao Nga.

“Trước đây Điện Kremlin tuyên bố sẽ bổ nhiệm những người mà họ muốn, và không quan tâm liệu người dân có thích lựa chọn đó không. Nhưng bây giờ logic này đã thay đổi và chính quyền Nga cũng không muốn làm phiền lòng công chúng”, nhà phân tích Gallyamov nhận định.

Theo nhà phân tích Gallyamov, Tổng thống Putin vẫn giữ lại những bộ trưởng nắm giữ các vị trí chủ chốt trong chính phủ. Điều này cho thấy hiện vẫn chưa có nhiều thay đổi trong định hướng của chính phủ Nga.

“Ông Putin rõ ràng cho thấy rằng, những thay đổi trọng yếu đối với hệ tư tưởng của chính quyền Nga vẫn chưa được lên kế hoạch”, Gallyamov cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay loạt bộ trưởng cũ, ông Putin giao nhiệm vụ cho chính phủ mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO