Thẻ bảo hiểm y tế cũ có được tiếp tục khám chữa bệnh không?

BBĐ 05/05/2021 09:05

Nếu còn thời hạn, trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo mẫu mới, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT tiếp tục được sử dụng để khám chữa bệnh.

Hỏi: Được biết, từ ngày 1/4/2021, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc. Vậy, thẻ BHYT của tôi (thẻ cũ) có còn được khám chữa bệnh hay không? Để đổi thẻ tôi phải làm gì?

Trả lời: Trước hết cần xem lại thẻ BHYT của bạn (tạm gọi là thẻ cũ) có còn thời hạn sử dụng hay không. Nếu còn thời hạn, trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo mẫu mới, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT tiếp tục được sử dụng để khám chữa bệnh.

Điều 18 và Điều 19 Luật BHYT hiện hành đã quy định cụ thể các trường hợp phải đổi, cấp lại thẻ BHYT như sau:

Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.

Điều 19. Đổi thẻ bảo hiểm y tế

1.Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

a) Rách, nát hoặc hỏng;

b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;

c) Thông tin ghi trong thẻ không đúng.

Theo đó, người dân bị mất thẻ BHYT hoặc bị rách, nát, hỏng, thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, thông tin trên thẻ không đúng thì phải tiến hành thủ tục cấp lại, đổi thẻ BHYT. Còn thẻ BHYT không có giá trị sử dụng trong trường hợp nào? Theo đó, Khoản 4 Điều 16 Luật BHYT hiện hành chỉ rõ 3 trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng như sau:

a) Thẻ đã hết thời hạn sử dụng;

b) Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá;

c) Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Từ căn cứ trên, có thể thấy, nếu người có thẻ BHYT tự ý sửa chữa, tẩy xóa thông tin trên thẻ hoặc không tiếp tục tham gia, không gia hạn thẻ BHYT thì thẻ này sẽ không có giá trị sử dụng. Kéo theo đó, khi đi khám chữa bệnh, người dân sẽ không được Qũy BHYT thanh toán mà phải tự mình chi trả toàn bộ chi phí.

Cũng cần biết rằng, mã số thẻ (mới) chỉ còn 10 chữ số, thay vì 15 ký tự như thẻ BHYT hiện hành. Điều này giúp giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (tại địa chỉ truy cập http://baohiemxahoi.gov.vn) hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT; cấp lại, đổi thẻ; kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT được hưởng trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam (tại địa chỉ truy cập https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn).

Để đổi thẻ BHYT (mới), bạn có thể liên hệ với BHXH địa phương nơi mình cư trú. Thủ tục đơn giản. Trước đó (tháng 2/2021), BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 349/KH-BHXH chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc và BHXH các địa phương phải đảm bảo việc cấp thẻ BHYT mẫu mới thuận lợi, không gây ách tắc trong việc tra cứu thông tin thẻ BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi BHYT của người tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thẻ bảo hiểm y tế cũ có được tiếp tục khám chữa bệnh không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO