Thế giới giả tưởng trong em

Hoàng Minh 20/08/2022 09:00

Sáng 21/8, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi giao lưu cùng tiểu thuyết gia nhí nhỏ tuổi nhất Việt Nam - Cao Việt Quỳnh với chủ đề “Thế giới giả tưởng trong em”.

Tiểu thuyết gia nhí Cao Việt Quỳnh.

Cao Việt Quỳnh sinh năm 2008. Em thích đọc sách phiêu lưu giả tưởng khi mới biết chữ và bắt đầu viết tập một của bộ “Người Sao Chổi” từ năm lớp 2, thể hiện các ý tưởng bằng cách viết và tự vẽ hình minh họa trên tập vở ô li. Mùa hè trước khi bước vào lớp 4, Quỳnh đã viết đầy 3 cuốn tập ô li những truyện giả tưởng. Em học đánh máy để viết lại tập sách này trên máy vi tính.

Có lẽ, không ít tác giả trưởng thành sẽ giật mình trước giấc mơ không hề nhỏ bé của cây viết mới 12 tuổi Cao Việt Quỳnh “tạo nên một vũ trụ fantasy của riêng mình”. Nhìn vào cách Quỳnh say mê, kiên trì xây dựng thế giới đó với các vũ trụ song hành qua 10 cuốn tiểu thuyết đã có đề cương, có thể thấy, cậu bé không hề “nói suông”.

Thể loại Cao Việt Quỳnh lựa chọn là fantasy/sci-fi, có chất khoa học viễn tưởng chứ không chỉ đậm chất kỳ ảo, nên rất khó viết, vì dễ bị khô cứng và sa đà vào “khoe” kiến thức khoa học. Đó là lý do đa số tác giả fantasy chỉ đi vào khai thác màu sắc kỳ ảo, còn lại “né” sci-fi (yếu tố khoa học viễn tưởng).

Điều bất ngờ là một em nhỏ mới 9 tuổi, lại dám bước vào thể loại có rất ít tác giả dám viết và thành công này. Trong cuốn tiểu thuyết đầu tay, “Người Sao Chổi: Cuộc chiến vòng quanh thế giới”, Quỳnh bắt đầu viết khi 9 tuổi, hoàn thành cuốn thứ hai “Người Sao Chổi: Cuộc nổi dậy của Robot” năm 11 tuổi, Cao Việt Quỳnh đã được nhà xuất bản giới thiệu là “Tiểu thuyết gia nhỏ tuổi nhất Việt Nam”.

Để có được những ý tưởng viết văn, Quỳnh nghĩ gì trong đầu là lại viết ra như thế. Những lúc rảnh thì Quỳnh nghĩ ra các ý tưởng cho chương truyện tiếp theo, sau đó em ghép nối các ý tưởng đó với nhau để thành chương truyện hoàn chỉnh.

Quỳnh rất thích đọc các tiểu thuyết nổi tiếng của thế giới như Harry Potter, Chúa Nhẫn, Sherlock Holmes… Đó chính là nền tảng để em có thêm những cảm hứng khi sáng tác bộ truyện Người Sao Chổi. Nhờ có những cảm hứng từ các cuốn tiểu thuyết nổi tiếng đó mà Quỳnh đã biết được cách miêu tả, kể chuyện, biết được cách làm thế nào để kết thúc một chương truyện để độc giả cảm thấy tò mò đọc chương tiếp theo hay biết cách kết thúc một tập truyện để lôi cuốn độc giả. Quỳnh chia sẻ, khi viết văn em có thể tự tạo ra thế giới giả tưởng của riêng mình, tự mình tưởng tượng và điều khiển thế giới đó.

Sau khi Người Sao Chổi tập 1 ra mắt, Quỳnh đã gửi đến nhà xuất bản tập 2, 3 của bộ truyện và ấp ủ viết tiếp đến hơn 10 tập của bộ truyện này. Quỳnh cũng chia sẻ thêm, em có ước mơ kết nối các nhân vật, các câu chuyện lại với nhau để tạo thành một vũ trụ lớn các tập truyện về thế giới giả tưởng của riêng em…

Hiện Việt Quỳnh đã viết xong tập 1, cũng là cuốn tiểu thuyết thứ tư, của bộ “Thế giới Rồng” và sắp hoàn thiện tập 2. Quỳnh đã có đề cương 10 cuốn tiểu thuyết và đang thực hiện chăm chỉ từng ngày để hoàn thành mục tiêu đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới giả tưởng trong em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO