Thế giới hưởng ứng phong trào vì môi trường

Khánh Duy 21/09/2019 06:28

Trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị nhóm họp ở New York để tham gia Hội nghị thượng đỉnh Hành động vì Khí hậu của LHQ trong tuần tới, hàng triệu người trẻ tuổi ở nhiều nơi trên thế giới đã nghỉ làm trong hôm 20/9 để tuần hành, yêu cầu các nước đưa ra biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn thảm họa môi trường.

Thế giới hưởng ứng phong trào vì môi trường

Giới trẻ Anh hưởng ứng phong trào vì môi trường. Ảnh: Reuters.

Nhà hoạt động môi trường 16 tuổi

Các cuộc tuần hành, được lấy cảm hứng từ nhà hoạt động 16 tuổi Greta Thunberg đến từ Thụy Điển, đã được lên kế hoạch ở khoảng 150 quốc gia. Mục đích của những người tham gia cuộc tuần hành này trên khắp thế giới là phát đi cùng một tiếng nói về những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với hành tinh của chúng ta.

“Mặt trời sẽ sớm chiếu rọi trong ngày thứ Sáu, 20/9/2019. Chúc may mắn, Australia, Philippines, Nhật Bản và tất cả các hòn đảo trên Thái Bình Dương. Các bạn sẽ đi trước!” - Thunberg viết trên mạng xã hội Instagram trong hôm thứ Năm.

Được biết, nhà hoạt động trẻ tuổi Thunberg đã thu hút được sự chú ý của giới trẻ trên toàn thế giới kể từ khi cô ngồi một mình bên ngoài tòa nhà Quốc hội Thụy Điển trên tay cầm tấm biểu ngữ vào tháng 8/2018. Kể từ đó, nhiều người trẻ tuổi đã cùng tham gia vào phong trào vì môi trường mà Thunberg phát động.

Khi kỳ Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của LHQ sắp diễn ra trong tuần tới, các nhà tổ chức đã phối hợp nhiều cuộc tuần hành trên khắp thế giới lần thứ ba, trong đó Thunberg dẫn đầu cuộc tuần hành ở thành phố New York, Mỹ, nơi đặt trụ sở của LHQ.

Nhằm thể hiện sự ủng hộ của mình trước phong trào vì môi trường này, các quan chức ngành giáo dục thành phố New York tuyên bố họ sẽ cho phép khoảng 1,1 triệu học sinh, sinh viên khắp thành phố nghỉ học để tham gia cuộc tuần hành. Những người trẻ tuổi tập trung ở Hạ Manhattan vào buổi chiều và di chuyển tới công viên Battery, sau đó tham gia một sự kiện âm nhạc.

Các sự kiện đã đồng loạt bắt đầu ở Vanuatu, Solomons và Kiribati, thuộc Quần đảo Thái Bình Dương, nơi nhiều người trẻ tuổi hô vang “Chúng ta không làm thinh, chúng ta đang chiến đấu”. Sau đó hàng chục nghìn thanh thiếu niên Australia cũng hưởng ứng chiến dịch, tại Sydney, Melbourne cùng hàng chục thành phố và thị trấn khác.

Trong khi một số chính quyền địa phương, trường học và doanh nghiệp Australia khuyến khích mọi người tham gia sự kiện, một số khác lại cảnh báo mọi sự vắng mặt đều phải được giải trình. Thunberg, người từng được đề cử giải Nobel Hòa bình trong tháng 3 năm nay, đã di chuyển từ Anh tới New York trên một con tàu không phát khí thải.

Chung một mục tiêu

Làn sóng kêu gọi hành động vì môi trường rộng khắp diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới sắp tham gia các cuộc thảo luận quan trọng nhằm vạch ra các chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu - như chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh thay vì sử dụng nhiên liệu hóa thạch như hiện nay. Tình trạng nóng lên toàn cầu, gây ra do các loại khí gây hiệu ứng nhà kính và hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch, đã dẫn tới nhiều hậu quả đối với môi trường, như các đợt hạn hán và đợt nắng nóng kéo dài, tình trạng tan băng, mực nước biển dâng cao và lũ lụt - các nhà khoa học cho hay.

Mức phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính đã tăng lên mức kỷ lục trong năm ngoái, bất chấp lời cảnh báo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu của LHQ hồi tháng 10 rằng cần phải cắt giảm lượng khí thải trong vòng 12 năm tới để có thể ổn định lại nền khí hậu của thế giới.

Các nhà tổ chức tuần hành vì môi trường cho hay, các cuộc tuần hành sẽ được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau, nhưng tất cả đều nhằm một mục đích chung là nâng cao nhận thức của mọi người về biến đổi khí hậu và kêu gọi hành động chính trị nhằm giảm thiểu tầm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Trong hôm thứ Tư tuần này, nhà hoạt động Thunberg đã xuất hiện trước một số Ủy ban của Quốc hội Mỹ để phát biểu về quan điểm của thế hệ trẻ trước vấn đề biến đổi khí hậu. Trong phiên điều trần này, cô đã dẫn một bản báo cáo năm 2018 mà Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu công bố, trong đó kêu gọi nhiều sự thay đổi tức thì để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C từ nay đến 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới hưởng ứng phong trào vì môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO