: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:00:29 - Thứ ba, 12/03/2019

Giao thông đô thị Hà Nội: Cấm xe máy đi cùng với kiểm soát ô tô

Chiều 11/3, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết HĐND TP, đến năm 2030 phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

Giao thông đô thị Hà Nội: Cấm xe máy đi cùng với kiểm soát ô tô

Xe máy hiện vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Hà Nội.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, TP đã giao cho Sở phối hợp với Viện Chiến lược của Bộ GTVT, nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030. Đề án này là một trong những nội dung thực hiện Nghị quyết 04/2017/NQ - HĐND của HĐND TP Hà Nội. Đề án phải đảm bảo giải quyết các vấn đề liên quan như: Phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC); phân vùng cấm hoặc được hoạt động đối với xe máy; thứ tự thực hiện hạn chế, cấm tại từng địa phương, từng tuyến đường phố cụ thể…

Được biết, có thể Hà Nội sẽ chọn một trong 2 tuyến đường: Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi - nơi có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến buýt nhanh BRT 01 đi qua để thí điểm cấm xe máy. Ông Vũ Văn Viện cho rằng, với mạng lưới xe buýt dầy đặc và cả tuyến đường sắt đô thị, buýt nhanh BRT hiện đại, đây sẽ là khu vực phù hợp nhất cho việc thí điểm hạn chế lưu thông xe máy.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin thêm, lộ trình cấm xe máy trong nội thành kéo dài hàng chục năm. Trước thời điểm cấm hẳn 2 - 3 năm, có thể TP sẽ dừng cấp đăng ký xe máy mới. Về lộ trình cấm xe máy hoạt động trong nội thành, ông Vũ Văn Viện cho biết, căn cứ vào điều kiện thực tế, TP sẽ đưa ra quyết định dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố, khu vực đủ điều kiện.

Ngoài việc cấm xe máy hoạt động trong nội thành, TP Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu việc kiểm soát ô tô thông qua các giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực.

Trả lời câu hỏi hệ thống phương tiện giao thông công cộng của TP hiện nay liệu có đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân hay không nếu xe máy sớm bị cấm hoạt động trong nội thành? Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: Hệ thống phương tiện giao thông công cộng của TP chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. “Trong Đề án chúng tôi cũng đã nêu rõ, khi cấm xe máy thì phải có đủ điều kiện để người dân lựa chọn phương tiện đi lại cho phù hợp”- ông Viện cho biết.

Về kết nối giữa phương tiện giao thông công cộng hiện nay, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, trong Đề án đã nói rõ, với khu vực trung tâm TP phải đảm bảo điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500 m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ.

Trả lời câu hỏi cấm xe máy trong khi xe máy là phương tiện mưu sinh của người dân điều này liệu có gây khó cho dân nhất là người nghèo, ông Vũ Văn Viện nói: Đây là câu chuyện đã được bàn nhiều trước khi HĐND TP thông qua Nghị quyết cấm xe máy trong trung tâm thàng phố vào năm 2030. Tuy nhiên, từ nay đến 2030 còn 11 năm nữa, đến thời điểm đó kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi, người dân cũng sẽ sử dụng xe máy ít hơn trên đường thông qua thương mại điện tử, Chính phủ điện tử... Ông Viện cho rằng, thói quen sử dụng xe máy của người dân đã có từ nhiều năm trước, thì đến giờ chúng ta phải xây dựng thói quen sử dụng phương tiện công cộng. Việc hạn chế hoạt động xe máy tiến tới dừng hoạt động ở các quận không nhằm gây khó cho người dân mà nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung, vì một môi trường trong sạch và một đô thị phát triển bền vững.    

Nguyên Khánh