Gỡ khó Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Đoàn Xá 30/07/2019 08:00

Được coi là dự án hạ tầng trọng điểm ở khu vực phía Nam khi kết nối khu vực TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ, trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long nhưng nhiều năm qua, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn dang dở, dù công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất.

Gỡ khó Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận vẫn dang dở sau 10 năm.

Được biết, tới điểm hiện nay, Dự án này mới hoàn thành được khoảng 25% khối lượng công việc. Điều quan trọng là chủ đầu tư dự án, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đang tính tới phương án tạm dừng dự án vì thiếu kinh phí. Trước đó, nhiều công nhân của nhà thầu thi công cho dự án này đã ngừng việc vì chưa được thanh toán theo cam kết. Theo chủ đầu tư, Công ty đã chi cho Dự án này khoảng 3.000 tỷ đồng sau khi dự án được thay đổi nguồn vốn và chủ đầu tư. Tuy nhiên, nguồn vốn từ ngân hàng lại không giải ngân đúng theo cam kết khiến việc thi công gặp khó khăn. Trong khi đó, đại diện liên doanh các ngân hàng cấp vốn cho dự án này cho biết, do dự án đã tăng khoảng gần 20% so với ban đầu nên cần đánh giá lại phương án tài chính thu hồi.

Với nguồn vốn cần hoàn thành dự án hiện nay là 12.550 tỷ đồng, tăng hơn so với hợp đồng ban đầu là 10.500 tỷ đồng nên ngay cả khi dự án đưa vào vận hành và thu phí đúng kế hoạch vẫn bị “hụt” khoảng 250 tỷ đồng so với phương án tài chính ban đầu. Để đảm bảo Dự án có thể trả nợ đúng hạn, phía ngân hàng có văn bản kiến nghị các cơ quan nhà nước làm việc với chủ đầu tư, bảo đảm Dự án được vận hành đúng kế hoạch, không bị gián đoạn trong quá trình thu phí.

Việc tăng nguồn vốn đầu tư cũng như tình trạng chậm trễ trong điều chỉnh các thủ tục và những bất cập trong việc thu phí tại các trạm thu phí BOT mấy năm gần đây nên khi rót vốn vào các dự án hạ tầng BOT, ngân hàng siết chặt hơn. Thực tế, tài sản đảm bảo trong các dự án hạ tầng BOT chính là quyền thu phí của doanh nghiệp. Nếu quá trình thu phí bị gián đoạn vì nguyên nhân nào đó, ngân hàng sẽ rất khó thu hồi vốn. Vì vậy, việc đảm bảo quá trình thu phí được suôn sẻ từ cơ quan chức năng của dự án này là điều hết sức quan trọng.

Trong khi đó, để tìm kiếm thêm nguồn vốn khác, chủ đầu tư Dự án đã có kiến nghị có thể thu phí tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương để lấy nguồn vốn bổ sung nhằm đẩy nhanh thời gian hoàn thành Dự án này. Hiện nay, sau một số vấn đề sai phạm của đơn vị thu phí, tuyến đường cao tốc TPHCM -Trung Lương vẫn chưa thu phí trở lại.

* Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, có chiều dài 51,1km, thực hiện theo hình thức BOT. Dự án đã nhiều lần thay đổi nguồn vốn đầu tư cũng như chủ đầu tư thực hiện. Dự án từng được khởi công khoảng 10 năm trước nhưng sau đó tạm dừng, rồi lại khởi công năm 2018. Năm 2017, Dự án được Chính phủ bàn giao cho UBND tỉnh Tiền Giang, thay vì Bộ GTVT như trước. Mặc dù ấn định phải hoàn thành trong năm 2020 nhưng vì lý do thiếu vốn, Dự án có nguy cơ tiếp tục trễ hẹn vì nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO