Nghịch lý

Đoàn Xá 29/10/2019 08:00

Đầu tư nguồn vốn lớn và được kỳ vọng góp phần làm giảm tải ùn tắc kẹt xe ở TP HCM, nhưng dự án Bến xe miền Đông (Quận 9, TP HCM và huyện Dĩ An, Bình Dương) mới đang xảy ra một nghịch lý. Đó là công trình đã hoàn thành, lại chưa thể đưa vào sử dụng. Đây cũng là dự án hạ tầng hiếm hoi rơi vào tình huống khá đặc biệt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Bến xe miền Đông mới có nguồn vốn đầu tư lên đến 4.000 tỷ đồng, trên diện tích 16ha. Đây là bến xe có quy mô lớn nhất cả nước hiện nay khi là đầu mối của nhiều tuyến đường như quốc lộ 1A, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên hay kết nối với khu vực Tây Nguyên… Mặc dù có vị trí đặc biệt nhưng sau khi hoàn thành vài tháng nay, dự án vẫn loay hoay với các loại thủ tục để đưa công trình vào hoạt động. Trong khi đó, giá cho thuê mặt bằng của bến xe đối với các doanh nghiệp cũng chưa được thống nhất.

Mục tiêu của dự án này là nhằm di dời các tuyến xe ở khu vực bến xe miền Đông nằm trên địa bàn quận Bình Thạnh. Từ nhiều năm qua, các tuyến đường quanh bến xe cũ này luôn xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe, nhất là thời điểm cuối năm. Việc ùn tắc kẹt xe này làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người dân, khiến việc phân luồng các tuyến đường khu vực này rất phức tạp. Vì thế, nhiều người hy vọng bến xe miền Đông mới sẽ xoá giảm được tình trạng trên tại bến xe miền Đông hiện hữu.

Ngoài những thủ tục để đưa công trình vào hoạt động chưa được giải quyết thì nhiều ý kiến cũng cho rằng, do một số doanh nghiệp không đồng ý di dời vì sợ không bán được vé, hành khách không di chuyển ra bến xe mới vì vị trí xa, bất tiện nên đơn vị khai thác chây ì việc di dời.

Thế nhưng, dù bất cứ lý do gì, việc để một dự án lớn và quan trọng như bến xe miền Đông mới hoàn thành nhưng không đưa vào khai thác là một sự lãng phí và thiếu nhất quán trong công tác quản lý. Đặc biệt hơn khi trước đó, dự án xây dựng bến xe này đã từng nhiều lần trễ hẹn vì lý do mặt bằng nên không thể khởi công xây dựng.

Thời điểm cuối năm đang đến gần, nhu cầu di chuyển của người dân TPHCM tăng cao đột biến, khu vực bến xe cũ tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc, kẹt xe, trong khi bến xe mới thì vẫn… nằm chờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghịch lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO