Thể thao Việt Nam dự SEA Games 29: Khó khăn cho mục tiêu Top 3

Thanh Hà 03/08/2017 08:10

Thể thao Việt Nam (TTVN) đặt mục tiêu lọt vào Top 3 tại SEA Games 29 nhưng đó sẽ là một thách thức không nhỏ khi chủ nhà Malaysia cắt giảm hàng loạt những nội dung vốn là sở trường, thế mạnh của Việt Nam. Nếu muốn đạt mục tiêu, Đoàn TTVN phải giành từ 60 - 65 HCV, tất cả trông chờ vào các nội dung thế mạnh, mũi nhọn như điền kinh, bơi lội, võ…

Kình ngư Ánh Viên.

Nhiều “mỏ vàng” bị cắt giảm

BTC Sea Games sau khi quyết định công bố các nội dung thi đấu tại SEA Games 2017 gồm 38 môn với 403 nội dung đã khiến nhiều môn thế mạnh của Việt Nam, nổi bật là các “mỏ” vàng rowing, canoeing và vật bị loại.

Một số môn trọng điểm như đấu kiếm, boxing, cử tạ chỉ tổ chức nội dung của nam dù Việt Nam rất mạnh về nữ, hay bắn súng chỉ có nội dung cá nhân trong khi Việt Nam lại mạnh ở đồng đội.

Việt Nam cũng không có lực lượng tham gia một số môn mà Malaysia đưa vào như đua ngựa, hockey, hockey trên băng, trượt băng nghệ thuật. Theo các nhà chuyên môn tính toán, chưa thi đấu nhưng TTVN coi như mất khoảng 30 HCV…

Chính bởi vậy, mục tiêu bảo vệ vị trí nằm trong tốp 3 toàn đoàn mà Việt Nam đã có kể từ SEA Games 2003 bị lung lay dữ dội. Muốn giữ vị trí thứ 3, Việt Nam gặp nhiều thử thách lớn bởi với ưu thế chủ nhà Malaysia cùng nhiều môn thi có nhiều ưu thế vượt trội. Trong khi đó, Thái Lan vẫn quá mạnh.

Chính bởi vậy, vị trí thứ 3 sẽ buộc TTVN phải cạnh tranh quyết liệt với Singapore và Indonesia. Những năm gần đây, thể thao Singapore đang có những bước tiến vũ bão và họ đang được xem là đối trọng số 1 của Đoàn Việt Nam ở Đại hội năm nay.

Còn Indonesia vì là quốc gia chủ nhà của Asiad 2018 nên nước này cũng có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng bởi họ coi SEA Games 29 như một bước tập dượt quan trọng cho việc đăng cai Asian Games 2018.

Theo Trưởng đoàn Trần Đức Phấn, để có thể lọt vào tốp 3 trên bảng tổng sắp, Đoàn TTVN sang Malaysia lần này cần phải đoạt được tối thiểu 65 HCV. Đây thực sự là con số khó đạt và là thử thách quá lớn cho TTVN.

Vẫn trông chờ Ánh Viên

Là một trong những mũi nhọn của TTVN ở sân chơi SEA Games, đội tuyển điền kinh Việt Nam hứa hẹn sẽ mang về trên 10 tấm HCV.

Theo chia sẻ của ông Dương Đức Thuỷ, Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT), so với năm 2015, điền kinh Việt Nam có một số vị trí bị thay đổi, ví dụ như VĐV đi bộ Thanh Phúc lấy chồng nên Việt Nam sẽ mất 1 HCV.

Lê Trọng Hinh bị chấn thương thì mất thế mạnh ở nội dung 200m nam. Đỗ Thị Thảo nghỉ sẽ mất khả năng tranh huy chương ở nội dung 800m và 1.500m nữ...

Vì vậy, kỳ vọng của TTVN được dồn vào kình Ánh Viên. Trước khi tham dự sân chơi khu vực năm nay, Ánh Viên được thử sức ở một số giải tại Mỹ và đặc biệt là giải VĐTG mới đây.

Nhưng thành tích của cô khá thấp, khiến người hâm mộ lo lắng. Đặc biệt ở giải VĐTG vừa qua, Ánh Viên không vào chung kết một nội dung nào.

HLV Đặng Anh Tuấn lý giải về thành tích không tốt của Ánh Viên ở giải VĐTG: “SEA Games diễn ra ngay sau giải thế giới và vì biết trước được lộ trình này nên chúng tôi đã có kế hoạch chuẩn bị dài hơi để làm sao hai giải đều đạt được những chỉ tiêu đề ra mà Viên không bị rơi vào tình trạng quá tải”.

Về phía Tổng cục TDTT, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Nguyễn Trọng Hổ phân tích: “Ánh Viên đăng ký 18 nội dung, trong đó nhắm tới 10 HCV.

Thành tích trong tập luyện vừa qua của Viên đều rất tốt, vấn đề quan trọng là chúng ta chọn nội dung thi đấu đảm bảo thể lực tốt nhất cho Ánh Viên ở SEA Games tới”.

Vẫn theo ông Hổ, Tổng cục TDTT luôn nhận được các báo cáo về thành tích trong tập luyện của Ánh Viên tại Mỹ, nên hoàn toàn yên tâm về việc việc VĐV này có thể hoàn thành chỉ tiêu tại SEA Games 29 tới.

Dù sao thì việc Ánh Viên nhận chỉ tiêu giành 8-10 HCV sẽ tạo nên nhiều áp lực với VĐV này. Để hoàn thành mục tiêu lọt vào tốp 3 toàn đoàn, TTVN cần sự lên tiếng của những “mỏ vàng” khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể thao Việt Nam dự SEA Games 29: Khó khăn cho mục tiêu Top 3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO