Thêm 12 người nhiễm virus Zika

Lan Phương 01/11/2016 09:15

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, chiều 31/10, TP Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 12 ca nhiễm virus Zika, nâng số bệnh nhân mắc bệnh này tại thành phố lên 17 và tổng số người bệnh Zika ở Việt Nam là 23.

Các chuyên gia yêu cầu đẩy mạnh công tác tư vấn
cho phụ nữ mang thai thời điểm này.

Các ca bệnh công bố chiều 31/10 được phát hiện thông qua hệ thống dịch bệnh do Sở Y tế TP HCM triển khai. Hiện Việt Nam ghi nhận 23 trường hợp nhiễm virus Zika kể cả em bé bị dị tật đầu nhỏ ở Đăk Lăk cùng với mẹ bé, trong đó TP HCM nhiều nhất với 17 trường hợp. Các địa phương Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Long An mỗi nơi một ca bệnh.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, ngay trong ngày 31/10, Cục đã làm việc với Sở Y tế, Viện Pasteur TP HCM nhằm khẩn trương triển khai các giải pháp hạn chế sự phát triển của virus Zika. Các chuyên gia yêu cầu đẩy mạnh công tác tư vấn, bảo vệ phụ nữ chuẩn bị mang thai. Thai phụ cần phải siêu âm tầm soát Zika trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Theo TS. Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh đầu nhỏ ở thai nhi do mẹ mắc virus Zika chỉ phát hiện ở cuối thai kỳ, khiến trẻ sinh ra có thể bị mắc nhiều khiếm khuyết. Thai nhi bị dị tật do virus Rubella (khi mẹ mắc Rubella) có thể phát hiện ở những tuần đầu của thai kỳ, có thể xử lý nếu siêu âm thấy thai nhi có dị tật. Còn bệnh đầu nhỏ (teo não) của thai nhi do virus Zika lây từ mẹ sang chỉ có thể phát hiện ở tháng cuối thai kỳ. Lúc này, người mẹ chỉ có thể giữ thai để sinh. “Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, khi trẻ bị dị tật đầu nhỏ không chỉ bị thiểu năng trí tuệ mà còn bị khuyết tật vận động, bị liệt và nhiều bệnh khác” – TS. Phu cho biết.

TS. Phu phân tích, theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, chứng đầu nhỏ có thể ghi nhận tại 1-10% trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm vi rút Zika trong 3 tháng đầu thời kỳ thai nghén. Nếu chỉ 10-20 thai phụ nhiễm virus Zika và 1-2 ca mắc bệnh đầu nhỏ thì người dân có thể chưa nhìn thấy tính nghiêm trọng của dịch bệnh. “Nhưng nếu hàng nghìn ca bệnh, hàng trăm ca đầu nhỏ thì sẽ là một vấn đề rất lớn. Trong khi đó, dịch Zika vẫn đang “tiềm ẩn” rất khó lường. ” – TS Phu nhận định.

Trước sự ra tăng đột biến số lượng người nhiễm zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không quá hoang mang nhưng cũng không chủ quan, tăng cường diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc, phòng chống muỗi đốt. Nên sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục. Người từ vùng dịch về chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe, không để bị muỗi chích trong vòng 14 ngày từ ngày trở về, tình dục an toàn ít nhất 28 ngày và nên liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết.

Người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh có thể đến 30 bệnh viện tại TP HCM để lấy máu xét nghiệm tìm virus Zika miễn phí. Dấu hiệu nghi ngờ bệnh là có phát ban và ít nhất hai trong 4 triệu chứng gồm sốt dưới 38 độ, viêm kết mạc hoặc xung huyết kết mạc, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ. Các mẫu máu từ bệnh viện được chuyển tới Viện Pasteur TP HCM xét nghiệm virus Zika, Chikungunya và Dengue. Việc tầm soát miễn phí được triển khai đến hết ngày 31/12.

Ngày 30/10, Bộ Y tế khẳng định em bé bị dị tật đầu nhỏ ở Đăk Lăk “nhiều khả năng do virus Zika” và là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mang dị tật này. Điều tra dịch tễ cho thấy người mẹ có biểu hiện lâm sàng mắc bệnh Zika vào lúc mang thai 3 tháng. Việt Nam là quốc gia thứ hai trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận trẻ sinh ra bị chứng đầu nhỏ do virus Zika. Trước đó Thái Lan xác nhận 2 trẻ sơ sinh nước này bị đầu nhỏ liên quan đến virus Zika.

Tại Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, TS Nguyễn Khắc Hiền cho biết, dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp, Hà Nội tuy chưa phát hiện ca bệnh nào nhưng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, virus Zika có thể xâm nhập và bùng phát thành dịch. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh có thể đến 30 bệnh viện tại TP HCM để lấy máu tĩnh mạch làm xét nghiệm tìm virus Zika miễn phí. Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, khi phát hiện bản thân hoặc người nhà có triệu chứng, nên đến một trong 30 điểm giám sát của thành phố để khám trong vòng 5 ngày đầu tiên kể từ ngày khởi phát.

Tại khu vực phía Bắc và các địa phương khác, bệnh nhân đến khám nếu nghi ngờ nhiễm virus Zika nhân viên y tế chỉ định đi xét nghiệm sẽ được thực hiện miễn phí. Bệnh nhân khi không có biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus Zika mà vẫn muốn kiểm tra thì phải tự trả chi phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm 12 người nhiễm virus Zika

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO