Thêm dự án nghìn tỷ 'đắp chiếu'

Tuấn Việt 06/04/2017 09:05

Siêu Dự án xây dựng Trung tâm Thử nghiệm ôtô Việt Nam do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư đã đắp chiếu gần 10 năm. Lý do là Dự án phải điều chỉnh, song thật quá bất công với người nông dân xã Hùng Sơn, khi chưa được nhận tiền đền bù, bất lực nhìn cả trăm ha đất bị thu hồi phai màu không thể đầu tư canh tác.

Văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa “tạm thời giữ đất” cho dự án.

Theo đơn thư phản ánh của người dân xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, Dự án xây dựng Trung tâm Thử nghiệm ô tô Việt Nam do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng. Dự án có mục đích tăng cường công tác quản lý nhà nước và hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong quá trình sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và xuất khẩu xe cơ giới. Dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận khảo sát dự án tại Quyết định số 1745/QĐ-BGTVT, ngày 18/6/2008. Trên cơ sở đó, ngày 31/7/2008, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 1969/UBND-GT đồng ý với chủ trương khảo sát, lập dự án đầu tư tại xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa.

“Sau hơn 1 năm khảo sát, ngày 31/12/2009, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 2463/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm Thử nghiệm ô tô Việt Nam tỷ lệ 1/2000 với diện tích quy hoạch khoảng 100 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp. 3 tháng sau, ngày 23/3/2010, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản số 546/UBND-TNMT thông báo chủ trương thu hồi đất để thực hiện quy hoạch chi tiết và lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thử nghiệm ô tô Việt Nam. Sau đó, ngày 22/4/2010, UBND huyện Hiệp Hòa có Thông báo số 19/TB-UBND gửi đến người dân về việc thu hồi đất.

Theo đó, tổng diện tích đất đã thu hồi đợt 1 khoảng 71 ha của 423/484 hộ gia đình với số tổng số tiền đền bù là hơn 106 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thời đó còn một số bất minh về giá đất, do nhùng nhằng trong kiểm đếm và xác định nguồn đất, nên đại đa số các hộ gia đình chưa nhận tiền đền bù. Đến nay vẫn chưa nhận tiền đền bù, do đó Dự án đắp chiếu không thể thực hiện…”, đơn thư người dân xã Hùng Sơn phản ánh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 15/11/2013, Cục Đăng kiểm Việt Nam có tờ trình số 2754/ĐKVN-KHĐT báo cáo Bộ GTVT xin phê duyệt Dự án Trung tâm Thử nghiệm ô tô Việt Nam với quy mô đầu tư các tòa nhà thử nghiệm, các đường thử phương tiện xe cơ giới đường bộ theo tiêu chuẩn châu Âu, đường thử tốc độ cao có chiều dài lớn, đường đua, sử dụng hơn 92ha đất trong đó 50 ha để xây dựng các công trình thử nghiệm phục vụ chức năng quản lý nhà nước và 42 ha là khu vực làm đường đua xe…

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, xem xét dự án, ngày 19/12/2013, tức là sau gần 4 năm khi có quy hoạch 1/2000, Bộ GTVT có thông báo số 987/TB-BGTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải “rà soát, lập lại dự án xác định lại quy mô đầu tư dự án phục vụ chức năng quản lý nhà nước”. Ba năm sau, ngày 1/6/2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam có tờ trình số 2417/ĐKVN-KHĐT trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định và phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư dự án giảm xuống còn… 703 tỷ đồng và 45 ha đất phải thu hồi.

“Ở đây, rõ ràng Cục Đăng kiểm Việt Nam khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan chủ quản đã vội vàng phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang triển khai, thu hồi đất của dân. Hơn 100 ha, từ thời điểm khảo sát năm 2008, thu hồi đất năm 2010, bỏ hoang hóa. Người dân muốn đầu tư để canh tác cũng không thể thực hiện vì đất thuộc dự án. Chưa nói tiền đền bù còn thiếu minh bạch, chỉ riêng sự lãng phí đất màu nhiều năm như vậy đã là tội ác”, đơn thư người dân xã Hùng Sơn nhấn mạnh.

Ông Hoàng Minh Vân, Chủ tịch xã Hùng Sơn cho biết, đến nay rõ ràng dự án chưa được Bộ GTVT phê duyệt, song vì các quyết định văn bản liên quan đã triển khai, xã “lực bất tòng tâm” phải “giữ đất cho dự án”. Điều này trên thực tế đang gây cản trở công tác xây dựng nông thôn mới của xã. Cụ thể là việc dồn điền đổi thửa, khi cả trăm ha đất nhiều năm án binh bất động.

“Ngày 28/10/2015, UBND huyện Hiệp Hòa có công văn số 1749/UBND-VP gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị cho dừng triển khai dự án này. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bắc Giang không đồng ý và yêu cầu UBND huyện tạm thời giữ nguyên phần đất đã quy hoạch cho dự án…”- đơn thư người dân Hùng Sơn cho biết thêm.

Một dự án thời điểm thu hồi đất vẫn chưa được phê duyệt, vì lý do gì mà không kết thúc, hơn nữa lại “treo” quá lâu và người dân vẫn chưa nhận đền bù? Theo tìm hiểu của phóng viên, khi đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn liên thông, Dự án này sẽ có vị trí đắc địa, trở thành một “tổ hợp” trường đua, khách sạn, nhà hàng.

Đó phải chăng là lý do để các cơ quan bất chấp bức xúc của người dân giữ đất vàng cho Dự án bằng mọi giá.

Các đại dự án nghìn tỷ “đắp chiếu” tính đến năm 2016: Dự án nhà máy Liên hợp gang thép Vạn Lợi (tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng); Dự án mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng); Dự án nhà máy Xi măng Dầu khí 12/9 (tổng mức đầu tư các giai đoạn 1.100 tỷ đồng); Dự án nhà máy xơ sợi Đình Vũ (tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng); Dự án nhà máy Ethanol Bình Phước (tổng mức đầu tư 1.995 tỷ đồng); Dự án nhà máy Nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ (tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng)…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm dự án nghìn tỷ 'đắp chiếu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO