Thêm một cuốn sách về điện ảnh Việt Nam

Văn Đình 30/05/2017 08:10

Điện ảnh là một loại hình nghệ thuật tổng hợp, có sức lôi cuốn khán giả hơn hẳn các loại hình nghệ thuật khác. Thế nhưng, thực tế lại có rất ít sách nghiên cứu hoặc viết về điện ảnh Việt Nam. Nguyên nhân ở chỗ, người nghiên cứu thì lại ít và nếu có cũng chỉ viết dăm ba bài phê bình vì muốn hiểu, nghiên cứu tường tận cần phải am tường nhiều lĩnh vực.

Bìa cuốn sách phim truyện Việt Nam đương đại.

Làm việc ở Viện Phim Việt Nam nhiều năm, nhà nghiên cứu Đặng Minh Liên vừa cho ra mắt cuốn “Phim truyện Việt Nam đương đại” ( 1986 -2016). Cuốn sách được NXB Hội Nhà văn ấn hành. Nội dung cuốn sách không phải là những bài báo được tập hợp lại như thường thấy mà là sách nghiên cứu theo hệ thống chủ đề, mang tính thống nhất. Cuốn sách dày 155 trang mang tính khảo cứu công phu và tương đối đầy đủ những nét chính (sự kiện, vấn đề và nhân vật, phim… tiêu biểu) của 30 năm phim truyện Việt Nam kể từ cột mốc đổi mới 1986 cập nhật cho tới tận chót cuối năm 2016. Các chương mục bao gồm: Bối cảnh và lược trình chung; Các dạng thức phim cơ bản; Một số vấn đề nội sinh và ngoại sinh; Lược sử một số hãng phim tư nhân và xã hội hóa; Niên biểu; Phụ lục - một số cảnh phim tiêu biểu.

Để có được công trình nghiên cứu này, nhà nghiên cứu Đặng Minh Liên không chỉ đơn thuần phải xem hết các phim trong khoảng thời gian 1986-2016 mà còn tìm hiểu, nghiên cứu những bước thăng trầm liên quan đến ngành điện ảnh. Rồi từ kho tư liệu ngồn ngộn thông tin thu thập được lại xử lý để đưa vào phân tích, đưa vào các chương mục sao cho dễ đọc, hấp dẫn.

Nhà nghiên cứu Đặng Minh Liên cho biết: Công trình tuân theo tiêu chí “khoa học, chân thực, sinh động, cập thời; vừa đồng đại vừa lịch đại”. Tác giả cố gắng để sách không rơi vào luận lý khô khan, tư biện duy ý chí, tụt hậu thực tế, cao hứng “chém gió”, mênh mông bát ngát, đại hải tràng giang… hoặc phiến diện kiểu “thầy bói sờ voi”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm một cuốn sách về điện ảnh Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO