Thêm một không gian văn hoá và sáng tạo

Minh Quân 22/06/2021 07:29

Sau 3 năm triển khai, vào chiều ngày 24/6 tới đây, Hội đồng Anh phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) sẽ tổ chức lễ tổng kết dự án Không gian văn hóa và sáng tạo (VHST) tại Việt Nam bằng hình thức trực tuyến.

Không gian VHST là một dự án kéo dài 3 năm do Liên minh Châu Âu và Hội đồng Anh đồng tài trợ với ngân sách thực hiện là 450 nghìn Euro và do Hội đồng Anh phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam thực hiện từ năm 2018 đến 2021. Mục tiêu chung của dự án nhằm góp phần vào việc tạo dựng các không gian hoạt động bền vững trong việc khuyến khích và thúc đẩy các hoạt động văn hóa nghệ thuật sáng tạo và đem lại những cơ hội cho công chúng được tham gia vào các hoạt động này.

Theo tiêu chí một Không gian VHST là một địa điểm, có thật hoặc trực tuyến, là nơi mọi người có thể cùng nhau thể hiện những ý tưởng nghệ thuật và sáng tạo trong một môi trường cởi mở, từ đó chia sẻ những sản phẩm nghệ thuật tới cộng đồng.

Được biết, Hội đồng Anh và VICAS đã cùng triển khai dự án với chuỗi các hoạt động hỗ trợ các tổ chức và những người thực hành trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và sáng tạo. Dự án được thiết kế với 3 hợp phần có liên quan chặt chẽ với nhau. Hợp phần thứ nhất tập trung vào nâng cao năng lực cho những người quản lý các Không gian VHST, cũng như những nghệ sĩ và người thực hành nghệ thuật trong mạng lưới. Cụ thể là về kỹ năng quản lý, xây dựng và kết nối công chúng, cùng các kỹ năng văn hóa sáng tạo khác.

Hợp phần thứ hai hướng tới việc kết nối các Không gian VHST với các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thông qua hoạt động đối thoại chính sách và các cơ hội trao đổi trực tiếp và cởi mở. Việc này nhằm mục đích để phía quản lý nhà nước có thể hỗ trợ các Không gian VHST và để các không gian này có thể đóng góp nhiều hơn cho việc thực thi chiến lược quốc gia về phát triển văn hóa.

Hợp phần thứ ba nhằm thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi, học tập lẫn nhau và kết nối giữa các Không gian VHST ở các vùng miền khác nhau tại Việt Nam, cũng như kết nối mạng lưới các không gian này ở Việt Nam với các không gian tương tự ở Châu Âu.

Theo báo cáo tổng kết của dự án, trong 3 năm thực hiện, chương trình đã phối hợp chặt chẽ với sáu không gian văn hóa sáng tạo chủ chốt gồm Gặp gỡ Mùa Thu, Trung tâm Phát triển nông thôn Tây Nguyên, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, Hanoi Grapvine, Heritage Space và Sàn Art trong việc triển khai các hợp phần của dự án.

Bên cạnh đó, dự án cũng đã phối hợp với 388 Không gian VHST khác để tạo ra được nhiều tác động hơn nữa thông qua các hoạt động. Dự án được thực hiện tại 6 địa phương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh, đã thu hút được sự tham gia của các Không gian VHST đến từ 12 tỉnh, thành. Để ứng phó với đại dịch Covid-19, các hoạt động của dự án cũng đã được triển khai rộng rãi trên không gian trực tuyến.

Đánh giá về dự án, Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho rằng “Dự án Không gian VHST tại Việt Nam thể hiện cam kết của Phái đoàn Liên minh Châu Âu trong việc hỗ trợ phát triển bền vững ở Việt Nam thông qua việc tăng cường mối quan hệ toàn diện. Dự án đã hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng nghệ sĩ và nhà sáng tạo, đồng thời thúc đẩy tự do biểu đạt và sáng tạo nghệ thuật”.

Còn theo bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, “Dự án đặc biệt này mang nhiều tình cảm của chúng tôi. Không chỉ kết nối cộng đồng nghệ sĩ, nhà sáng tạo và khán giả trên khắp Việt Nam với một số không gian văn hóa sáng tạo tại châu Âu để tôn vinh tự do biểu đạt nghệ thuật và sự đa dạng của nền văn hóa của chúng ta, mà dự án này còn giúp xây dựng sức mạnh và giá trị nội tại của lĩnh vực văn hóa và sáng tạo tại Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm một không gian văn hoá và sáng tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO