Thêm nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh bị sự cố môi trường

PV 05/07/2016 07:25

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, Bộ NNPTNT đang tích cực tham mưu với Chính phủ để ban hành chính sách chuyển đổi nghề, chính sách về khôi phục môi trường và các chính sách về tạo việc làm cho ngư dân, giúp ngư dân ven biển 4 tỉnh Bắc Trung Bộ là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế trong sự cố môi trường, ổn định cuộc sống không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài.

Theo đó, Bộ NNPTNT đề xuất đối với tàu công suất dưới 90CV sẽ được hưởng chính sách như trong Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản và Nghị định 89/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP để đóng tàu khai thác xa bờ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có chính sách đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho ngư dân. Nếu ngư dân không đi khai thác thì sẽ làm những nghề phù hợp với điều kiện và có thể tăng thu nhập; trong đó Bộ đề xuất cố gắng mỗi hộ gia đình có được một người đi xuất khẩu lao động.

Đây là một hướng giúp cho những gia đình này có điều kiện để ổn định cuộc sống tốt hơn. Để khôi phục môi trường ở các tỉnh bị thiệt hại, Bộ NNPTNT cũng sẽ đề xuất dự án khôi phục, tái tạo lại các rạn san hô cũng như các hệ sinh thái ở vùng biển trên, trong đó có sử dụng lao động của các hộ gia đình là ngư dân tham gia dự án.

Tình trạng cá chết tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Theo số liệu thống kê, sản lượng thủy sản khai thác của Hà Tĩnh 6 tháng đầu năm giảm 16.000 tấn; Quảng Bình giảm 23.600 tấn; Quảng Trị giảm 16.000 tấn và Thừa Thiên-Huế giảm 13.300 tấn so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh bị sự cố môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO