Thêm nhiều nguồn việc làm trong giai đoạn Covid-19

An Chi 31/08/2021 17:04

Nhằm đảm bảo cho thị trường lao động vận hành bình thường trong bối cảnh dịch bệnh, bước đầu khắc phục tình trạng người lao động thiếu việc làm, hệ thống các trung tâm DVVL thuộc ngành LĐ-TB&XH hiện đang chủ động, kết nối cung cầu lao động để tạo ra nhiều nguồn việc làm tại nhiều địa phương.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến hết năm 2020, cả nước có khoảng 32,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh. Trong đó, 69,2% bị giảm thu nhập, 39,9% phải giảm giờ làm hoặc nghỉ luân phiên và khoảng 14% buộc phải tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động của Việt Nam tính trong cả năm 2020 là 2,48%, cao hơn 0,31 điểm phần trăm so với năm 2019 và cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Đặc biệt, tại Hà Nội, thị trường lao động, việc làm từ đầu năm 2021 đến nay bị ảnh hưởng theo các diễn biến của dịch Covid-19. Từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4/2021, thị trường lao động lại rơi vào trạng thái biến động khó lường. Chỉ tính riêng quý II/2021, cả nước có 557 nghìn lao động bị mất việc; 4,1 triệu người phải tạm dừng sản xuất kinh doanh; 4,3 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên; và 8,5 triệu lao động bị giảm thu nhập.

Chính phủ một lần nữa ban hành thêm các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch qua Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới thị trường lao động - việc làm vẫn thể đo đếm được.

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ). Nhiều NLĐ bị mất việc làm đã gây áp lực cho hệ thống các trung tâm DVVL trên cả nước. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của các trung tâm.

Để khắc phục những khó khăn, đảm bảo cho thị trường lao động vận hành bình thường trong bối cảnh dịch bệnh, thời gian qua các trung tâm DVVL trên cả nước đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động nghiệp vụ, trên cơ sở vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa chủ động thực hiện tăng cường các giải pháp để triển khai các nhiệm vụ, giảm thiểu khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo đó, hoạt động giao dịch việc làm trực tuyến thực tế đã được triển khai trong thời gian qua đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu để các trung tâm DVVL thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19. Cụ thể, nhiều trung tâm DVVL đã chủ động kết nối việc làm cả trong và ngoài địa phương theo hình thức tổ chức kết nối phiên giao dịch việc làm trực tuyến theo khu vực, địa phương…

Nhiều hoạt động giao dịch việc làm trực tuyến được triển khai.

Có thể thấy, hình thức tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến đã góp phần hỗ trợ tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp duy trì, khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời, dần hình thành sự liên thông thị trường giữa các địa phương giúp người lao động tiếp cận thông tin nhu cầu tuyển dụng rộng hơn, có nhiều cơ hội lựa chọn công việc phù hợp.

Bên cạnh việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND các tỉnh, thành và văn bản của cơ quan quản lý, đơn vị liên quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19, các trung tâm DVVL đã kịp thời có những giải pháp hỗ trợ NLĐ trong giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, các trung tâm DVVL đã bố trí thêm nhân lực, mở thêm các quầy tiếp nhận giải quyết hồ sơ, hướng dẫn NLĐ tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo công tác nhanh chóng, hiệu quả, giảm ùn tắc. Đồng thời, nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục đối với NLĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để thông tin tuyên truyền và hỗ trợ tốt nhất cho NLĐ, phù hợp với các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; thí điểm ứng dụng tải app qua điện thoại để NLĐ có thể đăng ký ngày, giờ nộp hồ sơ tại nhà từ trước để không mất công chờ đợi, xếp hàng.

Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm đã hướng dẫn để NLĐ ở tại nhà hay đang ở trong các khu phong tỏa vẫn có thể hoàn thiện thủ tục trợ cấp thất nghiệp và tìm việc làm. Đại diện Trung tâm DVVL TP cho biết, trong trường hợp NLĐ đến thời hạn cuối của 3 tháng (kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc) nhưng đang ở khu phong tỏa có thể liên hệ đường dây nóng của Trung tâm để được xử lý linh động. Trung tâm sẽ hoàn thiện hồ sơ giúp NLĐ nhận trợ cấp kịp thời.

Trong thời gian tới, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc làm, nhu cầu tìm kiếm việc làm, giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ và hoạt động tuyển dụng của các doanh nghiệp. Được biết, hệ thống trung tâm DVVL thuộc ngành LĐ-TB&XH vẫn đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của NLĐ, doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm nhiều nguồn việc làm trong giai đoạn Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO