Thép đối diện nhiều rủi ro

An Bình 07/10/2019 07:00

Trong số 142 vụ việc phòng vệ thương mại mà các nước điều tra đối với Việt Nam, có tới 35 vụ liên quan tới ngành thép. Riêng trong giai đoạn 2016 - 2017, có 9 vụ việc mới được khởi xướng. Con số này vừa được Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) công bố cho thấy, ngành thép là ngành dễ gặp rủi ro khi giao dịch thương mại quốc tế.

Mới đây nhất, sau khi Hoa Kỳ áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu thép theo Mục 232, Đạo luật Mở rộng thương mại, EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng điều tra tự vệ đối với một loạt các sản phẩm thép nhập khẩu.

Các sản phẩm thép bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại khá đa dạng và ngày càng được mở rộng, không chỉ giới hạn ở mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, mà còn mở rộng với những sản phẩm có giá trị và lượng xuất khẩu trung bình và nhỏ như: thép chịu lực không gỉ, đinh thép, ống thép dẫn dầu, mắc áo thép dây thép...

Theo Cục Phòng vệ thương mại, nếu như trước đây, các vụ việc thường tập trung vào các sản phẩm cụ thể thì nay cùng một biện pháp có thể hướng tới rất nhiều nhóm sản phẩm khác nhau như vụ việc EU khởi xướng điều tra tự vệ với 26 nhóm sản phẩm thép, Thổ Nhĩ Kỳ điều tra tự vệ với 21 nhóm sản phẩm, Hoa Kỳ áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu theo Đạo luật Mở rộng thương mại với 177 mã HS thép…

Cùng với xu thế bảo hộ, số lượng thị trường áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với thép của Việt Nam cũng tăng mạnh hơn so với trước.

Trước tình hình này, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) khuyến nghị, các DN ngành thép cần phải chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, tránh tăng trưởng xuất khẩu quá nóng vào một thị trường. Đó chính là biện pháp khả thi nhất nhằm giảm thiểu rủi ro từ các biện pháp hạn chế nhập khẩu thép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thép đối diện nhiều rủi ro

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO