Thi công cao tốc làm nứt nhà: Dân lo doanh nghiệp 'cao chạy xa bay'

Thanh Huyền - Chí Đại 23/08/2017 15:04

Đại diện chính quyền xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã ghi nhận việc các đơn vị thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi gây nứt nhà dân, tuy nhiên, việc khảo sát xử lý sẽ được làm sau khi các đơn vị thi công xong đoạn đường. Trong khi đó, người dân lo rằng, khi thi công xong, liệu đơn vị kia có "cao chạy xa bay"?

Người dân ở thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ sự bức xúc về việc thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn thôn gây nứt nhiều nhà dân.

Ông Trịnh Duy Quang đưa tay chỉ những vết nứt tại nhà mình.

Chỉ tay lên vết nứt trên tường nhà, ông Trịnh Duy Quang (50 tuổi), trú đội 5, thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà cho biết: “Hồi trước nhà tôi không có bị nứt tường gì cả, nhưng lúc đơn vị thi công làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho xe ben chở đất và xe lu làm suốt ngày đã tạo ra rung mạnh. Đặc biệt, đơn vị thi công đường cao tốc đóng cọc để làm cầu vượt qua chợ mới xã Tịnh Hà gây ra rung lắc mạnh dẫn đến nhà tôi xuất hiện nhiều vết nứt chân chim chạy ngang, dọc. Khi trời mưa xuống nước thấm vào các điểm bị nứt trên tường nhà gây ẩm ước, nguy hiểm đến tính mạng những người sinh sống trong gia đình”.

Ông Quang cũng cho rằng, do nhà cách công trường thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa tới hơn 20 m, nên mỗi lần đơn vị thi công là cả ngôi nhà ông bị rung mạnh gây nứt khắp nơi như nhà trên, phòng ngủ và nhà bếp, nhiều chỗ vết nứt dài từ 3 đến 4m.

Ông Quang cũng đã làm đơn gửi lên chính quyền xã Tịnh Hà và cơ quan chức năng về việc nhà bị nứt do đơn vị thi công đường cao tốc gây ra nhưng đến giờ chẳn có hồi âm.

Ông Trịnh Quốc Nguyên chỉ những vết nứt trên tường buồng tắm.

Tương tự, ông Trịnh Quốc Nguyên (66 tuổi), trú đội 5, thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà khẳng định: “Nhà tôi bị nứt là do đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng đóng cọc rầm rầm nên gây ra dư chấn mạnh. Không chỉ nhà tôi mà nhiều nhà của bà con ở đây bị nứt. Chúng tôi đã làm đơn gửi lên chính quyền địa phương nhưng chẳng thấy ai đến kiểm tra, xác định thiệt hại, trong khi đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi qua địa bàn thôn thi công sắp xong. Chúng tôi không biết hậu quả này ai sẽ chịu”.

Ông Bùi Đức Thanh chỉ tường nhà trên bị nứt dài.

Một số hộ khác có nhà bị nứt cũng lên tiếng phản ánh, như hộ ông Bùi Đức Thanh, ông Trịnh Duy Khánh cùng trú thôn Lâm Lộc Nam cũng xuất hiện nhiều vết nứt chạy ngang, dọc trên các bức tường nhà.

Trước sự việc trên, ông Trần Hồng Long, Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết: “Hơn 4km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chạy ngang qua địa bàn xã. Trước khi thi công đường cao tốc thì đơn vị thi công và chính quyền xã đã có làm biên bản kiểm tra hiện trạng các ngôi nhà của người dân nơi đây. Khi nào đơn vị thi công xong đường cao tốc sẽ tổ chức đi khảo sát, kiểm tra các ngôi nhà bị nứt thì đơn vị sẽ đền bù cho người dân”.

Thế nhưng người dân vẫn lo lắng, khi các đơn vị này thi công xong, liệu họ có “cao chạy, xa bay”?. Nếu tình trạng đó xảy ra thì hậu quả họ phải gánh lấy.

Nhiều hộ dân tại thông Lâm Lộc Nam kiến nghị chính quyền địa phương cần gấp rút phối hợp với các đơn vị thi công tổ chức khảo sát, kết luận nguyên nhân và tạo điều kiện người dân sớm khắc phục. Bởi để càng lâu không chỉ bị thấm nước, mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi công cao tốc làm nứt nhà: Dân lo doanh nghiệp 'cao chạy xa bay'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO