Thi đánh giá năng lực và cơ sở xét tuyển đại học

Dung Hòa 30/12/2022 07:23

Sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) để tuyển sinh tiếp tục là một xu hướng của nhiều trường đại học (ĐH) trong năm 2023. Theo đó, mùa tuyển sinh tới đây kỳ thi ĐGNL của các trường sẽ có những điểm mới, tạo điều kiện cho thí sinh.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội 2022. Ảnh: TL.

Năm 2023, ĐH Quốc gia TPHCM dành ít nhất 45% chỉ tiêu tuyển sinh từ điểm thi ĐGNL, tăng so với mức 40% của năm ngoái. TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TPHCM cho hay, kỳ thi ĐGNL năm 2023 được tổ chức 2 đợt, vào cuối tháng 3 và 5. Ban tổ chức đang xem xét mở rộng thêm điểm thi ở tỉnh Lâm Đồng và một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để thuận tiện cho thí sinh.

Đại diện nhà trường thông tin thêm: Năm 2022, các trường thành viên ĐH Quốc gia TPHCM tuyển khoảng 22.000 chỉ tiêu, gần 35,4% thí sinh nhập học bằng phương thức xét điểm ĐGNL, trong khi năm 2021 con số này là 20%. Trong đó, một số trường xét tuyển theo công thức tính điểm nhiều tiêu chí, như Trường ĐH Bách khoa TPHCM xét kết hợp giữa điểm thi ĐGNL, điểm thi tốt nghiệp và điểm học tập THPT.

Ông Nguyễn Ngọc Trung - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho hay, trường dự kiến mở rộng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm kỳ thi ĐGNL chuyên biệt lên mức 30 - 40% (thay vì 20% chỉ tiêu mỗi ngành như năm 2022). Tuy nhiên, trường vẫn giữ nguyên số lượng 21 ngành xét tuyển theo phương thức này, chưa áp dụng đồng loạt cho tất cả các ngành trong năm tới. Không chỉ Trường ĐH Sư phạm TPHCM, kỳ thi này còn có định hướng sử dụng để xét tuyển vào một số trường ĐH khác.

ĐH Quốc gia Hà Nội đã ban hành Quy chế thi ĐGNL học sinh THPT tại ĐH Quốc gia Hà Nội. Theo đó, Quy chế gồm 9 chương và 46 điều quy định về thi ĐGNL. Một số điểm quan trọng trong Quy chế này thí sinh cần lưu ý như: Đề cương đề thi (bao gồm cấu trúc và dạng thức đề thi, phạm vi và tiêu chí đánh giá) phải được công bố cho thí sinh ít nhất 30 ngày trước khi thi. Bài thi ĐGNL sẽ được thực hiện trực tiếp trên máy tính. Thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến. Tài khoản đăng ký dự thi của thí sinh được duy trì 24 tháng kể từ thời điểm thí sinh hoàn thành thủ tục đăng ký dự thi. Thí sinh được đăng ký dự thi nhiều đợt trong năm nhưng thời gian giữa 2 đợt thi liên tiếp phải đủ tối thiểu là 28 ngày (bao gồm cả các ngày thi).

Ngoài ra, khi đăng ký dự thi, thí sinh được quyền chọn đợt thi, điểm thi. Trong một số trường hợp đặc biệt, Giám đốc Trung tâm khảo thí có thể thay đổi ca thi và thông báo cho thí sinh. Bài thi chính thức có thể xuất hiện câu hỏi thử nghiệm không tính điểm thi với số lượng không vượt quá 4% tổng số câu hỏi của bài thi chính thức. Kết quả thi sẽ được Trung tâm khảo thí công bố chính thức sau 14 ngày kể từ khi kết thúc đợt thi.

Năm 2022, có khoảng 50 trường ĐH sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển hệ ĐH chính quy.

Các trường ngành y dược có thể sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội. Với mục tiêu mở rộng khả năng áp dụng kết quả bài thi Đánh giá tư duy cho các trường ĐH, học viện khối ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghiệp, nông nghiệp, y dược… và đặc biệt để bài thi phù hợp với chương trình GDPT hiện hành cũng như chương trình GDPT mới, ĐH Bách khoa Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh về cấu trúc, nội dung của bài thi, áp dụng từ năm 2023. Năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội mở rộng các ngành tuyển sinh ĐH gồm khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi đánh giá năng lực và cơ sở xét tuyển đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO