Thí điểm mô hình dạy nghề song bằng quốc tế

Linh Nga 20/04/2021 06:54

Trường Cao đẳng (CĐ) nghề Yên Bái đang thí điểm chương trình đào tạo song bằng quốc tế. Tấm bằng này được công nhận tại các nước châu Âu. Đại diện nhà trường thông tin, chương trình có kinh phí đầu tư hơn 4 tỉ đồng, do Tổng cục GDNN (Bộ LĐTB&XH) ký hợp đồng thí điểm.

Trường CĐ nghề Yên Bái cũng là 1 trong 40 trường nghề trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư thành trường chất lượng cao đến năm 2020.

Hiện nhà trường đang đưa vào thí điểm lần đầu tiên chương trình đào tạo hệ song bằng quốc tế. Cụ thể, trường đang có lớp học đặc biệt (quy mô 16 học sinh) thuộc chương trình Gia công và thiết kế sản phẩm mộc hệ CĐ sẽ cấp song bằng Việt Nam - Đức cho học sinh.

Lớp học nói trên tuyển chọn theo hình thức xét tuyển, học sinh có học lực khá trở lên. Nhiều học viên đủ điều kiện xét tuyển vào các trường ĐH chính quy vẫn quyết định theo học chương trình này.

Theo nội dung, học sinh tham gia đầy đủ các môn chung như Giáo dục quốc phòng, Tin học, Ngoại ngữ để được cấp bằng Việt Nam. Bên cạnh đó, học sinh học thêm tín chỉ về lao động quốc tế.

Song song đó, các em học thêm một số tín chỉ về lao động quốc tế để có thể hoàn chỉnh văn bằng quốc tế. Chương trình học này đưa ra nhiều tiêu chí khắt khe về kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tác phong, ứng xử, đạo đức… Tất cả được đánh giá trong quyển tường thuật học sinh - sinh viên theo ngày. Một tiêu chuẩn không đạt, sẽ không được cấp bằng. Khi ra trường người học được cấp 2 bằng (1 bằng tốt nghiệp CĐ của Việt Nam do trường CĐ nghề Yên Bái cấp và 1 bằng tốt nghiệp tương đương với trình độ bậc 4 theo khung trình độ quốc gia Đức và Khung trình độ châu Âu do Viện Tiểu thủ công nghiệp và kỹ năng nghề Leipzig, Đức cấp).

Trong quá trình học, các em được thường xuyên xuống xưởng để trau dồi kinh nghiệm, kiến thức thực tế để có thể áp dụng vào bài thi người lao động quốc tế. Sau khi học xong, người học có cơ hội đầu ra, tìm được việc làm 100%. Trường cũng là cơ sở được Bộ LĐTB&XH phê duyệt đầu tư đào tạo 1 nghề đạt cấp độ quốc tế, 4 nghề đạt cấp độ ASEAN. Ngoài ra, trường đào tạo nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và liên kết với các trường đào tạo liên thông lên ĐH, CĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí điểm mô hình dạy nghề song bằng quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO