Thi đua cần thực chất, tránh hình thức

Anh Vũ Ảnh: Quang Vinh 28/07/2017 15:29

Sáng 28/7, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện chương trình phối hợp và công tác thi đua – khen thưởng 6 tháng đầu năm 2017.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua - khen thưởng Trung ương Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn chủ trì Hội nghị.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh; Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Võ Kim Cự; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân Việt Nam Lều Vũ Điều; Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng; Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam Nguyễn Song Phi; Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên; Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Dũng.

Triển khai hiệu quả chương trình phối hợp

Trong 6 tháng đầu năm, công tác phối hợp của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương các đoàn thể chính trị - xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả.

Quang cảnh hội nghị.

Việc phối hợp trao đổi, nắm bắt, tập hợp tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục được thực hiện nền nếp.

Đã tích cực trong triển khai công tác tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XII.

Bên cạnh đó UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì cùng các cơ quan phối hợp hiệp thương phân công để triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; Triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm công tác khen thưởng trong Khối đảm bảo tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục theo quy định đã kịp thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực, hiệu quả. Các đơn vị trong Khối đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Tại hội nghị các ý kiến đại biểu cho rằng trong thời gian tới các tổ chức trong Khối cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung của chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam trong năm 2017, triển khai các phong trào thi đua theo hướng sâu rộng, thiết thực, hiệu quả.

Trung tướng Nguyễn Song Phi - Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam cho rằng, hiện các tổ chức chính trị - xã hội đều phát động các phong trào thi đua với ý nghĩa thiết thực nhưng sự phối hợp chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền vẫn chưa thỏa đáng nên cần có sự phối hợp thống nhất từ trung ương đến cơ sở, tránh tình trạng mạnh ai người ấy làm.

Bên cạnh đó, Trung tướng Nguyễn Song Phi cũng đề nghị cần đẩy mạnh việc truyền thông những gương người tốt, việc tốt để kịp thời biểu dương, nhân rộng những điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước. Việc bình xét thi đua, khen thưởng cần tập trung vào những người lao động, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên nhận định, hiện các tổ chức trong Khối có nhiều phong trào thi đua với nhiều nội dung thiết thực tuy nhiên những điển hình chưa nhiều. Từ thực tế trên bà Ái Nhiên đề nghị cần quan tâm đến việc phát hiện, nhân rộng những mô hình, điển hình tiêu biểu để kịp thời tôn vinh, động viên phong trào, phát huy tính chủ động, sáng tạo ở cơ sở.

Rà soát, tránh trùng lắp trong các phong trào thi đua

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định trong 6 tháng đầu năm 2017, các tổ chức trong Khối đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động.

Cùng với đó từng tổ chức đoàn thể đều có những phong trào cụ thể để hướng tới mục tiêu cuối cùng là động viên các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên thi đua sản xuất kinh doanh, cải thiện nâng cao chất lượng đời sống người dân.

“Những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình phối hợp công tác 6 tháng đầu năm 2017 đã góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chương trình phối hợp công tác giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức trong Khối còn một số hạn chế đó là sự phối hợp chưa đồng bộ, trao đổi thông tin chưa chặt chẽ; việc phát hiện, biểu dương các cá nhân điển hình tiên tiến chưa được thường xuyên liên tục; nguồn kinh phí dành cho công tác thi đua, khen thưởng còn hạn hẹp ảnh hưởng đến việc động viên, khích lệ trong công tác thi đua khen thưởng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị trong những tháng cuối năm 2017, MTTQ Việt Nam và các tổ chức trong Khối cần khắc phục những hạn chế, hoàn thành những công việc trong chương trình phối hợp còn chậm tiến độ hoặc chưa triển khai thực hiện.

Theo đó, Mặt trận và các tổ chức trong Khối cần tập trung tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XII, Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức. Làm tốt hơn việc lựa chọn, giới thiệu các điển hình tiên tiến để tôn vinh, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần lựa chọn những điểm nhấn, chủ động thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", giảm nghèo bền vững, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Tiếp tục phát huy vai trò sáng tạo của đoàn viên, hội viên và nhân dân mà trọng tâm là phát hành "Sách vàng sáng tạo Việt Nam" năm 2017 và phát động phong trào "Đoàn kết sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”; tiếp tục triển khai nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; mở rộng các hoạt động đối ngoại nhân dân; quan tâm củng cố tổ chức, đội ngũ cán bộ, tập huấn và nâng cao trình độ, nghiệp vụ để xây dựng đội ngũ cán bộ chủ động, sáng tạo dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm.

"Những công việc trong chương trình phối hợp còn chậm tiến độ cần phải được đẩy nhanh. Mặt trận và các tổ chức trong Khối nên rà soát để các cuộc vận động, phong trào thi đua phải được triển khai quyết liệt từ cơ sở, tránh sự trùng lắp", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Đối với công tác thi đua, khen thưởng Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định việc thi đua cần tránh hình thức và đi vào thực chất theo hướng tập trung cho người lao động trực tiếp để biểu dương khen thưởng xứng đáng với phong trào. Bên cạnh đó cần quan tâm công tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến để tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua - khen thưởng Trung ương Trần Thanh Mẫn đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi đua cần thực chất, tránh hình thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO