Thi đua để phát triển đất nước

Nguyễn Phượng 22/02/2017 19:05

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, trưởng khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2016 và ký kết giao ước thi đua năm 2017 của Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (Khối thi đua) diễn ra tại Hà Nội ngày 22/2.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường đồng chủ trì Hội nghị. Bà Trần Thị Hà, Trưởng ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, đại diện lãnh đạo của 5 tổ chức chính trị - xã hội cùng tham dự.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Đổi mới nhiều hoạt động

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Năm 2016, phong trào thi đua của các tổ chức thành viên phát triển đồng đều, sôi nổi, rộng khắp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng có nhiều đổi mới sáng tạo theo đúng tinh thần Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua, các Cuộc vận động được phát động với hình thức đa dạng, phong phú với chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, trong đó có nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác khen thưởng được các thành viên trong khối tiến hành có nền nếp, bảo đảm chính xác, kịp thời, công khai, dân chủ hơn...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thi đua, khen thưởng của khối và các thành viên còn một số hạn chế như: Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến đã được chú trọng nhưng chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Việc triển khai, tổ chức phong trào thi đua, ở một số cấp của các tổ chức Hội còn chậm, có nơi còn nặng về hình thức. Công tác phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể, với các ngành trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở một số địa phương chưa chặt chẽ, thường xuyên, cụ thể.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo 6 tổ chức trong Khối thi đua đã ký cam kết giao ước thi đua năm 2017.

Theo đó, Khối thi đua tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”; vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như: Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” phù hợp với chương trình hành động và nhiệm vụ chính trị của tổ chức trong năm 2017.

Bên cạnh đó, Khối triển khai thực hiện tốt các nội dung của Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam năm 2017; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng Thi đua - Khen thưởng, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng trên cơ sở đảm bảo đúng thành tích, tiêu chuẩn, đối tượng, nhanh chóng, kịp thời, chính xác, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến; thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức; xây dựng tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên của tổ chức mình ngày càng vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên cũng đã chia sẻ về mô hình HTX kiểu mới như HTX Dược liệu Hải Lộc, HTX tổng hợpThành Hưng. Từ các mô hình trên, trung bình mỗi tháng hội viên có mức thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng. Ngoài tạo công ăn việc làm, các HTX còn tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, quảng bá, mở rộng thị trường để các HTX có điều kiện phát triển. "HTX kiểu mới vẫn là kim chỉ nam cho các hoạt động của Hội trong thời gian tới. Các chị em vừa là người thực hiện nhưng cũng vừa là người được hưởng lợi”, bà Nhiên nhấn mạnh.

Theo bà Lê Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, việc tổ chức các hoạt động, dịch vụ, hỗ trợ cho nông dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội nhằm thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới và hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trung tâm đã xây dựng, chuyển giao KHKT 9 mô hình thâm canh lúa và mía tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và Hòa Bình nhằm giúp nông dân sử dụng giống mới có năng suất, chất lượng cao. Trong năm 2016, trung tâm đã xây dựng và thành lập mới 5 HTX kiểu mới tại huyện Yên Thành, Nghệ An.

Thể hiện vai trò, giám sát phản biện từ cơ sở, ông Nguyễn Huy Chương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì đã chia sẻ về kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. Để làm tốt nhiệm vụ trên, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức 49 hội nghị, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức 51 hội nghị giám sát, phản biện. Các hội nghị đều tập trung làm rõ nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và dự thảo các đề án, đặc biệt là các đề án về xây dựng Nông thôn mới, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm…

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Sáng tạo trong các phong trào

Bà Trần Thị Hà, Trưởng ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: Dưới góc độ cơ quan theo dõi, 3 điểm ghi nhận được của Khối Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội là phong trào thi đua có nội dung phong phú; hình thức đa dạng; thiết thực, hiệu quả. Mặt trận và 5 tổ chức chính trị - xã hội thông qua các phong trào thi đua đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay. Những mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong 19 khối thi đua, Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội là một khối đặc thù, lực lượng tham gia lớn, hùng hậu. Vì vậy việc phát động các phong trào thi đua có tác dụng sâu rộng, động viên đoàn viên, hội viên cả nước cùng tham gia.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Hà cũng đề nghị, các tổ chức đoàn thể nên rà soát lại các phong trào. Mỗi đoàn thể chỉ nên để lại một phong trào làm nòng cốt và những phong trào đó phải dễ nhớ, dễ làm. Một phong trào nên duy trì trong một năm, vài năm hay 5 năm, xây dựng nội dung, tiêu chí đồng thời tiến hành sơ, tổng kết.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Nếu không có thi đua thì không có yêu nước, mỗi ngành, mỗi địa phương đều phải thi đua, có thi đua thì kết quả cao hơn, có thi đua, đất nước phát triển hơn và hiệu quả kinh tế cao hơn.Với nỗ lực của các tổ chức chính trị - xã hội và sự phối hợp với MTTQ Việt Nam, trong thi đua mỗi tổ chức sẽ đánh giá, nhìn nhận kết quả mà tổ chức mình đạt được.

“Mỗi tổ chức đoàn thể và MTTQ đều đại diện lợi ích của tổ chức mình, nếu không cùng nhau phối hợp thì không thể tạo đồng thuận trong nhân dân, công tác giám sát phản biện không đạt hiệu quả cao và không đóng góp vào xây dựng kinh tế, xã hội".

Bà Trần Thị Hà, Trưởng ban Thi đua khen thưởng Trung ương,
Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh những đóng góp của 5 tổ chức chính trị - xã hội và MTTQ Việt Nam vào phong trào thi đua chung của cả nước trong năm 2016. Năm 2016 là năm có nhiều ý nghĩa như thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII và bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, góp phần vào thành công của hai sự kiện lớn này MTTQ Việt Nam và 5 tổ chức chính trị - xã hội đã có những đóng góp rất quan trọng. Đây là đánh giá của Quốc hội, của Đảng và của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ VI nhằm ghi nhận sự đóng góp của Mặt trận và các tổ chức thành viên đối với sự phát triển của đất nước.

“Năm 2016 là năm nhiều thiên tai, lũ lụt, gây hậu quả nặng nề tới nhân dân nhưng với sự chung tay của MTTQ cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã tạo bầu không khí chính trị đoàn kết vượt qua khó khăn triển khai Nghị quyết của Đảng, Nhà nước để các địa phương vượt qua khó khăn”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo người đứng đầu Mặt trận, hội nghị lần này đã nêu được các điển hình trong sáng tạo xây dựng đất nước. Trong một thời gian dài chúng ta cổ vũ gương của các hộ nông dân trong tổ chức nông nghiệp nhưng nay đã chuyển sang cổ vũ mô hình tập thể làm nòng cốt trong các hoạt động thi đua.

Đối với hoạt động công đoàn, năm 2016 đã xây dựng thiết chế văn hóa của người lao động tại các khu công nghiệp. Đây là mô hình hoạt động gắn với địa bàn. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ cũng đã xây dựng hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp vì nói đến khởi nghiệp là nói đến liên ngành có người sản xuất, có người làm khoa học ở cả trong và ngoài nước.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến Lễ ký kết giao ước thi đua năm 2017.

“Trong năm 2016, hoạt động thi đua có nhiều sáng tạo và hình thức, danh hiệu thi đua chuyển từ danh hiệu cá nhân sang danh hiệu tập thể, tập trung vào các mô hình gắn với địa bàn dân cư và tập trung vào liên kết liên ngành. Đây là tiền đề rất quan trọng để năm 2017 tiếp tục phát huy”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Cùng với việc phát triển các mô hình, việc gia tăng các hội viên giữa các tổ chức tăng mạnh, như Hội cựu chiến binh hiện đã có 2,9 triệu hội viên, công đoàn tăng 10%, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, nếu không có phong trào thì không có sự gia tăng hội viên. "Có phong trào mới có tổ chức và hội viên mới, điều đó phản ánh kết quả phong trào thi đua và chính những phong trào đó có khả năng chi phối tới toàn xã hội”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Trong năm 2017 sẽ tập trung vào 10 nội dung phối hợp. Ở cấp Trung ương có 2 cuộc vận động và 1 phong trào thi đua, trong đó tất cả các đoàn thể đều đóng góp với mô hình cá nhân, mô hình tập thể, mô hình địa bàn dân cư và mô hình liên kết, như thanh niên, hội nông dân, phụ nữ tập trung phát triển hợp tác xã; địa bàn dân cư là khu dân cư hoặc phường xã… “Mỗi tổ chức thành viên đều có phương thức của mình góp phần củng cố, phát triển mô hình đó”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Tiến tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Mặt trận bàn với các tổ chức chính trị - xã hội sẽ góp phần lo nhà cho hộ chính sách, người có công. “Trên mỗi địa bàn phường, xã, MTTQ phải có được danh sách hộ gia đình chính sách và người có công khó khăn để từ đó hiệp thương hỗ trợ các hộ này”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị. Trong việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với ưu thế gắn với địa bàn, mỗi tổ chức phải cùng nhau vận động.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Đối với phong trào thi đua, Mặt trận sẽ chuẩn bị Đề án và báo cáo Thủ tướng để dự kiến dịp 19-5 tới sẽ tổ chức phát động Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất chất lượng và hội nhập quốc tế”. Theo đó, các tổ chức chính trị - xã hội sẽ trình bày phương án hưởng ứng của mình theo hướng không nêu những vấn đề mới mà chỉ phát huy những gì đang có để từ đó tạo sự liên kết cấp quốc gia, quan tâm cơ chế khen thưởng phù hợp và đặc biệt tập trung vào việc nhân điển hình từ các đoàn thể thành điển hình chung và các hình thức khen thưởng phối hợp nâng cấp lên.

Để đẩy mạnh phong trào, Mặt trận cùng với các tổ chức chính trị - xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 và tổ chức lễ tôn vinh người Việt sáng tạo vào dịp 2-9 nhằm khẳng định khả năng người Việt sáng tạo và góp phần tạo sinh khí mới cho 5 năm giai đoạn 2016-2021.

Cùng với đó, để góp phần hỗ trợ khởi nghiệp toàn quốc, trong quý III-2017 sẽ có tọa đàm về khởi nghiệp sáng tạo để mỗi tổ chức giới thiệu mô hình của mình xung quanh khởi nghiệp để từ đó chuyển hóa chính sách nhà nước đi vào cuộc sống và phát huy tính sáng tạo của 5 tổ chức chính trị - xã hội trong việc hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ đã công bố. "Mặt trận cùng với 5 tổ chức chính trị - xã hội sẽ tích cực đóng góp vào phong trào thi đua chung của cả nước để làm sao hoạt động thi đua sát với thực tiễn và mang lại động lực mới trong phát triển đất nước”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Nhân dịp này, Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thống nhất đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương xem xét đề nghị tặng Cờ thi đua, tặng Bằng khen của Thủ tướng cho một số đơn vị, đồng thời thống nhất bầu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm khối trưởng, Hội Nông dân Việt Nam làm khối phó năm 2017.

Quang cảnh Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi đua để phát triển đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO