'Thị Màu' Thu Huyền: 'Tôi và anh Tấn Minh cứ vợ bực thì chồng nguôi...'

10/11/2020 11:11

Thu Huyền kể trước khi kết hôn với Tấn Minh, hai người làm bạn 10 năm. Ban đầu cô không nghĩ mình sẽ lấy người cùng nghề còn mẫu phụ nữ của Tấn Minh là người mẫu, chân dài, xinh như hoa hậu.

Gia đình hạnh phúc của NSƯT Thu Huyền và Tấn Minh.

Chị hiện là Phó giám đốc nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hà Nội còn chồng - ca sĩ Tấn Minh là Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Anh chị phân chia thời gian như thế nào để chăm sóc gia đình?

- Mặc dù bận nhiều việc nhưng tôi cũng phải thu xếp để ổn thoả công việc xã hội, ở Nhà hát cho đến công việc gia đình và làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ. Thực ra tôi nghĩ, trong xã hội bây giờ ai cũng bận. Nếu mình không biết thu xếp một cách khoa học sẽ rất rối. Tôi chưa thấy gia đình kêu ca gì nhiều về mình cả, chắc là mọi người cũng thấy thế là đủ.

Quan điểm của vợ chồng tôi là vợ bực thì chồng nguôi và ngược lại chứ hai người cùng nóng thì khó giải quyết được mọi việc.

Những khi công việc quá tải, chị thường làm gì để xả stress?

- Tôi có nhiều sở thích, khi công việc stress về nhà nói chuyện với con tếu táo, buồn cười, đó cũng là một niềm vui với tôi. Tôi có một căn nhà ở ngoại thành với sân vườn nên cuối tuần cả nhà cùng về đó cho các bạn ấy chơi.

Hai vợ chồng thỉnh thoảng lại rủ nhau đi xe đạp điện đi xem phim. Cứ có thời gian rỗi cả nhà đi du lịch. Mình cũng phải tự tạo niềm vui ngoài công việc nữa. May mắn là tôi được chọn nghề mình yêu mến. Khi được làm việc, được hóa thân vào nhân vật tôi thấy xả stress lắm. Công việc đem đến cho mình không chỉ về kinh tế mà lại còn có được tình yêu của khán giả.

Vợ chồng ca sĩ Tấn Minh - Thu Huyền cùng 2 con.

Bố mẹ đều làm nghệ thuật, các con chị có thiên hướng thích theo nghề của bố mẹ không?

- Hai bạn nhà tôi cũng thích nghệ thuật dạo này nghe rap, rồi nhảy, hát. Các con nhảy cũng đẹp mà hát cũng được. Thế nhưng tôi chưa thấy các con có ý định theo hẳn nghệ thuật.

Ngay cả bản thân tôi trước đây cũng không nghĩ là sẽ theo nghệ thuật, chỉ thích hoạt động thiếu nhi thôi nhưng cuối cùng lại vào Nhà hát Chèo. Ngày xưa tôi nghĩ là mình sẽ đi làm giáo viên nhưng lại có một bước ngoặt làm nghệ sĩ lúc nào không biết. Thế nên với các con tôi cứ để hữu xạ tự nhiên hương. Nếu sau này bạn ấy yêu nghệ thuật mà lại có tố chất mình sẽ định hướng cho con theo. Nhưng với điều kiện bạn ấy phải thích chứ tôi không ép.

Tôi thấy rất nhiều người ân hận vì không theo nghề mình thích mà lại theo nghề được định hướng trước như thế. Tôi cũng động viên các con làm nghề gì mẹ cũng ủng hộ, miễn nghề ấy chân chính và các con yêu thích. Con có thể là một người công nhân, một kỹ sư hoặc một người làm văn phòng nhưng con nhất định phải yêu thích công việc đó thì con sẽ giỏi trong lĩnh vực của mình.

Với các con, chị hay anh Tấn Minh là người nghiêm khắc hơn?

- Bình thường hai bạn sợ mẹ vì tôi cứ sàn sạt suốt ngày. Thế nhưng có những vấn đề quyết định tôi phải nói với anh Minh. Bố đi nhiều hơn mẹ nên về nhà bố rất chiều nhưng anh Minh đã nghiêm khắc thì rất sợ. Bạn lớn nhà tôi giờ đã 15 tuổi và cần định hướng về các vấn đề lớn mà tôi không nói được. Thế nhưng anh Minh chỉ cần bảo: "Ra đây hai bố con mình nói chuyện với nhau" thì hôm sau tức khắc là bạn ý thay đổi.

Thu Huyền, Tấn Minh kết hôn sau 10 năm làm bạn và 1 năm yêu.

Mẫu người của anh Minh là người mẫu, chân dài, xinh như hoa hậu

Chị có chia sẻ anh chị được gia đình hai bên hỗ trợ rất nhiệt tình, vậy anh Minh có hỗ trợ riêng cho chị?

- Đương nhiên rồi! Vì khi chúng tôi cưới nhau là đã có 10 năm làm bạn với nhau nên rất hiểu nhau. Đến khi lấy nhau tôi và anh Minh cũng có nhiều cái để chia sẻ với nhau hơn trong cuộc sống gia đình. Bọn tôi là bạn có thể nói chuyện với nhau rất nhiều về cuộc sống gia đình cũng công việc và các vấn đề ngoài xã hội.

Anh Minh không chỉ là chồng mà tôi nghĩ cao hơn đó là một người bạn đời có thể chia sẻ được rất nhiều thứ trong gia đình cũng như trong cuộc sống. Trong công việc, anh Minh là người tôi chia sẻ đầu tiên. Anh cũng rất khách quan vì anh hoạt động nghệ thuật nên có thể chia sẻ và góp ý cho tôi, cái gì được, cái gì chưa được để mình hoàn thiện hơn. Thế nên tôi nghĩ mình là một người phụ nữ may mắn.

Hai người đã có hơn 10 năm làm bạn, vậy điểm gì trong tính cách của anh Minh khiến chị quyết định gắn bó cả cuộc đời?

- Tôi nghĩ vợ chồng là cái duyên cái số. Ngày xưa tôi định sẽ không bao giờ lấy người cùng nghề vì mình cứ nghĩ nếu 2 vợ chồng cùng hoạt động nghệ thuật sẽ rất vất vả. Trước đây cuộc sống khó khăn hơn bây giờ. Các cô chú ở Nhà hát tôi cứ phải đi công tác hàng tháng mà đi liên tục nên mình nghĩ nếu cả 2 vợ chồng đều đi công tác con ai chăm? Anh Minh nhà tôi cũng vậy, không bao giờ nghĩ là lại chọn một cô dân tộc (cười).

Mẫu người của anh ấy phải là người mẫu, chân dài, xinh như hoa hậu mà phải hiện đại. Rồi một ngày chỉ cần ánh mắt nhìn nhau khang khác một chút, tự nhiên cả hai đều bối rối. Anh ý nhắn tin có tình cảm với tôi và tôi cũng có cảm xúc, rồi dần dần cái gì đến cũng đến. Chúng tôi yêu nhau một năm rồi lấy nhau, không yêu lâu vì cũng biết nhau quá rõ rồi.

Ra đường nhiều người vẫn gọi tôi là "Mầu ơi"

Nói nhắc đến Thu Huyền là khán giả sẽ nhắc đến Thị Mầu, vai diễn thành công trong sự nghiệp của chị. Vậy có bao giờ vai diễn ấy là cái bóng lớn khiến chị áp lực?

- Nghệ sĩ nào cũng mong muốn mình có những vai diễn để ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Rất may mắn cho tôi là khi ra trường và diễn vai Thị Mầu được khán giả rất yêu thích. Vai diễn này không phải mình tôi diễn mà tất cả các bạn nữ khi học chèo đều phải học qua vì đó là vai mẫu. Các bạn phải học hết từ vai Thị Mầu - nữ lệch, Thị Kính - nữ chín, vai mẹ Đốp… Và may mắn là khán giả lại thích tôi trong vai diễn đó. Thậm chí đến bây giờ khi ra đường vẫn có người gọi tôi là "Mầu ơi". Với một nghệ sĩ làm nghệ thuật nói chung và đặc biệt là nghệ thuật dân gian truyền thống, được khán giả nhớ đến là điều vô cùng hạnh phúc.

Tuy nhiên tôi chưa bao giờ bị áp lực bởi vai Thị Mầu ấy. Bởi một nghệ sĩ luôn mong muốn được nhận những vai diễn mới và ở đó mình được sống một cuộc đời nhân vật khác. Mình sẽ tìm được ở những vai diễn đó niềm vui, những cái mới để chinh phục. Và rất vui trong cuộc đời gắn bó với nghệ thuật chèo 30 năm tôi cũng được diễn nhiều thể loại vai khác nhau.

Giờ đã là một nghệ sĩ thành danh nhưng không biết Thu Huyền có thần tượng nghệ sĩ nào trong nghề?

- Tôi thần tượng nhiều lắm! Vì tôi là một người rất yêu cái đẹp và luôn muốn tìm tòi, học hỏi. Khi mới ra trường tôi thần tượng Quốc Chiêm, Lâm Bằng trong "Pơ Liêm và Si Ta". Chị Thanh Ngoan với vai Ả quán trong vở Hồ Xuân Hương chị diễn rất hay. Khi tôi bắt đầu về Nhà hát anh Xuân Hinh cũng là một thần tượng của tôi. Rồi nghệ sĩ Mai Phong cô giáo dạy cho tôi trích đoạn Thị Mầu và các nghệ sĩ Thanh Bình, Thanh Hoài, Minh Thu, Xuân Theo, Quý Bôn, Xuân Hanh ... đều là những giọng hát chèo tuyệt vời và đều là những thần tượng của tôi cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Thị Màu' Thu Huyền: 'Tôi và anh Tấn Minh cứ vợ bực thì chồng nguôi...'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO