Thí sinh cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017

H. Trang 22/06/2017 07:56

Ngày 21/6, tất cả các học sinh lớp 12 trên cả nước đã chính thức bước vào ngày làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2017. Trong ngày làm thủ tục dự thi, đa số các thí sinh có mặt đầy đủ. Một số thí sinh do chưa biết địa điểm thi, nên đến muộn. Hôm nay (ngày 22/6), các em chính thức bước vào ngày thi đầu, với hai môn thi Ngữ văn và Toán.

Thí sinh làm thủ tục dự thi THPTQG 2017.

Tuyệt đối bảo mật đề thi

Về khâu bàn giao đề thi, các địa phương cho biết đều thực hiện một cách vô cùng nghiêm ngặt.

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa HN chia sẻ, đây là việc rất quan trọng và đã được thực hiện vô cùng nghiêm ngặt. Khâu bàn giao đề được chia làm ba vòng. Trong vòng lõi, Trường ĐH Bách khoa huy động 30 người, hoàn toàn không có giao tiếp gì. Tất cả mọi giao tiếp đều thông qua đơn vị A83.

Cả hội trường thực hiện việc in sao đề được niêm phong kín hết, chỉ có 1 cửa duy nhất có lực lượng công an văn hoá, thanh tra làm công tác in sao. Vòng ngoài là vòng 3 có công an phường, công an cơ động, cảnh sát, có dây chăng cấm bước qua… Và khâu bàn giao cũng nghiêm ngặt như vậy. Sau khi bàn giao cũng có biên bản giữa người giao và người nhận. Sau đó thành phố mới vận chuyển đề thi theo kế hoạch.

Chia sẻ về thay đổi mới của kỳ thi, với nhiều mã đề, ông Tớp nói: Năm nay nhà trường được Sở tin tưởng giao công tác in sao đề. Ngoài người của trường, cũng có thêm cán bộ Sở cùng thực hiện. Khối lượng đề lớn khoảng 475 ngàn đề cho 9 môn thi, vì thế công tác in sao đề cũng có nhiều lưu ý.

Đối với các môn thi tổ hợp không những yêu cầu mỗi thí sinh có một mã đề riêng mà mỗi thí sinh trong bài thi tổ hợp phải trùng mã đề 3 môn. Điều đó đặt ra vấn đề công tác in sao đề phải hết sức bảo mật, không sai sót, không trùng mã đề, và phải đúng thứ tự.

Tập huấn kỹ đội ngũ giám thị

Trong ngày hôm qua, tại các điểm thi vẫn tiến hành tập huấn buổi cuối cho giám thị, trước khi bước vào ngày thi chính thức. Tại buổi tập huấn đều phổ biến quy chế, đặc biệt lưu ý các giám thị điểm mới trong quy chế thi năm 2017. Các địa phương đều có những chỉ đạo, đưa ra quy định để đảm bảo các thí sinh dự thi môn tổ hợp làm đúng mã đề.

Theo ông Tớp, về công tác tập huấn giám thị coi thi năm nay ĐH Bách khoa huy động khoảng 800 cán bộ. Trường tổ chức tập huấn cho cán bộ hai buổi rất chi tiết. Đồng thời cũng tổ chức thêm 1 buổi cho cán bộ không kịp dự hai buổi kia.

Trong đó tập trung nhắc nhở các giám thị về vật dụng được mang vào phòng thi, quy định những trang thiết bị nào ngoài bút chì, thước kẻ và dụng cụ học tập, ngoài máy tính có trong danh mục… đặc biệt là các thiết bị có chức năng ghi, thu âm có chức năng phát. Nếu thấy thí sinh mang vào phòng thi phải trình giấy chứng nhận thiết bị chỉ có chức năng ghi hình, thu tiếng nhưng không có chức năng phát.

Phần thí sinh tự do, có thí sinh chỉ thi môn thứ nhất không thi môn thứ hai, trường hợp này hết môn thi thứ nhất của môn tổ hợp phải thu lại giấy nháp, đề cũng phải để cẩn thận, để tránh thí sinh sử dụng lấy thêm thời gian của môn sau để làm bài thi môn trước, tạo sự không công bằng với các thí sinh khác...

Theo ông Tớp, Sở GD&ĐT HN cũng có sáng kiến rất hay là sử dụng giấy nháp theo từng bài thi.

Kiểm tra kỹ thiết bị máy tính cầm tay

Có mặt tại điểm thi Trường THCS - THPT Vinschool trong ngày đầu làm thủ tục dự thi, rất nhiều học sinh đã đến trước giờ phổ biến quy chế, làm thủ tục dự thi.

Trong buổi làm thủ tục dự thi này, hầu hết các giám thị trả lời thắc mắc về ngày giờ dự thi, hoàn thiện nốt giấy tờ nếu có sai sót. Theo ông Đặng Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm, HN), Trưởng điểm thi 0301 tại Trường THCS - THPT Vinschool chia sẻ: Để công tác tổ chức kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, thành công nhất, chúng tôi đã có ba cuộc họp trong ngày làm thủ tục dự thi, để công bố quyết định coi thi, phổ biến quy chế, nhắc nhở văn bản mới của Sở cho các giáo viên.

Về công tác tổ chức thi, ông Chiến cho biết mọi hoạt động đang thực hiện tốt. Ngày làm thủ tục dự thi không có nhiều sai sót. Điểm thi 0301 có 696 thí sinh với 29 phòng thi, thì trong ngày hôm qua chỉ có 1 thí sinh xin nghỉ. Em này được bố đến xin nghỉ thi vì mới bị sốt xuất huyết đang nằm viện Thanh Nhàn. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn người nhà làm đơn xin xác nhận.

Tại điểm thi Trường THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy, HN) có 30 phòng thi, trong đó có 4 phòng thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và 27 phòng thi tổ hợp môn Khoa học xã hội.

Ở điểm thi này, ghi nhận thấy có thí sinh Nguyễn Lê Hương Thảo thi tại điểm Trường THCS Nghĩa Tân mất giấy chứng minh nhân dân. Em Thảo cho biết, để làm thủ tục dự thi, sáng hôm qua em đã phải đến công an phường để xin xác nhận mất giấy chứng minh nhân dân…

Các thí sinh cần lưu ý, theo quy chế thi THPT quốc gia 2017, với các thí sinh bị mất giấy chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để xem xét, xử lý.

Mỗi buổi thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của Cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO