Thí sinh có 5 ngày để khẳng định nhập học

T. Trang 14/08/2016 20:18

Trong hai ngày 13 và 14/8, các trường ĐH đã lần lượt công bố điểm trúng tuyển đợt 1 hệ chính quy năm 2016. Bắt đầu từ hôm nay đến ngày 19/8, các thí sinh (TS) sẽ phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi về trường mình trúng tuyển để xác nhận nhập học. Những TS không nộp coi như không trúng tuyển.

Thí sinh có 5 ngày để khẳng định nhập học

Tới hết ngày 19/8 thí sinh trúng tuyển phải nộp giấy báo kết quả thi.

Điểm chuẩn nhiều trường giảm

Đúng như dự đoán của nhiều trường ĐH, điểm chuẩn trúng tuyển năm nay của hầu hết các trường đều giảm so với năm ngoái. Mức điểm giảm dao động từ 0,5 đến 3 điểm, phụ thuộc vào từng ngành, từng trường. Chênh lệch về điểm trúng tuyển giữa các ngành trong từng trường cũng lớn hơn, do có ngành được thí sinh đăng ký nhiều, và có ngành ít thí sinh đăng ký.

Lãnh đạo Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ: “Điểm chuẩn của trường năm nay so với năm ngoái có dao động, nhưng không đáng kể. Ví dụ, năm ngoái điểm thấp nhất trúng tuyển vào khối A của trường là 26 điểm, thì năm nay là 25,8 điểm, cũng không có sự lệch nhiều”.

Còn tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân, hầu hết các mà nhà trường tuyển, điểm chuẩn đều giảm so với năm trước. Điểm cao nhất là ngành Kế toán, giảm nửa điểm, còn 25,5. Một số ngành giảm mạnh như ngành Toán ứng dụng trong kinh tế thì năm trước là 23,25 thì năm nay còn có 20,64.

So với năm 2015, ngành này đã giảm đi khoảng gần 3 điểm. Mức chênh lệch điểm giữa các ngành trong năm nay cũng lớn hơn. Nếu năm ngoái điểm thất nhất là 22,75, cao nhất là 26, chênh nhau là 3,25 thì năm nay khoảng cách đó xa hơn. Ngành có điểm chuẩn thấp nhất vào trường năm nay là ngành Quản lý Công và Chính sách học bằng tiếng Anh, là một ngành mới có mức điểm 20,55; còn ngành cao nhất là ngành Kế toán có mức 25,5 điểm, chênh gần 5 điểm.

Tại ĐH Y Hà Nội, mức điểm đối với một số ngành cũng thấp hơn năm ngoái. Nếu năm ngoái ngành Y Đa khoa điểm trúng tuyển là 27,75 điểm thì năm nay giảm chỉ còn 27 điểm; Răng Hàm Mặt giảm từ 27 điểm xuống còn 26,75 điểm…

Khẳng định trúng tuyển trước ngày 19/8

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, sau khi các trường công bố kết quả xét tuyển đợt 1, những TS trúng tuyển phải nộp giấy báo kết quả thi trong thời hạn quy định (hạn chót là hết ngày 19/8) để khẳng định nhập học. Đây là điều rất quan trọng mà các em phải lưu ý. Đối với những TS không trúng tuyển đợt 1 cần chuẩn bị nộp ĐKXT đợt bổ sung. Các trường công bố cụ thể các ngành sẽ xét tuyển bổ sung, số chỉ tiêu cần tuyển để TS biết và nộp ĐKXT.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cũng lưu ý: Nguồn tuyển dư dôi 27% nên các trường không lo thiếu TS. Vì vậy, với các trường có các ngành đợt 1 chưa tuyển đủ thì cũng không có gì đáng lo ngại cả. Hãy chuẩn bị kỹ công tác truyền thông để TS biết, đăng ký. Các em chưa trúng tuyển đợt 1 thì vẫn còn nhiều cơ hội trúng tuyển trong các đợt bổ sung. Cùng một ngành học nhưng các trường khác nhau có điểm chuẩn vào ngành cũng khác nhau. Tùy theo kết quả thi của mình các em nộp ĐKXT vào trường/ngành có điểm chuẩn phù hợp. Trong các đợt bổ sung, tính cạnh tranh không lớn nên khả năng trúng tuyển cao hơn đợt 1.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng nói thêm, do ngay từ đợt 1 TS được đăng ký tối đa 2 trường ĐH nên sẽ có nhiều TS có thể trúng tuyển cả 2 trường. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng TS ảo và gây khó khăn cho các trường. Chính vì vậy, Bộ đưa ra quy định, bắt buộc TS phải xác nhận là sẽ học ở trường nào bằng cách nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi vào trường đó. Những TS không nộp sẽ được coi như không có nguyện vọng học và trường sẽ không gọi TS đó vào nhập học.

Điểm lưu ý là, không chỉ TS trúng tuyển cả 2 trường mà cả TS trúng tuyển vào 1 trường vẫn phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi. Đây cũng là cách giúp các trường biết được chính xác số lượng TS sẽ học tại trường mình, và biết được còn bao nhiêu chỉ tiêu để công bố cho đợt ĐKXT bổ sung.

Với giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia, TS đăng ký dự thi tại đâu, phiếu báo điểm sẽ được chuyển về địa điểm đó. Ngoài bản chính giấy công nhận kết quả thi THPT quốc gia, TS nên mang theo giấy tờ tùy thân như: Hộ khẩu, CMTND để nhà trường đối chiếu thông tin cá nhân… Với những TS trúng tuyển cả 2 trường hoặc 2 ngành, cần cân nhắc kỹ để có thể nộp vào trường phù hợp với khả năng và sở thích của mình.

Không được tuyển vượt chỉ tiêu

Trong mùa tuyển sinh năm nay, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý các trường không được tuyển vượt quá chỉ tiêu đã công bố. Trong cơ sở dữ liệu các trường tải về do Bộ cung cấp, các trường đã có đầy đủ thông tin TS đăng ký vào trường/ngành của đợt xét tuyển.

Trên cơ sở dữ liệu đó, các trường có thể phán đoán được TS có học ở trường mình không. Năm nay Bộ cũng không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước.

Vì vậy nếu đợt đầu tuyển không đủ chỉ tiêu thì đợt sau có thể hạ điểm chuẩn để tuyển tiếp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Các trường cũng không phải chờ đến khi TS nhập học mới biết được số lượng TS chính thức vào học trường mình mà chỉ 5 ngày sau khi công bố kết quả nếu TS không nộp giấy báo kết quả thi thì xem như không nhập học và trường tuyển bổ sung. Với những quy định linh hoạt như vậy thì không có lí do gì trường tuyển vượt chỉ tiêu đã công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh có 5 ngày để khẳng định nhập học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO