Thí sinh ở TP HCM không bất ngờ với đề thi môn Ngữ văn

Tin ảnh: Đoàn Xá 02/06/2019 11:43

Sáng 2/6, gần 80.000 thí sinh trên địa bàn TP HCM đã bước vào kỳ thi tuyển lớp 10 THPT ở 135 điểm thi với môn Ngữ văn đầu tiên. Đề thi kéo dài trong 120ph. Nhiều thí sinh tỏ ra không quá bất ngờ với đề thi khi có những câu nghị luận xã hội quen thuộc.

Thí sinh ở TP HCM không bất ngờ với đề thi môn Ngữ văn

Thí sinh tham gia môn thi ngữ văn.

Nhìn chung, đề thi không khó, vừa sức các em. Thậm chí, nhiều thí sinh ở quận Tân Bình, quận 12 còn tỏ ra khá vui vẻ, tự tin về kết quả của môn thi đầu tiên sau khi kết thúc thời gian làm bài.

Thí sinh Nguyễn Mai Hương ở cụm thi THCS Phan Công Hớn (Hóc Môn) cho biết, đề thi có phần học trong SGK về Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng là kiến thức nhiều học sinh nắm rõ, đã ôn tập kỹ lưỡng. Ngoài ra, ở phần nghị luận kiến thức xã hội thì chủ đề về sự ganh đua và những trải nghiệm, thách thức của bản thân nên cũng không quá khó. Theo thí sinh Nguyễn Mai Hương, học sinh khá có thể dành được từ 6,5 đến 7,5 điểm với đề thi ngữ văn này.

Một thí sinh khác tại điểm thi THCS Trường Chính, quận Tân Bình cũng cho biết, do có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng nên nhiều học sinh không bất ngờ với đề thi ngữ văn. Ở phần đọc hiểu và viết nghị luận, tuỳ theo kiến thức và liên hệ của mỗi người nên kết quả điểm sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các thí sinh sẽ không bị điểm kém vì đề thi ngữ văn như thế này bởi có 2 phần đọc và viết nghị luận có thể liên hệ trực tiếp từ bản thân mình để viết ra mà không cần học thuộc. Cũng theo chia sẻ của nhiều thí sinh, việc đề thi có phần văn xuôi trong SGK cũng dễ hơn là phần thơ vì thí sinh không phải học thuộc lòng.

Trong khi đó, một số giáo viên dạy văn ở TP HCM cho biết, đề thi năm nay được đánh giá là hay, vừa sức với thí sinh. Phần nghị luận đề có hướng mở nên dù thí sinh không học thuộc trong SGK nhưng có kiến thức về cuộc sống cũng có thể tự liên hệ, viết được và có thể kiếm được 3-4 điểm trong 2 phần đọc hiểu và nghị luận.

Theo đánh giá, kỳ thi lớp 10 hệ công lập năm nay ở TP HCM không quá căng thẳng như 2-3 năm trước. Cụ thể, mặc dù có khoảng 95.000 học sinh đã tốt nghiệp THCS nhưng có tới gần 15.000 em không tham gia cuộc thi vào lớp 10 này. Vì thế, tổng số thí sinh chỉ có chưa tới 80.000 em, trong khi tổng chỉ tiêu lớp 10 hệ công lập ở TP HCM năm nay là 67.000 học sinh. Nghĩa là, chỉ khoảng 13.000 thí sinh sẽ rớt kỳ thi này, thay vì con số 30.000 như dự đoán ban đầu. Đó cũng là lý do khiến nhiều thí sinh tỏ ra tự tin hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh ở TP HCM không bất ngờ với đề thi môn Ngữ văn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO