Thi tiếng Hàn theo chương trình EPS: Người lao động cần thận trọng

Lan Hương 20/09/2016 10:05

Theo Bộ LĐTB&XH, trong 2 ngày 8 và 9/10 tới đây, Bộ sẽ giao Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp với phía Hàn Quốc và các cơ quan đơn vị chức năng của Việt Nam tổ chức kỳ thi. Lao động Việt Nam có nhu cầu và đủ điều kiện, sẽ nộp hồ sơ và khoản lệ phí 24 USD (khoản tiền này sẽ chuyển cho phía Hàn Quốc), ngoài ra không còn bất cứ khoản lệ phí hoặc phụ thu nào khác.

Lao động Việt Nam đi ltại Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Trước đó Bộ LĐTB&XH đã thống nhất với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc về thời gian tổ chức kỳ thi tiếng Hàn theo chương trình EPS lần thứ 11 cho lao động Việt Nam có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành sản xuất chế tạo.

Theo đó, trong 2 ngày (8 và 9/10), Bộ LĐTB&XH sẽ giao Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp với phía Hàn Quốc và các cơ quan đơn vị chức năng của Việt Nam tổ chức kỳ thi. Được biết, hạn ngạch phía Hàn Quốc dành cho lao động Việt Nam tham gia ngành sản xuất chế tạo năm 2016 dự kiến là 2.100 chỉ tiêu.

Hiện nay, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và tâm lý nôn nóng muốn đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS của người lao động, nên có nhiều tổ chức, cá nhân không có chức năng đào tạo tiếng Hàn và đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc vẫn quảng cáo, mạo danh hoặc tự nhận có chức năng để thu tiền, hứa hẹn giúp đỡ người lao động thi đỗ trong kỳ thi tiếng Hàn, thậm chí cam kết lo được cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Về việc này, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết: Để được cấp phép đi làm việc tại Hàn Quốc (EPS), người lao động cần phải tham dự kỳ thi tiếng Hàn. Kỳ thi này, do Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc lên kế hoạch tổ chức, ra đề thi, chấm thi. Không ai có thể can thiệp vào quá trình thi và chấm thi, kể cả cán bộ Bộ LĐTB&XH.

Do đó, người lao động không nên tin bất kỳ cò mồi, giới thiệu và bảo kê nào can thiệp được kết quả thi.

“Việc tổ chức kỳ thi hoàn toàn do phía Hàn Quốc chủ trì, thậm chí những người coi thi, chúng tôi cũng sẽ tuyển chọn những người không biết tiếng Hàn nên không có chuyện sẽ “nhắc” được bài thi”, ông Diệp khẳng định.

Vì vậy, Bộ LĐTB&XH khuyến cáo, lao động nào xét thấy đủ điều kiện, đủ sức khỏe, đảm bảo lý lịch tư pháp và năng lực tiếng Hàn hãy tham dự thi, để tránh lãng phí tiền của và công sức.

Ông Song Kil Yong, Giám đốc Trung tâm EPS thuộc Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam cũng khuyến cáo, NLĐ cần chủ động học tập, ôn luyện tiếng Hàn, nên lựa chọn những cơ sở đào tạo tiếng Hàn có chức năng và uy tín, được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp phép đào tạo để học tập.

“Tôi khuyên NLĐ đăng ký tham dự kỳ thi năng lực tiếng Hàn có thể tham khảo giáo trình học tiếng Hàn và bộ câu hỏi ngân hàng đề thi của HRD Hàn Quốc tại địa chỉ trang web: http://eps.hrdkorea.or.kr/epstopik/book/std/standardBookListDetail.do do chúng tôi biên soạn. Đề thi sẽ được rút ra từ bộ câu hỏi này” - Ông Song Kil Yong chia sẻ.

Được biết dự kiến vào tháng 11/2016, sẽ có thêm 1 kỳ thi tiếng Hàn dành cho lao động Việt Nam đi làm việc trong ngành ngư nghiệp. Về kỳ thi này, Bộ LĐTBXH đang thống nhất với phía Hàn Quốc và sẽ có thông báo chính thức về kỳ thi ngành ngư nghiệp này sau khi có thông tin chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tiếng Hàn theo chương trình EPS: Người lao động cần thận trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO