Thi tốt nghiệp THPT 2021: Giai đoạn nước rút

Minh Quang 23/06/2021 06:35

Còn 2 tuần nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) sẽ diễn ra. Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ GDĐT cho biết sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho đối tượng thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào các ngày 7-8/7. Mục tiêu đặt ra là tổ chức cả 2 đợt thi an toàn và đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Chia làm 2 đợt thi tốt nghiệp THPT

Trước đó, ngày 17/6, Bộ GDĐT đã có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành thông báo việc tổ chức kỳ thi làm 2 đợt. Trong đó đợt 1 dành cho thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc cách ly xã hội và thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2; đợt 2 dành cho các thí sinh chưa thể dự thi ở đợt 1.

Lý giải cho những băn khoăn liên quan đến việc tổ chức 2 đợt thi, cùng đó là việc đảm bảo quyền lợi cho thí sinh giữa các đợt thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) khẳng định, bên cạnh việc xây dựng đề thi tương đương nhau, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ sở đào tạo điều chỉnh phương thức, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh để bảo đảm quyền lợi cho mọi thí sinh, dù các em dự thi ở đợt nào.

Để bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, đúng tiến độ, Bộ GDĐT đề nghị các hội đồng thi trên cả nước hoàn thiện toàn bộ công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi chậm nhất vào ngày 4/7/2021, trong đó đặc biệt lưu ý đến các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của Bộ GDĐT, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Bộ GDĐT đề nghị chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở GDĐT và các sở, ngành liên quan của địa phương tăng cường tuyên truyền chủ trương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để tạo sự đồng thuận của xã hội.

Quán triệt thí sinh, người tham gia tổ chức thi nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế và hạn chế đi đến những nơi không thật cần thiết; Nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh để triển khai tổ chức kỳ thi tại địa phương phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và tất cả những người tham gia tổ chức thi.

Các địa phương đã sẵn sàng

Theo chỉ đạo của Bộ GDĐT, các địa phương phải cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự thi vào các ngày 7-8/7/2021 và sẽ tham dự đợt thi thứ 2; gửi báo cáo số lượng thí sinh dự thi đợt thi thứ 2 về Bộ trước ngày 5/7/2021. Trên cơ sở đề nghị (nếu có) của chủ tịch UBND tỉnh, Bộ GDĐT sẽ quyết định thời gian tổ chức thi đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và ban hành hướng dẫn tổ chức đợt thi này.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP HCM cho biết, Sở đang phối hợp với ngành y tế rà soát thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 để tham mưu với UBND thành phố phương án thi tốt nghiệp sao cho đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ kỳ thi và đảm bảo được quyền lợi của thí sinh. Theo kế hoạch, Sở GDĐT TP HCM sẽ trình UBND thành phố kịch bản thi tốt nghiệp THPT trước ngày 27/6, tức trước ngày thi chính thức 1 tuần.

Hiện công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, thiết bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại TP HCM như địa điểm in sao đề thi, lưu trữ bài thi, làm phách, chấm thi; hạ tầng công nghệ thông tin, máy tính, máy in, máy quét; thiết bị camera giám sát, phòng cháy chữa cháy; ấn chỉ, ấn phẩm, văn phòng phẩm... cơ bản đã hoàn tất. Sở cũng đã hoàn thành việc tổ chức tập huấn, triển khai việc thực hiện hệ thống phần mềm dùng chung của Bộ GDĐT. Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 TP HCM có 88.774 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GDĐT TP HCM dự kiến huy động khoảng 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi…

Tại Hà Nội, với hơn 100.000 thí sinh đăng ký dự thi - số lượng nhiều nhất cả nước, Sở GDĐT đã thành lập 188 điểm thi, chưa kể các điểm thi dự phòng, sẵn sàng chuyển địa điểm nếu bị ảnh hưởng bởi dịch. Công tác điều động nhân sự, tổ chức in sao đề thi, phương án ứng phó với dịch... cũng đang được ráo riết chuẩn bị.

So với năm 2020, đăng ký dự thi năm nay ở Hà Nội nhiều hơn 22.000 thí sinh, đồng nghĩa với số lượng điểm thi tăng, công tác tổ chức có nhiều khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố, Sở GDĐT Hà Nội và các nhà trường đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với dịch, giúp thí sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Liên quan đến chuẩn bị cho kỳ thi, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, đây là giai đoạn nước rút, các nhà trường cần tập trung cao độ, hỗ trợ học sinh tự ôn tập theo nhóm, lớp; chú ý phân hóa các đối tượng, quan tâm đến học sinh có học lực yếu, kém, học sinh chưa chăm; rèn kỹ năng làm bài hiệu quả, tránh học lệch, học tủ; phối hợp với cha mẹ học sinh tăng cường quản lý, chăm sóc chu đáo và tạo tâm lý thoải mái, tuyệt đối không gây sức ép với các em. Cùng với đó, ông Tuấn đặc biệt lưu ý thí sinh về việc tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19, không ra khỏi thành phố cho đến khi hoàn thành kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2021: Giai đoạn nước rút

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO