Thi tốt nghiệp THPT 2021: Sẽ thanh tra đột xuất những nơi ‘có vấn đề’

Lam Nhi 29/05/2021 07:35

Điểm đặc biệt trong công tác thanh tra năm 2021 đó là chuẩn bị lực lượng, các điều kiện cần thiết để thành lập các đoàn thanh tra/kiểm tra đột xuất ở tất cả khâu của kỳ thi; Dự phòng cả tình huống xảy ra thiên tai, dịch bệnh; khi có thông tin phản ánh tiêu cực, sai phạm trong việc tổ chức kỳ thi hoặc theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GDĐT.

Ảnh minh họa.

Phân rõ trách nhiệm

Năm 2021, việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT tiếp tục được giao cho các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng ở các khâu từ tổ chức đăng ký dự thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra, công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Câu hỏi đặt ra là làm sao để đảm bảo tổ chức thi nghiêm túc, chặt chẽ nhưng không căng thẳng? Bên cạnh công tác phổ biến quy chế thi cho cán bộ coi thi và thí sinh cần được tổ chức nghiêm túc, tránh để xảy ra trường hợp vi phạm quy chế vì lơ là, chủ quan... thì vai trò thanh/kiểm tra là rất quan trọng.

Muốn vậy, cần phân rõ nhiệm vụ, rõ thẩm quyền, rõ mục tiêu, rõ phương pháp, rõ trách nhiệm của mỗi đơn vị, tổ chức. Thực hiện thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, đúng pháp luật. Đồng thời, phối hợp chặt vẽ với Thanh tra Chính phủ triển khai công tác thanh tra, kiểm tra công tác thi tốt nghiệp THPT.

Thanh tra Chính phủ cử lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và có văn bản hướng dẫn Thanh tra các tỉnh. “Về phía Bộ GDĐT sẽ tổ chức thanh tra đột xuất đến tất cả những địa phương, những vùng, những khâu có vấn đề”, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GDĐT cho biết.

Hiện Bộ GDĐT đã ban hành Công văn 1952/BGDĐT-TTr hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Các Sở GDĐT căn cứ vào đó để tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của kỳ thi

Hướng dẫn 1952 đã chỉ rõ vị trí của các đoàn thanh tra, kiểm tra các cấp, việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ, xử lý vi phạm, hồ sơ, tài liệu thu nhận của các đoàn thanh tra, kiểm tra và đặc biệt là thời hạn hoàn thành báo cáo, kết luận thanh tra, thông báo kết quả kiểm tra. Yêu cầu tổng kết, đánh giá đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2021, xử lý nghiêm vi phạm.

Chú trọng tập huấn trực tuyến

Yêu cầu đặt ra đối với những người được điều động tham gia công tác thanh tra, kiểm tra năm 2021 đó là phải được “test” đạt yêu cầu, đảm bảo nắm vững nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra. Dự kiến, sẽ kế thừa và sử dụng dụng tối đa đội ngũ cán bộ công chức, giảng viên, cộng tác viên thanh tra giáo dục đã tham gia tập huấn, đã “test” và đã đi thanh tra, kiểm tra năm 2020 đồng thời bổ sung và nhấn những điểm mới, điểm cần chú ý của năm 2021. Đặc biệt huy động các trường khối ngành sức khỏe, các trường công an, quân đội điều động vào vùng/điểm thi có dịch, nguy cơ cao, có thí sinh diện F1 hoặc F2.

Bộ GDĐT đề nghị các cơ sở giáo dục ĐH chuẩn bị nguồn lực phục vụ kiểm tra công tác coi thi theo yêu cầu của Bộ. Các sở GDĐT phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để các đoàn kiểm tra công tác coi thi thực thi nhiệm vụ. Thanh tra tỉnh cử cán bộ lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và cử cán bộ tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra thi của Sở GDĐT theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Căn cứ kế hoạch tập huấn của Bộ và các tài liệu Bộ cung cấp, các Sở GDĐT tổ chức cho các đối tượng huy động tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi của Sở học tập quy chế, tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo hình thức (trực tuyến hoặc trực tiếp) phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương bảo đảm an toàn, thiết thực, hiệu quả.

Về phía Bộ GDĐT, dự kiến tổ chức tập huấn trực tuyến cho tất cả các đối tượng, bao gồm tập huấn cho lãnh đạo Sở và cốt cán của Thanh tra Sở; thanh tra nội bộ và lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học; tất cả cán bộ giảng viên... về các công tác liên quan đến coi thi, chấm thi…

Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2021 đã được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt. Trong đó:

Về kiểm tra công tác chuẩn bị thi, năm 2021 thành lập 10 Đoàn kiểm tra tại 20 sở GDĐT (không trùng lặp với các đoàn của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia). Sẽ có 5 đoàn do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn và các thành viên Ban chỉ đạo kiểm tra tại địa phương trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức thi.

Về kiểm tra công tác coi thi, năm 2021 thành lập 63 đoàn kiểm tra tại 63 sở GDĐT. Trưởng đoàn và thành viên là lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các cơ sở GDĐH. Mỗi đoàn có ít nhất 2 cơ sở GDĐH tham gia. Mỗi điểm thi có 1 tổ kiểm tra, mỗi tổ từ 2 người trở lên tùy theo số phòng thi tại điểm thi theo nguyên tắc như năm 2020.

Về kiểm tra công tác chấm thi năm 2020 là thanh tra thì năm 2021 là kiểm tra: Thành lập 63 đoàn kiểm tra tại 63 sở GDĐT. Mỗi đoàn có từ 3 - 4 người, kiểm tra trực tiếp tại 1 sở GDĐT trong suốt thời gian chấm thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2021: Sẽ thanh tra đột xuất những nơi ‘có vấn đề’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO