Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Đề thi môn Ngữ Văn khá dễ

Minh Quang 03/09/2020 11:43

Sáng 3/9, hơn 26.000 thí sinh bắt đầu thi tốt nghiệp THPT đợt 2 với môn Ngữ văn. Theo Giáo viên HOCMAI nhận định, đề thi đợt 2 bám sát cấu trúc, mức độ, tính chất các câu hỏi như đề thi tham khảo lần 2 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Các thí sinh thi đợt 2 vẫn có 5 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học xã hội. Đề thi do Bộ GDĐT xây dựng, độ khó dễ tương đương với đề đợt 1 đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2, Hà Nội có 7 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 4 thí sinh diện F2 chưa thể dự thi ở đợt 1 và 3 thí sinh tỉnh ngoài. Kết thúc buổi thi sáng 3/9, tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hà Nội), các thí sinh đánh giá đề văn lần này vừa sức, nếu không muốn nói là khá dễ, nên các em làm bài với tâm thế bình tĩnh, thoải mái.

Ở câu nghị luận văn học, sau khi phân tích về đoạn thơ trong bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu, các thí sinh đã liên hệ tới lòng yêu nước của những công dân trong thời đại hiện nay. Phần nghị luận xã hội, nhiều thí sinh cho biết cũng có liên hệ tới dịch Covid-19. Các thí sinh chia sẻ, họ không thấy áp lực lắm dù phải thi đợt 2, bởi trong số này nhiều em chỉ thi để xét tốt nghiệp.

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn đợt 2, cô Trịnh Thu Tuyết – Giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi an tâm, an toàn nhưng thiếu sự mới mẻ.

Theo cô Tuyết: Đề thi chính thức môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 bám sát cấu trúc, mức độ, tính chất các câu hỏi như đề thi tham khảo lần 2 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Từ ngữ liệu cho đến yêu cầu của các câu lệnh trong các phần Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học đều tương đương với Đề thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1 – Đây cũng là yếu tố giúp tạo nên tâm thế tương đối tích cực, đảm bảo cho các thí sinh thi đơt 2 có được cảm giác an tâm khi phải tham gia kì thi quan trọng nhất trong 12 năm học phổ thông trong điều kiện khá đặc biệt, chưa từng có.

Phần Đọc hiểu (3 điểm) Ngữ liệu vẫn là trích đoạn của 1 văn bản mang phong cách ngôn ngữ chính luận cùng dung lượng tương đương với ngữ liệu được sử dụng trong đề thi đợt 1. Nội dung cùng hướng tới những vấn đề của tư tưởng, đạo lí, nếu đợt 1 gợi ra suy nghĩ về thái độ trân trọng với cuộc sống hàng ngày thì đợt 2 chính là gửi gắm thông điệp về vai trò quan trọng của niềm tin trong cuộc sống. 4 câu hỏi Đọc hiểu đã lần lượt đặt ra yêu cầu theo các mức độ của Nhận biết (câu 1;2), nhận biết kết hợp thông hiểu (câu 3), vận dụng và vận dụng cao (câu 4). Đó là các mức độ phù hợp với quá trình nhận thức của học trò, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo và cũng là các kĩ năng mà học sinh đã được ôn luyện trong suốt năm học lớp 12.

Phần 2 – Làm văn (7,0 điểm): Giữ nguyên cấu trúc gồm 2 phần: Viết đoạn văn nghị luận xã hội (2,0 điểm) và bài nghị luận văn học (5,0 điểm). Cụ thể:

Câu nghị luận xã hội vẫn yêu cầu học sinh nghị luận về 1 khía cạnh của vấn đề rút ra từ phần Đọc hiểu đó là “sự cần thiết phải có niềm tin vào cuộc sống” – vấn đề “niềm tin” và khía cạnh bàn luận “sự cần thiết phải có niềm tin” hoàn toàn không xa lạ với học trò và chắc chắn cũng đã xuất hiện trong rất nhiều bài ôn luyện của các thầy/cô trong nhiều năm học. Vì thế, một mặt không làm khó cho học trò nhưng mặt khác có thể hạn chế phần nào hứng thú và khả năng sáng tạo cũng như sự phát huy cái tôi độc lập của thí sinh.

Câu 2 (5,0 điểm): Bài nghị luận văn học đặt ra yêu cầu “phân tích khung cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến” trong 22 câu thơ của phần cuối đoạn trích “Việt Bắc” – hầu như không có sự thay đổi gì về dung lượng, cảm hứng, thể loại…của ngữ liệu so với câu nghị luận văn học của đề thi đợt 1. Nếu cảm hứng về đất nước, dân tộc, cách mạng…rất phù hợp với cả 2 đợt thi của năm 2020 – một năm chẵn cho những ngày kỉ niệm lớn liên quan tới những sự kiện trọng đại của dân tộc, thì sự tương đương về dung lượng, thể loại của ngữ liệu phần nào cũng làm giảm đi tính bất ngờ vốn luôn tạo ra hứng thú cho học trò khi làm bài.

Nhìn chung, đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 vẫn đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp THPT. Cũng như đợt 1, đề không khó, nhất là ngữ liệu của câu nghị luận văn học có lẽ đã được điều chỉnh cho phù hợp với thời lượng làm bài của học trò, về cơ bản đáp ứng được tâm thế lo lắng, cảm giác thiệt thòi của hơn 26000 thí sinh thi đợt 2; tuy nhiên cũng chính yếu tố đó cũng đã làm giảm đi tính phân loại cho đề thi và kết quả chung của kì thi, có thể sẽ đem lại cảm giác hụt hẫng cho một bộ phận học trò khao khát sự mới mẻ trong những thông điệp tư tưởng, những vấn đề bàn luận vốn luôn có khả năng mang lại hứng thú và nhu cầu suy ngẫm trong một đề thi Ngữ văn.

Đề thi môn Ngữ văn.

Đợt thi tốt nghiệp THPT thứ 2 này được tổ chức cho thí sinh trên 27 tỉnh/thành chưa thể dự thi đợt 1 vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (chiếm khoảng 3% thí sinh cả nước, trước đó 97% thí sinh đã dự thi đợt 1). Trong đó, có 26.075 trên tổng số 26.485 thí sinh đăng ký dự thi đến làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 98,45%. Số thí sinh không đến làm thủ tục dự thi là 410, chiếm 1,55%.

Theo Bộ GDĐT: Việc tổ chức thi phải đảm bảo 2 nguyên tắc: An toàn sức khỏe cho tất cả thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia làm thi, phụ huynh học sinh; an toàn an ninh, nghiêm túc, khách quan, đúng Quy chế thi. Công tác chấm thi đợt 2 hoàn thành chậm nhất vào ngày 14/9 và ngày 16/9 công bố kết quả thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Đề thi môn Ngữ Văn khá dễ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO