Thi tốt nghiệp THPT: Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 Tiếng Anh có công bằng?

Nguyễn Hoài 19/04/2023 09:00

Việc quy đổi 4.0 IELTS thành điểm 10 môn Tiếng Anh trong thi tốt nghiệp THPT đang dấy lên lo ngại thiếu công bằng cho thí sinh.

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 của Bộ GDĐT, hai đối tượng được miễn làm bài thi môn Ngoại ngữ bao gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng GDĐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của bộ.

Theo đó, thí sinh có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm trở lên do ETS cấp hoặc IELTS 4.0 điểm trở lên do IDP hoặc Hội đồng Anh cấp sẽ được miễn thi môn Tiếng Anh, điểm môn này cũng được tự động quy đổi thành 10.

Bảng quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm thi tốt nghiệp của Bộ GDĐT.

Những năm gần đây, IELTS trở thành một loại chứng chỉ phổ biến trong công tác tuyển sinh. Việc học sinh có chứng chỉ IELTS là cơ hội tốt tuy nhiên chị Nguyễn Kim Chi (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho rằng, không phải học sinh nào cũng có điều kiện được học và thi chứng chỉ IELTS.

Con chị Chi vốn không giỏi các môn tự nhiên nên ngay từ khi con bước chân vào bậc THPT, chị đã định hướng cho con ôn luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ để tăng cơ hội trúng tuyển đại học. Theo chị Chi, xu hướng của các trường hiện nay là ưu tiên học sinh giỏi ngoại ngữ, có chứng chỉ IELTS nên gia đình không thể đứng ngoài cuộc. Nhưng chi phí để học và thi chứng chỉ khá tốn kém khiến chị cũng thêm áp lực về kinh tế.

Chị Chi cho rằng, với mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT, không nên quy đổi điểm thi IELTS bằng điểm bài thi môn tiếng Anh, như vậy sẽ khiến thí học sinh chạy đua thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, rất có thể tạo ra những tiêu cực không đáng có.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều giáo viên cũng không đồng tình với các quy đổi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trao đổi với phóng viên, cô Đỗ Phương Linh – giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại một trường phổ thông tại Hà Nội nêu quan điểm, học sinh ở các nơi khác nhau sẽ có điều kiện học ngoại ngữ khác nhau cả về chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất hay nguồn tài liệu học tập.

Trong khi thi IELTS được thiết kế 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết thì bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh là bài thi về ngữ pháp và từ vựng, chủ yếu là kỹ năng đọc và viết nên hai bài thi này khác nhau về bản chất và không thể so sánh được với nhau.

“Nếu quy đổi điểm thi IELTS thay cho điểm thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh thì học sinh học Tiếng Anh theo chương trình học trên lớp làm gì nữa, có thể cắt luôn để tự luyện thi IELTS”, cô Linh nói.

Cũng theo cô Linh, kỳ thi IELTS là kỳ thi có đóng phí và người thi có thể thi lại nhiều lần, trong khi thi tốt nghiệp THPT chỉ có một lần với áp lực rất lớn. Thế nên cô Linh cho rằng, cách quy đổi này sẽ gây thiếu công bằng cho thí sinh.

Xu hướng “chuộng” chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh các lớp đầu cấp và xét tuyển đại học còn khiến nhiều giáo viên lo ngại tình trạng học lệch.

Dù cho rằng đây là xu thế tất yếu song TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, xu thế này sẽ dần dẫn tới tình trạng tiêu cực, thí sinh học lệch, không tạo ra sự công bằng giữa các thí sinh thành phố có điều kiện với các thí sinh vùng miền khác.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6.

Trong đó, ngày 27/6/2023 là ngày làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tổ chức coi thi tốt nghiệp THPT vào 2 ngày 28 và 29/6/2023. Ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT: Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 Tiếng Anh có công bằng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO