Thị trường bất động sản có ‘bùng nổ’?

V.HẢI 20/02/2022 07:00

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng khá nặng nề tới lĩnh vực bất động sản ở các phân khúc khác nhau. Nhiều dự án phát triển nhà ở phải ngừng hoạt động do giãn cách xã hội dẫn tới nguồn cung trên thị trường đã sụt giảm. Tuy nhiên, bước vào năm 2022, đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết dài, thị trường bất động sản đã tái mở cửa và sôi động trở lại.

Theo giới quan sát, mặc dù thời gian qua dịch bệnh bủa vây, song nguồn vốn đổ vào bất động sản vẫn tăng. Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Việt Nam, dòng tiền chảy vào thị trường bất động sản sẽ vẫn rất tích cực. Dự báo nửa đầu năm 2022, nguồn cung mới và sức mua tương đương cuối năm 2021 và có thể tăng nhẹ nhưng không quá mạnh.

Nửa cuối năm 2022, thị trường sẽ sôi động hơn, nguồn cung mới và thanh khoản có thể tăng trưởng có chọn lọc. Những dự án có hạ tầng tốt, pháp lý đầy đủ, vị trí thuận lợi thì lượng tiêu thụ tích cực hơn nhưng cũng sẽ không có “sốt” bất động sản trong năm.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam phân tích thêm các yếu tố tác động đến thị trường bất động sản như tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 có thể đạt 7,5%, tăng trưởng tổng mức bán lẻ có thể sẽ tăng mạnh, đạt đến 5% trong 2022. Trong khi đó, ngành Du lịch sẽ sớm mở của đón khách trở lại.

Tăng trưởng du lịch sẽ rõ ràng hơn sau Tết Nguyên đán với triển vọng lớn cho ngành Du lịch Việt Nam khi nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người tiêu dùng đang tăng đột biến. Theo vị chuyên gia này, dựa vào các yếu tố trên, thị trường nhà đất dự báo sẽ sôi động trong các tháng còn lại của quý I/2022 và bùng nổ mạnh mẽ vào đầu quý II/2022.

Phân tích kỹ hơn, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, xét kịch bản lạc quan nhất là các hoạt động kinh tế được khôi phục hoàn toàn thì các phân khúc cũng sẽ hồi phục với tốc độ không giống nhau. Bất động sản công nghiệp, nhà ở và văn phòng sẽ có nhiều ưu thế và tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ ngay trong năm 2022. Bất động sản nghỉ dưỡng thì cần thêm thời gian vì có quan hệ chặt chẽ với đà hồi phục của ngành Du lịch, có khi cần đến 2-3 năm để đạt mức tăng trưởng như giai đoạn trước dịch.

Trong khi đó, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản nhận định, năm 2022 sẽ là năm bản lề chứng kiến hàng loạt dự án hạ tầng được đẩy nhanh tiến độ nhờ Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, trong đó nhóm dự án hạ tầng chiếm tỷ trọng lớn.

Kinh nghiệm từ thực tiễn cho thấy cứ một đồng đầu tư công sẽ kích thích đầu tư xã hội từ 8-10 đồng. Nếu giải ngân đầu tư công hàng chục nghìn tỷ đồng sẽ kích thích thị trường ở quy mô hàng trăm nghìn tỷ đồng. Đây sẽ là cú hích cực lớn khiến giá bất động sản tiếp đà tăng của những năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bất động sản có ‘bùng nổ’?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO