Thị trường bất động sản: Qua thời đầu cơ, giá ảo

Minh Phương 25/11/2015 08:28

Thời điểm này, nếu so với trung tuần tháng 11 của năm 2014, thị trường bất động sản thực sự có những biến động  khi hàng loạt các dự án thuộc phân khúc trung và cao cấp được bung ra chào bán trên thị trường. Đặc biệt, theo quan sát của giới chuyên gia ngành địa ốc, sau khi nghe ngóng, các chủ đầu tư bắt đầu cho ra nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Điều này khiến dư luận dấy lên lo ngại tái diễn bong bóng bất động sản khi nguồn cung không phù hợp với nhu cầu. 

Thị trường bất động sản: Qua thời đầu cơ, giá ảo

Bất động sản từng bước trở về giá trị thực (Ảnh: T.L.).

Phân khúc nhà cao cấp áp đảo

Số liệu báo cáo thị trường bất động sản tháng 10/2015 của Bộ Xây dựng cho biết, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với những tháng đầu năm 2015. Cụ thể, tại Hà Nội có khoảng 1.650 giao dịch thành công, tăng khoảng 3% so với tháng 9 và tăng khoảng 32% so cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, chỉ từ đầu tháng 11 đến nay, đã có tới hàng chục ngàn căn hộ thuộc phân khúc cao cấp liên tục được nhà đầu tư hoàn thành và tung ra thị trường.

Anh Nguyễn Minh Huy, nhân viên một công ty dược ở phố Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết, mỗi ngày anh nhận được vài chục tin nhắn mời chào bán căn hộ cao cấp của hàng loạt các dự án lớn. Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Huy, phần lớn những tin nhắn chào bán đều là những căn hộ có giá từ 2,5 tỷ đồng trở lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Không thể phủ nhận, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến khá nóng với hàng loạt các giao dịch thành công thuộc nhiều phân khúc. Tuy nhiên, nếu so với thời điểm khi thị trường mới “tan băng”, số lượng nhà ở thuộc phân khúc trung bình, trung bình thấp được tung ra nhiều, thì nay, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các dự án nhà ở thuộc phân khúc cao cấp. Tại TP.Hồ Chí Minh, con số thống kê cho thấy, số căn hộ cao cấp lên đến hơn 40.000 căn, trong khi đó số căn hộ thuộc phân khúc trung bình, thấp chỉ vỏn vẹn 6.000 căn.

Tương tự, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ cao cấp cũng liên tục được bung ra, chiếm phần lớn trong cơ cấu nguồn cung với 60%, tiếp đến là phân khúc trung cấp với 34%, trong khi phân khúc căn hộ bình dân chỉ chiếm một con số khiêm tốn 6%. Với những diễn biến này, giới chuyên gia địa ốc dự báo, lượng mở bán căn hộ mới sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm với nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án trung và cao cấp. Bóng dáng của phân khúc thấp cấp hầu như không xuất hiện.

Trong khi hầu hết thu nhập của người dân không cao, do đó, với việc tung ra nhiều căn hộ cao cấp sẽ đẩy thị trường đến nguy cơ chênh lệch cung – cầu, bong bóng bất động sản có thể sẽ tái diễn.

Thị trường bất động sản: Qua thời đầu cơ, giá ảo - 1

Khó xuất hiện đầu cơ, đẩy giá, giá ảo trên thị trường bất động sản.

Không lo bong bóng trở lại

“Thử làm một tính toán đơn giản, thu nhập của phần lớn của người dân hiện nay vào khoảng 6-7 triệu đồng/ tháng, với mức thu nhập này, họ có lao động cả đời cũng không mua nổi một căn nhà giá 1 tỷ chứ đừng nói đến giá vài tỷ đồng. Thế nhưng, nghịch lý là, nguồn cung hiện nay lại chủ yếu nghiêng về phân khúc nhà cao cấp (giá 2 tỷ -4 tỷ đồng). Điều này chắc chắn sẽ gây tình trạng mất cân đối cung – cầu, tồn kho bất động sản và những rủi ro của thị trường này như trước đây hoàn toàn có thể tái diễn” - ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh nhận định.

Nhận định về thị trường bất động sản với những giao dịch nóng thời gian gần đây, đặc biệt, tín dụng bất động sản đang có xu hướng tăng cao, nhóm nghiên cứu Viện Kinh tế và Chính sách (VERP) cũng cho rằng, các giao dịch trên thị trường bất động sản gần đây tập trung chủ yếu vào phân khúc cao cấp, mặt bằng giá cũng có xu hướng trội lên hẳn so với thời điểm trước… làm dấy lên những lo ngại về sự phát triển bền vững của thị trường này.

“Cần thận trọng với sự tăng trưởng của thị trường bất động sản và ngăn ngừa sự hình thành bong bóng trên thị trường có tính chu kỳ” – nhóm nghiên cứu viện VERP nêu quan điểm.

Dư luận đang lo ngại, liệu thị trường bất động sản có quay lại thời kỳ “đóng băng” như đã từng xảy ra? Giải tỏa những băn khoăn này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, sẽ không thể tái tình trạng diễn bong bóng bất động sản. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phân tích, tình trạng bong bóng bất đống sản chỉ xảy ra khi hội tụ đầy đủ các yếu tố sau: Thứ nhất, nền kinh tế phát triển không ổn định, phát triển nóng. Thứ hai, các thị trường khác hoạt động không hiệu quả và thiếu hấp dẫn.

Khi đó, người dân sẽ dồn tiền vào thị trường bất động sản, thứ ba là nguồn cung bất động sản lệch pha cung - cầu… và đặc biệt, bong bóng bất động sản chỉ xảy ra khi thiếu sự kiểm soát kịp thời của Nhà nước trong quá trình đầu tư xây dựng; đặc biệt là quản lý phát triển đô thị, quản lý thị trường bất động sản… Do đó, nhìn cục diện tình hình thị trường hiện nay, thì không thể có bong bóng bất động sản.

Nhiều chuyên gia ngành địa ốc cũng cho rằng, do thị trường vừa mới trải qua một giai đoạn khủng hoảng, giống như một người bệnh vừa trải qua cơn nguy kịch, các nhà đầu cơ đã có được nhiều bài học xương máu nên chắc chắn sẽ thận trọng hơn. Đó là lý do để khẳng định, sẽ khó xuất hiện hiện tượng đầu cơ, đẩy giá, tạo giá ảo trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bất động sản: Qua thời đầu cơ, giá ảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO