Thị trường chứng khoán 4-7/5: Đối mặt với rủi ro điều chỉnh

Thái Anh 04/05/2022 07:53

Các công ty chứng khoán nhận định với xu hướng giảm trung hạn đang được duy trì, kết hợp với câu chuyện FED tăng lãi suất ngay tuần đầu tiên của tháng 5, VN Index có thể đối mặt với rủi ro điều chỉnh.

Trong trường hợp tích cực, VN Index có thể tiếp đà hồi phục lên vùng 1.377 - 1.380 điểm. Tuy nhiên, với xu hướng Giảm Trung hạn đang được duy trì, kết hợp với câu chuyện FED tăng lãi suất ngay tuần đầu tiên của tháng 5, VN Index có thể đối mặt với rủi ro điều chỉnh.

Ở góc nhìn tích cực, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt nhận định, chuỗi ngày tăng điểm vẫn chưa chấm dứt và hầu hết các cổ phiếu tăng giá đều nằm trong nhóm vốn hóa lớn cho thấy, dòng tiền đang tập trung mạnh vào đây để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Xu hướng này vẫn tỏ ra mạnh mẽ và chưa thấy điểm dừng lại. “Do đó, các nhà đầu tư hãy "nương theo dấu chân" dòng tiền lớn để cùng nhau tìm kiếm cơ hội tốt trên thị trường”, VDSC khuyến nghị.

Có quan điểm tương đồng, nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán MB - MBS nêu quan điểm, thị trường chốt phiên cuối cùng của tháng 4 tích cực với phiên tăng thứ 3 liên tiếp sau khi đã kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm. Thời điểm hiện tại, nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh và thậm chí đã xác lập đáy ngắn hạn, do đó rủi ro đã giảm bớt bởi thông tin trước đó đã được chiết khâu sớm vào thị trường.

Do vậy, hiệu ứng "bán trong tháng 5" năm nay khả năng sẽ ít xảy ra khi đa phần các nhóm cổ phiếu lớn trong VN30 ra báo cáo tài chính quý I tích cực và dòng tiền sẽ quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Các nhà phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) nhận định tiêu cực về diễn biến thị trường trong tuần tới khi cho rằng xu hướng giảm có thể chiếm ưu thế. SHS cho biết, thị trường có tuần tăng điểm thứ tư liên tiếp với mức tăng nhẹ và thanh khoản tiếp tục ở mức cao cho thấy sự quan tâm lớn của nhà đầu tư đối với thị trường trong giai đoạn này.

Cân nhắc khi giải ngân mới

Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán BOS (BOS) cho rằng, chỉ số đang hướng tới mốc 1.240 điểm, đi kèm với đà tăng là sự tích cực của lực cầu trên thị trường, áp lực bán có phần suy yếu. Tuy nhiên, khả năng cao thị trường đi ngang trong các phiên tới. Thanh khoản mặc dù được cải thiện so với phiên trước đó, nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy, nhà đầu tư đang giao dịch khá thận trọng. Điều này có thể khiến thị trường đi vào giai đoạn biến động giằng co trong vùng từ 1.200 - 1.268 điểm trong ngắn hạn.

BOS khuyến nghị, nhà đầu tư quan sát phản ứng của thị trường tại vùng 1.240 điểm, cần lưu ý đến rủi ro ở nhịp hồi phục này và cân nhắc nắm giữ vị thế hơn là đưa ra các quyết định giải ngân mới.

Chủ động cơ cấu

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Thị trường có phiên hồi phục thứ 4 với sự cải thiện về mức độ tăng điểm và dòng tiền tham gia. Mặc dù vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên, thanh khoản trên cả 3 sàn đều tăng lên khá tốt so với 2 phiên trước, cho thấy lòng tin của nhà đầu tư vào chiều tăng của thị trường chung đang được nâng lên.

Với diễn biến tiếp nối nhịp hồi phục, dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục hướng đến và kiểm tra vùng cản 1.390 +/- 10 điểm trong thời gian tới. Do vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục kỳ vọng nhịp hồi phục được nới rộng sau dịp lễ. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là cơ hội để cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiếu rủi ro, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu và chủ động cơ cấu trong những nhịp tăng mạnh của thị trường.

Dòng tiền có sự phân hóa

Chứng khoán MB (MBS): Nhịp hồi phục của thị trường đã xảy ra ở kịch bản thuận lợi, giảm trước tăng sau là diễn biến phù hợp để kiểm tra lượng hàng bắt đáy về tài khoản. Thanh khoản thị trường thậm chí còn tăng so với 2 phiên tăng trước đó cho thấy nhà đầu tư đang có kỳ vọng nhịp phục hồi còn có thể kéo dài.
Dù thanh khoản vẫn ở thấp nhưng dòng tiền lan tỏa tích cực hơn so với phiên hôm qua với hơn 300 mã tăng điểm, các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, dầu khí… là động lực chính giúp thị trường duy trì đà tăng. Thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng và dòng tiền có sự phân hóa trong các phiên sắp tới, đà tăng chậm lại và thanh khoản sẽ được cải thiện, thị trường có nhiều cơ hội để kiểm định lại đỉnh cũ.

Tránh mua đuổi

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), VN-Index đã sớm lấy lại đà hồi phục sau nhịp rung lắc nhẹ vào đầu phiên và dần mở rộng biên độ tăng điểm về cuối phiên. Sau nhịp hồi phục khá tích cực từ đáy ngắn hạn, chỉ số có thể sẽ sớm gặp phải áp lực rung lắc từ vùng kháng cự gần quanh 1.46x và xa hơn là 1.400. Mặc dù vậy, vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.320 (+-10) được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ gần cho VN-Index và cơ hội mở rộng thêm đà hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì các vị thế đã mở trong những phiên trước, tránh mua đuổi và có thể nâng thêm một phần tỷ trọng nếu chỉ số về lại vùng hỗ trợ đã đề cập.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán 4-7/5: Đối mặt với rủi ro điều chỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO